Kiến trúc Cần Thơ cần phải tạo ra bản sắc đô thị miền sông nước

Tạ Quang |

Cần Thơ - Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam - cho rằng, Cần Thơ đã làm rất tốt, thay đổi rất nhiều, nhưng ở đâu đó có những khu mới kiến trúc không mang tính bản địa. Cho nên, Cần Thơ phải tạo ra bản sắc đô thị miền sông nước.

Ngày 1.4, Tạp chí Kiến trúc và Hội Kiến trúc sư Cần Thơ phối hợp tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Kiến trúc bền vững ở Việt Nam: Kinh nghiệm bản địa và công nghệ xanh”.

KTS. Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Ảnh: Tạ Quang
KTS. Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Ảnh: Tạ Quang

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam - nhấn mạnh, một trong những mục tiêu của định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến 2030 tầm nhìn 2050 đó là phát triển nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; bảo tồn, kế thừa, phát huy các giá trị kiến trúc truyền thống, tiếp thu chọn lọc tinh hoa kiến trúc thế giới, tạo nên phong cách riêng của kiến trúc Việt Nam, đồng thời quảng bá kiến trúc Việt Nam ra thế giới.

Đối với Cần Thơ, ông Tùng cho rằng, thành phố đã làm rất tốt, thay đổi rất nhiều, nhưng ở đâu đó có những khu mới kiến trúc không mang tính bản địa. Cho nên, Cần Thơ phải tạo ra bản sắc đô thị miền sông nước.

“Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số, khoa học công nghệ thì công nghệ xanh đưa vào như nào để đồng hành cùng các nhà sản xuất vật liệu để phục vụ cho con người tốt hơn. Nhưng không được để mất đi cái văn hóa riêng của mình” - ông Tùng nói.

ThS. KTS. Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
ThS. KTS. Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

ThS. KTS. Mai Như Toàn - Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Cần Thơ - cho biết, TP. Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung đều chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu.

Năm 2022 vừa qua, Cần Thơ đã trải qua nhiều đợt triều cường gây ngập và thiệt hại nặng nề. Tại các đô thị, khí hậu biến đổi khắc nghiệt đã gây tác động lớn đến môi trường, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khỏe của cộng đồng.

Vì vậy, việc nghiên cứu và tìm ra các giải pháp ứng dụng công nghệ mới, công nghệ xanh kết hợp kiến trúc truyền thống, giữ gìn bản sắc, phù hợp với đặc điểm điều kiện tự nhiên của từng khu vực là hết sức cần thiết.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Chợ ế ẩm, tiểu thương Cần Thơ rơi cảnh 5 ngày không ai đến mở hàng

PHONG LINH - BÍCH NGỌC |

Cần Thơ - Nhiều tháng nay, nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống ở Cần Thơ, đặc biệt là các chủ sạp quần áo, mỹ phẩm rơi cảnh "lỗ vốn" vì chợ ế ẩm, đìu hiu khách. Có tiểu thương mở cửa 5 ngày nhưng không bán được 1 sản phẩm nào, cũng có tiểu thương vì thua lỗ mà phải sang lô, sang ki - ốt.

Nợ bảo hiểm xã hội cao, lãnh đạo TP Cần Thơ khẩn cấp chỉ đạo tháo gỡ

Phong Linh |

Cần Thơ - Trước tình hình tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) tăng cao, lãnh đạo TP Cần Thơ đã có chỉ đạo các bên liên quan tháo gỡ.

Ôtô 5 chỗ cháy rụi ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo chủ phương tiện, nguyên nhân được phỏng đoán là do chập điện ở trên xe, dẫn đến tình trạng xe cháy nổ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.