TPHCM sẽ xây cầu Cần Giờ dài 7,3 km, vốn 10.500 tỉ đồng bằng hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ dài 7,3km vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ dự kiến đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỉ đồng. Dự án sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay, khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Sở GTVT TPHCM vừa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cầu Giờ nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án hướng tuyến xây cầu Cần Giờ nhưng đề xuất xem xét phương án hướng tuyến với điểm đầu nối vào đường 15B, tổng chiều dài cầu 7,3 km.
Sở GTVT TPHCM vừa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cầu Giờ nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án hướng tuyến xây cầu Cần Giờ nhưng đề xuất xem xét phương án hướng tuyến với điểm đầu nối vào đường 15B (huyện Nhà Bè) với tổng chiều dài cầu 7,3 km.
Theo phương án đề xuất, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam.
Theo phương án đề xuất, đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam. Hướng tuyến này trước đó UBND TPHCM đã lựa chọn và được Thủ tướng chấp thuận bổ sung trong quy hoạch giao thông trên địa bàn.
Theo thiết kế, cầu Cần Giờ được xây dựng theo dạng dây văng, 6 làn xe (4 làn cơ giới, hai làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Ngoài cầu chính, trong dự án còn một số cầu nhỏ vượt sông Chà, Tắc sông Chà và cầu rạch Mương Ngang.
Theo thiết kế, cầu Cần Giờ được xây dựng theo dạng dây văng, 6 làn xe (4 làn cơ giới, hai làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Ngoài cầu chính, trong dự án còn một số cầu nhỏ vượt sông Chà, Tắc Sông Chà và cầu rạch Mương Ngang.
Công trình được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.
Kết cấu nhịp cầu dây văng với 2 trụ tháp hình cây đước - đặc trưng của Cần Giờ. Chiều cao tháp khoảng 230m tính từ bệ trụ. Công trình được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỉ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.
Dự án cầu Cần Giờ chuẩn bị được Sở GTVT TPHCM báo cáo UBND TPHCM xem xét trước khi trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm. Nếu được thôn qua, cầu Cần Giờ sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Dự án cầu Cần Giờ chuẩn bị được Sở GTVT TPHCM báo cáo UBND TPHCM xem xét trước khi trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm. Nếu được thông qua, cầu Cần Giờ sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
 Cầu Cần Giờ sẽ có có hệ thống chiếu sáng nghệ thuật về đêm.
Cầu Cần Giờ sẽ có có hệ thống chiếu sáng nghệ thuật về đêm.
Hướng tuyến cầu Cần Giờ dài 7,3km được UBND TPHCM lựa chọn và được Thủ tướng chấp thuận bổ sung trong quy hoạch giao thông vận tải của TPHCM.
Hướng tuyến cầu Cần Giờ dài 7,3km được UBND TPHCM lựa chọn và được Thủ tướng chấp thuận bổ sung trong quy hoạch giao thông vận tải của TPHCM.
Khi hoàn thành năm 2028, cầu Cần Giờ sẽ thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TPHCM với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển 2 dự án ở Cần Giờ là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Khi hoàn thành năm 2028, cầu Cần Giờ sẽ thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TPHCM với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển 2 dự án ở Cần Giờ là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cầu Cần Giờ dài 3,4 km, điểm đầu dự án tại nút giao đường 15B với đường số 2 (huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).

Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói về kế hoạch xây cầu Cần Giờ hơn 10.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè) có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng, dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay và khởi công dịp lễ 30.4.2025.

TPHCM xây cầu Cần Giờ, làm đường trên cao kết nối siêu cảng biển 5,5 tỉ USD

Huyền Trân |

TP Hồ Chí Minh sẽ xây cầu Cần Giờ, mở rộng đường Rừng Sác và các cây cầu trên tuyến, làm đường trên cao dọc đường Rừng Sác… kết nối với dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.