Hiện trạng cây cầu 120 tuổi ở Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng

NGỌC THÙY |

Sau 120 năm đưa vào khai thác vận hành, đến nay, nhiều hạng mục trên cầu Long Biên (Hà Nội) đã xuống cấp nghiêm trọng và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Cầu Long Biên được biết là cây cầu huyết mạch, kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với mạng lưới đường sắt quốc gia.
Cầu Long Biên được biết là cây cầu huyết mạch, kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với mạng lưới đường sắt quốc gia.
Ngày 10.7, theo ghi nhận của Lao Động, hiện trạng mặt cầu xuất hiện các ổ gà, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Ngày 10.7, theo ghi nhận của Lao Động, hiện trạng cây cầu xập xệ.
Nhiều miếng bê tông ở vị trí dành cho người đi bộ hai bên thành cầu Long Biên bị vỡ hoặc xô lệch và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Mặt đường cầu Long Biên trồi sụt, lồi lõm do tồn tại một số ổ gà.
Lan can cầu phía đường sắt bị rỉ, hao mòn và cong vênh.
Lan can cầu phía đường sắt bị rỉ, hao mòn và cong vênh.
Người dân cho biết, quá trình di chuyển qua cầu gặp nhiều khó khăn do mặt đường không được thảm nhựa đồng bộ, xuất hiện nhiều vết chắp vá sau những lần trùng tu cây cầu.
Người dân cho biết, quá trình di chuyển qua cầu gặp nhiều khó khăn do mặt đường không được thảm nhựa đồng bộ, xuất hiện nhiều vết chắp vá sau những lần trùng tu cây cầu.
Ông Nguyễn Văn Tân (trú tại Hoàn Kiếm) cho biết, cây cầu đã trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng không thể khắc phục được tình trạng mấp mô ở mặt cầu. Mặt cầu mấp mô và nhiều vết rạn nứt có thể nhìn rõ lòng sông Hồng.
Ông Nguyễn Văn Tân (trú tại Hoàn Kiếm) cho biết, cây cầu đã trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng không thể khắc phục được tình trạng mấp mô ở mặt cầu. Nhiều đoạn mặt cầu mấp mô và rạn nứt có thể nhìn rõ lòng sông Hồng.
Hằng ngày, cây cầu vẫn oằn mình gồng gánh hàng chục nghìn lượt phương tiện, chủ yếu là xe máy và tàu hoả.
Hằng ngày, cây cầu vẫn oằn mình gồng gánh hàng chục nghìn lượt phương tiện, chủ yếu là xe máy và tàu hoả.
“Mỗi khi đi qua tôi có thể cảm nhận rõ rệt sự rung lắc của cây cầu, đặc biệt vào những  hôm thời tiết xấu, có mưa và gió lớn”, bà Đinh Thị Quách (trú tại quận Long Biên) nói.
“Mỗi khi đi qua tôi có thể cảm nhận rõ rệt sự rung lắc của cây cầu, đặc biệt vào những hôm thời tiết xấu, có mưa và gió lớn”, bà Đinh Thị Quách (trú tại quận Long Biên) nói.
Cây cầu cũng bị một số người dân thiếu ý thức tô vẽ và sơn xịt nham nhở.
Cây cầu cũng bị một số người dân thiếu ý thức tô vẽ và sơn xịt nham nhở.
Mới đây, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải giải pháp khắc phục các điểm xung yếu, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) và cầu Phú Lương (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng).
Mới đây, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải giải pháp khắc phục các điểm xung yếu, Cục Đường sắt Việt Nam đã đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) và cầu Phú Lương (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng). Tổng mức đầu tư dự kiến 425 tỉ đồng, từ nguồn kinh phí đầu tư công giai đoạn 2026 - 2031 để sửa chữa cầu yếu, đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu.
Theo đó, cầu Long Biên sẽ được gia cố hệ dàn chủ, hệ dầm mặt cầu, hệ liên kết dọc dưới đối với hệ dầm Pháp; chống gỉ cho mặt trên mạ thượng, vị trí tiếp giáp đáy tà vẹt trên nhịp T66 đối với hệ dầm T66. Ngoài ra, cây cầu sẽ thay thế một số cấu kiện tại kết cấu chống đỡ, thân trụ phụ bằng thép đã bị gỉ; Gia cố, sửa chữa và chống gỉ kết cấu hệ cọc thép tại các trụ phụ trên cầu.
Theo đó, cầu Long Biên sẽ được gia cố hệ dàn chủ, hệ dầm mặt cầu, hệ liên kết dọc dưới đối với hệ dầm Pháp; chống gỉ cho mặt trên mạ thượng, vị trí tiếp giáp đáy tà vẹt trên nhịp T66 đối với hệ dầm T66. Ngoài ra, cây cầu sẽ thay thế một số cấu kiện tại kết cấu chống đỡ, thân trụ phụ bằng thép đã bị gỉ; Gia cố, sửa chữa và chống gỉ kết cấu hệ cọc thép tại các trụ phụ trên cầu.
Cũng theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu vì đã khai thác hơn 120 năm. Cầu được xây dựng năm 1899 và hoàn thành năm 1902, với dàn thép dài 1681,52m gồm 19 nhịp. Trải qua hai cuộc chiến tranh, cầu Long Biên chỉ còn lại 9 nhịp ở phía Hà Nội và 3,5 nhịp phía Gia Lâm giữ được kiểu dáng cũ.
Cũng theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu vì đã khai thác hơn 120 năm. Cầu được xây dựng năm 1899 và hoàn thành năm 1902, với dàn thép dài 1681,52 m gồm 19 nhịp. Trải qua hai cuộc chiến tranh, cầu Long Biên chỉ còn lại 9 nhịp ở phía Hà Nội và 3,5 nhịp phía Gia Lâm giữ được kiểu dáng cũ.

NGỌC THÙY
TIN LIÊN QUAN

Giấc mơ con chữ nơi xóm trọ nghèo dưới chân cầu Long Biên

NGUYỄN ĐẠT - MINH PHƯƠNG |

Những em nhỏ tại khu trọ nghèo dưới chân cầu Long Biên dù sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn, vẫn không ngừng ấp ủ ước mơ được cắp sách tới trường.

Khu vực "Cầu Long Biên" ở Tây Nguyên được xếp hạng Di tích cấp tỉnh

PHAN TUẤN |

Đắk Nông - Nhìn bề ngoài, cầu 14 (cầu Sêrêpốk) có thiết kế y hệt như cây cầu Long Biên ở Hà Nội nhưng chỉ khác là cây cầu này có quy mô nhỏ hơn và chất liệu xây dựng là bê tông cốt thép. Trải qua hơn 81 năm xây dựng và tồn tại, khu vực cầu 14 nay đã được xếp hạng Di tích cấp tỉnh.

Nguy hiểm rình rập người dân lưu thông qua cây cầu xuống cấp

NGUYỄN LUÂN - PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Nằm trước mặt cửa Chánh Tây của Kinh thành Huế, cầu Bạch Yến bắc qua sông Cửa Hậu (TP Huế) hiện đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Nhiều đoạn cầu đã bung sắt, hệ lan can bộ hành, gờ chắn bánh gãy vỡ; những khúc cua hai đầu cầu là điểm nóng tai nạn giao thông.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.