"Đột nhập" đường hầm metro số 1 dưới lòng Sài Gòn

Hà Phan |

Nhiều người dân tại thành phố Hồ Chí Minh háo hức chờ đợi thời gian thông tuyến đối với đường hầm Metro số 1. Tuy nhiên, việc đưa vào khai thác vận hành tuyến đường này dự kiến lùi tới quý 4/2021 (thay vì khai thác năm 2020) vì vướng thủ tục.

Đây là tuyến ngầm trong dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), dài 19,7km.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nối từ chợ Bến Thành (quận 1) đến Suối Tiên (quận Thủ Đức) dài 19,7km với tổng vốn đầu tư khoảng 47.325 tỉ đồng.  Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm dưới lòng đất, còn lại 17,1km đi trên cao.
Lối xuống hầm ngầm nằm tại nhà ga Nhà hát TPHCM. Ảnh: Hà Phan
Lối xuống tầng ngầm nằm tại nhà ga Nhà hát TPHCM.
Theo đó, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km nối từ chợ Bến Thành (quận 1) đến Suối Tiên (quận Thủ Đức) với tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng).
Dự án có vốn đầu tư ban đầu 17.388 tỉ đồng được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt vào năm 2009.
Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Dưới hầm nhà ga có quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn lao động, giữ vệ sinh chung
Dưới hầm nhà ga có quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn lao động, giữ vệ sinh chung...
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về thẩm định điều chỉnh dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành -Tham Lương).
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về thẩm định điều chỉnh dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành -Tham Lương).
Theo Sở Giao thông vận tải, đến nay, tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án metro số 1 không đạt như dự kiến. Nguyên nhân do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh; đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.
Theo Sở Giao thông vận tải, đến nay, tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án metro số 1 không đạt như dự kiến. Nguyên nhân được cho rằng do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh; đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.
Cụ thể, về công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, Sở Giao thông vận tải cho biết đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.
Cụ thể, về công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, Sở Giao thông vận tải cho biết đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.
Còn ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Sở đã đề nghị vào ngày 2.7 và Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có công văn gửi Bộ để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Còn ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Sở đã đề nghị vào ngày 2.7 và Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có công văn gửi Bộ để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Với các vướng mắc nêu trên, Sở Giao thông vận tải cho biết việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 dự kiến lùi tới quý 4/2021 thay vì khai thác năm 2020.
Với các vướng mắc nêu trên, Sở Giao thông vận tải cho biết việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 dự kiến lùi tới quý 4/2021 thay vì khai thác năm 2020.
Như vậy, tuyến metro số 1 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 17.387 tỉ lên 47.325,2 tỉ. TPHCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được trung ương hoàn lại vì chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Như vậy, tuyến metro số 1 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 17.387 tỉ lên 47.325,2 tỉ. TPHCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được Trung ương hoàn lại vì chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Nhiều người dân bày tỏ niềm mong mỏi thời điểm sử dụng đối với đường hầm Metro số 1. Anh Nguyễn Văn Nguyên (Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thấy báo đài thông tin tuyến Metro này sắp đưa vào hoạt động tôi rất mong chờ. Tuy nhiên mới đây tôi lại nghe nói có thể sẽ lùi tiến độ.
Nhiều người dân bày tỏ niềm mong mỏi thời điểm thông tuyến đối với đường hầm Metro số 1. Anh Nguyễn Văn Nguyên (Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thấy báo đài thông tin tuyến Metro này sắp đưa vào hoạt động tôi rất mong chờ . Đường sá tại thành phố Hồ Chí Minh rất tắc nên tuyến này có thể sẽ giúp giảm bớt tắc nghẽn. Hơn nữa đây cũng là tuyến đầu tiên nên tôi cũng muốn thử trải nghiệm. Tuy nhiên mới đây tôi lại nghe nói có thể sẽ lùi tiến độ".
Hà Phan
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh tự cân đối 2.000 tỉ đồng/năm để xây đường hầm xuyên Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Không trông chờ vào nguồn vốn từ Trung Ương, Quảng Ninh xin được tự cân đối nguồn ngân sách địa phương mỗi năm 2.000 tỉ đồng để xây dựng công trình thế kỷ - đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục. Công trình, dự kiến được khởi công trong năm nay và hoàn thành năm 2025, sẽ là một biểu tượng mới của Hạ Long, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thông suốt giữa hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long.

Cận cảnh hành trình tìm ra đường hầm bí ẩn mới tại hang Sơn Đoòng

T.P (nguồn video: Oxalis) |

Trong đợt khảo sát mới đây (từ ngày 1-3.4.2019) tại hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), nhóm thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện một hệ thống hang ngầm mới nằm ở độ sâu 60m, càng sâu hệ thống hang ngầm càng mở rộng. Với phát hiện này, hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học.

Hầm tuyến Metro số 1-TPHCM tự ý thay đổi thiết kế chiều dày tường vây?

M.Q |

Đường hầm Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế về chiều dày tường vây mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.