Diêm dân Bến Tre vào mùa nhưng hiệu quả không cao do giá muối giảm

Thành Nhân |

Giữa cái nắng cháy da, mồ hôi ướt đẫm áo nhưng những diêm dân tại thị trấn Tiệm Tôm (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) tất bật lao động để làm ra những hạt muối. Mặc dù nghề làm muối vất vả nhưng hiệu quả kinh tế không cao do giá muối sụt giảm, bấp bênh.

Những ngày này, những diêm dân tại huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) đang tấp bật lao động để làm ra những hạt muối dưới giữa cái nắng cháy da, mồ hôi ướt đẫm áo.
Những ngày này, những diêm dân tại huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) đang tất bật lao động để làm ra những hạt muối dưới giữa cái nắng cháy da, mồ hôi ướt đẫm áo.
Tranh thủ trời nắng và nước biển có độ mặn cao, những diêm dân sẽ dẫn nước biển vào ruộng cát. Nước biển theo đó thẩm thấu vào luống cát giống.
Tranh thủ trời nắng và nước biển có độ mặn cao, những diêm dân dẫn nước biển vào ruộng.
Nước muối phơi được nắng sẽ đóng váng trắng xóa trên ruộng. Sau đó, tiến hành thu hoạch muối.
Nước muối phơi được nắng sẽ đóng váng trắng xóa trên ruộng. Sau đó hình thành muối thì tiến hành thu hoạch.
Hơn 20 năm, ông Thái Văn Tần (53 tuổi, ngụ ở thị trấn Tiệm Tôm, huyện BA Tri, tỉnh Bến Tre) cho biết, dù muối đạt chất lượng khá nhưng chỉ ở mức 45.000 - 50.000 đồng/giạ. Hiện nay, nhiều diêm dân không bán được muối vì giá thấp nên phải trữ lại đợi có giá bán.
Hơn 20 năm làm muối, ông Thái Văn Tần (53 tuổi, ngụ ở thị trấn Tiệm Tôm, huyện BA Tri, tỉnh Bến Tre) cho biết, dù muối đạt chất lượng khá nhưng chỉ ở mức 45.000 - 50.000 đồng/giạ. Mức giá này thấp hơn khoảng 50% so với năm trước. Theo ông Tần, việc buôn bán thì từ trước giờ do tự diêm dân tìm kiếm thương lái, nhưng hiện nay thị trường cũng không ổn định.
Còn ông Nguyễn Văn Bình (ngụ ở thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) cho biết, làm nghề này, diêm dân luôn thấp thỏm trông trời nhìn đất. Ngày nắng, muối làm ra nhiều, giá lại hạ. Mưa nhiều, ít nắng thì muối mất mùa, giá lại đẩy lên cao mà không có để bán. Vậy nên bao nhiêu năm, người làm muối vẫn cứ quanh quẩn với cái nghèo.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Bình (ngụ ở thị trấn Tiệm Tôm, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) cho biết, làm nghề này, diêm dân luôn thấp thỏm trông trời nhìn đất. Ngày nắng, muối làm ra nhiều, giá lại hạ. Mưa nhiều, ít nắng thì muối mất mùa, giá lại đẩy lên cao mà không có để bán. Vậy nên bao nhiêu năm, người làm muối vẫn cứ quanh quẩn với cái nghèo.
“những năm gần đây, trên cánh đồng muối bạt ngàn ngày càng vắng bóng dáng diêm dân, bởi thu nhập mang lại từ nghề muối khá ít ỏi. Những người còn mặn mòi với nghề này hầu như chỉ còn những người lớn tuổi làm nghề lâu năm. Không chỉ vậy, muối làm ra còn phải chịu ép giá của các lái buôn“, ông Bình chia sẻ nói.
“Những năm gần đây, trên cánh đồng muối bạt ngàn ngày càng vắng bóng diêm dân, bởi thu nhập mang lại từ nghề muối khá ít ỏi. Những người còn mặn mòi với nghề này hầu như chỉ còn những người lớn tuổi làm nghề lâu năm. Không chỉ vậy, muối làm ra còn phải chịu ép giá của các lái buôn“, ông Bình chia sẻ.
Thành Nhân
TIN LIÊN QUAN

Diêm dân chưa sống được từ muối

NHẬT HỒ |

Nắng nóng, khô hạn đã giúp diêm dân tại tỉnh Bạc Liêu trúng đậm mùa muối. Tuy nhiên, giá muối đang xuống thấp, diêm dân thu hoạch nhiều nhưng không vui. Họ ví von, muối đang chết khô trên đồng…

Diêm dân đồng muối lớn nhất nước sống bấp bênh khi giá muối lên xuống thất thường

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Với diện tích gần 1.500 ha năm 2023, tỉnh Bạc Liêu được xem là nơi có diện tích sản xuất muối lớn nhất Việt Nam. Tại những cánh đồng muối Bạc Liêu, năm nào cũng thừa muối. Những người làm ra hạt muối nơi đây cười buồn khi biết rằng mỗi năm nước ta bỏ ra cả tỉ USD để nhập khẩu muối.

Theo nghề muối, mặn đời diêm dân

NHẬT HỒ |

Mưa đầu mùa đã làm cho nhiều diện tích vốn còn lại ít ỏi tan thành nước. Tranh thủ trời nắng trở lại diêm dân Bạc Liêu lại túa ra đồng thu hoạch những hạt muối còn lại cho niên vụ năm 2023.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.