3 triệu tấn "rác", 28.000 container phế liệu “từ trên trời rơi xuống”

Anh Đào |

Dòng phế liệu đang ầm ầm đổ vào VN: Sắt thép phế liệu nhập “gấp đôi”; phế liệu giấy tăng gần gấp bốn; phế liệu nhựa tăng gấp năm. Trong 5 tháng đầu năm 2018, thậm chí phế liệu nhựa tăng đột biến tới mức “gần gấp đôi so với cả năm 2017”.

Phế liệu điện tử nhập khẩu bị Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện tại cảng Phước Long- Thủ Đức Ảnh: Báo Hải quan.
Phế liệu điện tử nhập khẩu bị Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện tại cảng Phước Long- Thủ Đức. Ảnh: Báo Hải quan.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng kiên quyết yêu cầu điều tra, xử lý, truy đến cùng các container phế liệu đã vào Việt Nam. Thậm chí khởi tố một số vụ để răn đe.

Có thể nói đây là những động thái hết sức mạnh mẽ và đáng hoan nghênh của Chính phủ trong việc siết chặt “dòng rác phế liệu” đang ồ ạt vào Việt Nam, diễn ra hết sức nghiêm trọng.

Nghiêm trọng trong cả những con số đang như một tai họa: Khu vực cảng biển Hải Phòng tồn 6.700 container phế liệu, TP.HCM tồn 14.600 container, Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 6.500 container..., tổng cộng cả nước tồn 28.000 container phế liệu.

Nghiêm trọng khi dòng phế liệu ầm ầm nhập: Năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 5,2 triệu tấn sắt thép phế liệu, cao gấp đôi so với năm 2016 (2,7 triệu tấn); phế liệu giấy tăng gần gấp bốn lần từ 338 ngàn tấn lên 1,3 triệu tấn; phế liệu nhựa tăng gấp năm lần từ 18 ngàn tấn lên 90 ngàn tấn… Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhập khẩu phế liệu nhựa tiếp tục tăng đột biến, gần gấp đôi so với cả năm 2017, tức gần 180 ngàn tấn. Tổng cộng, đã có tới 3 triệu tấn phế liệu vào VN trong chỉ 5 tháng.

Và nghiêm trọng ở cả con số các DN nhập phế liệu đang tăng nóng bất thường. Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức, tổng số các DN nhập khẩu và sử dụng phế liệu trên cả nước là 256. Chỉ có 153 DN (chiếm 59,76%) nghiệp nhập khẩu phế liệu để trực tiếp phục vụ sản xuất, trong khi 103 DN (40,24%) là nhập khẩu ủy thác.

Và đây chính là nguồn cơn gây nên tình trạng “rác thải mà không có tên người gửi, về cảng không có người nhận”.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm qua, Thủ tướng đã đưa ra những biện pháp bất mạnh mẽ và cứng rắn trong việc ngăn chặn phế liệu vào VN.

Rằng phải “điều tra, xử lý, truy đến cùng các container phế liệu đã vào Việt Nam không có người nhận..., làm rõ nguyên nhân, khởi tố một số vụ để răn đe.

Rằng “làm rõ tác động từng sản phẩm phế liệu, có danh mục phế liệu đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn để nhập vào Việt Nam với tinh thần là giảm danh mục tối đa, tránh tình trạng “lợi bất cập hại” do nhập phế liệu”.

Rằng phải “xử lý tiêu hủy, di dời các container phế liệu”.

Quan trọng hơn, Thủ tướng nhấn mạnh cần rà lại tất cả các giấy phép còn hạn ngạch, không cấp mới giấy phép doanh nghiệp nhập phế liệu.

Muốn “không để Việt Nam trở thành bãi thải”. Rất rõ ràng, phải bắt đầu từ việc ràng buộc rõ ràng trách nhiệm với các bộ ngành, cơ quan, để chẳng hạn những container rác vô chủ không phải là thứ “từ trên trời rơi xuống”.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Chùm ảnh: Thót tim cảnh rác thải phế liệu ngập ngụa, “rình rập” người đi đường

Sơn Tùng - Phan Anh |

Hơn một năm kể từ khi giải tỏa các công trình vi phạm trên đường Phan Kế Bính (Hà Nội) diễn ra, rác thải phế liệu nơi đây vẫn chưa được thu dọn, tạo nên cảnh ngổn ngang, gây mất mỹ quan, thiếu an toàn với người đi đường.

6.000 container phế liệu nhập khẩu ứ đọng tại 2 cảng biển, Bộ TN&MT nói gì?

Thảo Anh |

Việc Trung Quốc dừng nhập khẩu phế liệu đã khiến cho một số lượng lớn hàng phế liệu từ các nước phát triển tràn về khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hàng nghìn container phế liệu tồn đọng tại cảng biển: Vẫn chưa ai nhận trách nhiệm

KHÁNH HOÀ |

Tính đến tháng 6, tại các cảng biển TPHCM lưu giữ 3.220 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan, trong đó phần lớn thuộc diện hàng tồn đọng. 

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Làm gì để đến năm 2030 Việt Nam tiêu thụ trên 1 triệu ôtô

Anh Tuấn |

Mức sở hữu xe bình quân đầu người năm 2023 là 63 xe/1.000 dân, Bộ Công Thương muốn năm 2030 có thể tiêu thụ được 1 - 1,1 triệu chiếc ôtô.

Hà Nội nắng gắt, dịch vụ kéo xe qua điểm ngập vẫn ăn nên làm ra

Tô Thế |

Một số điểm trên đường gom Đại lộ Thăng Long, hầm chui dân sinh vẫn ngập nước, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Việt Nam đã có vaccine sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại Hệ thống tiêm chủng VNVC

THUẬN YẾN |

Ngày 20.9, gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc đã có đầy đủ vắc xin sốt xuất huyết và triển khai tiêm cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn.