Bác sĩ nơi tâm dịch: “Những gì tôi chứng kiến đủ đau thương cho cả một đời người!"

NGUYỄN LY - HOÀNG MINH |

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 số 16, Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai và các đồng nghiệp đã giúp cho nhiều bệnh nhân hồi sinh một cách kỳ diệu. Nhưng đằng sau những hy sinh thầm lặng đó, các bác sĩ cũng thường xuyên đối mặt với nhiều khó khăn do làm việc trong môi trường áp lực, khả năng phơi nhiễm COVID-19 cao, số ca bệnh chuyển nặng và tử vong tăng nhanh chóng… dẫn đến tình trạng nhiều y bác sĩ đã phải điều trị tâm lý sau một thời gian làm việc.

Với tốc độ lây lan dịch bệnh COVID-19 nhanh chưa từng có trong lịch sử ngành y Việt Nam, những tháng qua đã có hàng nghìn y, bác sĩ, tình nguyện viên bước chân vào tâm dịch trong tư thế - còn dịch là còn chiến đấu.

Trên chiến trường không khói súng này, những bác sĩ – họ là những người trần mắt thịt, với trái tim yêu thương và năng lực chuyên môn giỏi, họ đã giúp cho hàng nghìn bệnh nhân tại TPHCM đứng trước lằn ranh giới của sự sống và cái chết được hồi sinh kỳ diệu.

Nhưng đằng sau những hy sinh thầm lặng đó, các bác sĩ thường xuyên đối mặt với nhiều khó khăn do làm việc trong môi trường áp lực, khả năng phơi nhiễm COVID-19 cao, số ca bệnh chuyển nặng tăng nhanh chóng… dẫn đến tình trạng nhiều Bác sĩ đã phải điều trị tâm lý sau một thời gian làm việc.

Và ở tại những nơi đau thương và cũng là nơi hy vọng của hàng nghìn bệnh nhân, y bác sĩ tại TPHCM vẫn luôn hy vọng vào ngày mai – ngày mà sự sống luôn được nối dài, dịch bệnh không còn bủa vây ở mọi nơi trong cuộc sống này.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: live@laodong.vn.

NGUYỄN LY - HOÀNG MINH
TIN LIÊN QUAN

Hành trình tập thở khi cận kề cái chết của bệnh nhân COVID-19 nặng

Nguyễn Ly |

Đối với người mắc COVID-19, khi bệnh chuyển biến sang giai đoạn suy hô hấp, phải sử dụng máy móc hỗ trợ thở, thì việc cai máy, tự thở là yếu tố quan trọng giúp bệnh nhân vượt cửa tử phía trước.

Chiến lược điều trị COVID-19 sau ngày 30.9 tại TPHCM

Nguyễn Ly |

Sở Y tế TPHCM đang có kế hoạch chiến lược điều trị giảm dần các khu cách ly tập trung, sắp xếp lại bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 và đây cũng là những kế hoạch điều trị của TPHCM sau ngày 30.9.

Sưng rộp vì kiến ba khoang nhưng bị chẩn đoán nhầm thành bệnh Zona

Nguyễn Ly |

Do tình hình giãn cách, nhiều người dân bị sưng rộp da không đi khám được nên ra hiệu thuốc mua thuốc và bị chẩn đoán nhầm là Zona thần kinh.

Suy đa tạng vì uống thuốc dân gian truyền miệng ngừa COVID-19

Nguyễn Ly |

Được người quen giới thiệu bài thuốc dân gian truyền miệng “ngừa COVID-19”, một bệnh nhân phải cấp cứu trong tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy đa cơ quan nguy kịch.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.