Những ngư dân gắn bó với nghề thúng chai trên biển

Hoài Luân |

Phú Yên - Nằm dưới chân đèo Cù Mông, làng chài Xuân Hải (thị xã Sông Cầu) được mệnh danh là ngôi làng thuyền thúng đẹp nhất Việt Nam. Đây cũng là nơi hàng trăm ngư dân dựa vào nghề đánh cá bằng lưới thúng chai để mưu sinh từ đời này qua đời khác.

 
Làng chài Xuân Hải (thị xã Sông Cầu) hiện có gần 1.000 hộ dân, với trên 5.000 nhân khẩu. Cả làng có khoảng 500 thúng chai, ngư dân ở đây thường lợi dụng đêm đen để ra biển tổ chức các"trận lưới". Ảnh: Hoài Luân
 
Hàng trăm chiếc thúng chai của ngư dân nằm bờ chờ vươn khơi. Ảnh: Hoài Luân
 
Ngư dân kể, hàng ngày, cứ 17h30 , các tàu thuyền bắt đầu ra khơi, đến 6h sáng hôm sau mới trở về bờ để bán hải sản. Trước đây, đa số dân làng ra biển kiếm ăn bằng thúng chai. Vài năm trở lại đây, nhiều người trúng cá nên đóng được tàu lớn để ra biển xa, bắt cá lớn”. Ảnh: Hoài Luân
 
Ngư dân Xuân Hải cho biết, thúng chai làm được rất nhiều nghề, như lưới trích, lưới tôm, bóng mực, lưới ba màng, lưới chuồn… Mùa cá trích kéo dài từ tháng 9 đến tháng giêng năm sau (tháng 1), ngư dân Xuân Hải thường gọi là “mùa no ấm”. Ảnh: Hoài Luân
 
Chiếc thuyền thúng chai được gắn thêm động cơ đang lướt trên mặt nước để săn các mẻ cá nơi biển cạn. Ảnh: Hoài Luân
 
"Tôi đã gắn bó với nghề đánh cá này gần 50 năm. Nghề này nói chung cũng nhẹ nhàng, chủ yếu là đòi hỏi kinh nghiệm. Ngày xưa đánh cá bằng thuyền gỗ, sau này thì mới chuyển sang thúng cau. Nói chung, nghề này vừa khỏe lại vừa có thu nhập ổn định - lão ngư Nguyễn Em (65 tuổi) chia sẻ.
 
Mỗi đêm hành nghề thúng chai, ngư dân thu nhập từ 500.000 - 700.000 đồng, đêm nào trúng, thu về từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Ảnh: Hoài Luân
 
Nhiều thuyền thúng trúng lớn mẻ cá trích đầu mùa. Ảnh: Hoài Luân
 
Lão ngư Nguyễn Em đã 65 tuổi nhưng ông vẫn miệt mài với nghề ngày qua ngày. Ảnh: Hoài Luân
 
Các mẻ cá của bà con ngư dân được thương lái đến thu mua mỗi sáng. Ảnh: Hoài Luân
Hoài Luân
TIN LIÊN QUAN

Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm cá nục gai khi chỉ đánh bắt cách bờ biển 200m

Ngọc Viên |

Đánh lưới kéo cách bờ biển chỉ khoảng 200m, ngư dân thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi trúng đậm mẻ cá nục gai, cá sòng lớn nhất từ trước đến nay.

Hội ngư dân thúng chai liên kết để mưu sinh, cứu nhau khi gặp sự cố

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Để đánh bắt gần bờ bằng thúng chai hiệu quả, cũng như hỗ trợ nhau khi gặp sự cố trên biển, những ngư dân làm nghề thúng chai tại phường Đức Long, TP. Phan Thiết, Bình Thuận đã liên kết lập thành hội, hướng đến hỗ trợ nhau mưu sinh bền vững trên biển.

Ngư dân Bình Thuận phấn khởi với những khoang tàu đầy ắp cá cơm

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Những ngày gần đây, nhiều tàu thuyền của ngư dân Bình Thuận cập cảng với khoang thuyền đầy ắp cá cơm, cùng với giá bán ổn định khiến bà con rất phấn khởi.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.