Bạn có tin 19 triệu gia đình đạt danh hiệu văn hóa không?

LÊ THANH PHONG |

Cả nước có gần 19 triệu gia đình trong tổng số hơn 22 triệu gia đình đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 85,03%, tăng 2% so với năm 2014.

Bạn có tin con số này không? Cho dù bạn là người lạc quan nhất thì cũng không thể thuyết phục được bạn tin một điều còn hơn cả sự hoang tưởng. Không cần phân tích gì nhiều, cũng không cần điều tra xã hội học mất công, mỗi người trong chúng ta đều nhận thức được về chất lượng văn hóa trong cộng đồng.

Gia đình văn hóa chính là cá nhân con người có văn hóa. Nếu như có đến 19 triệu gia đình văn hóa thì còn có cọng rác nào trong khu phố không? Nếu như 85,03% số gia đình Việt Nam đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa thì có vụ ẩu đả vì quẹt xe không? Có rất nhiều câu hỏi tương tự và câu trả lời sẽ chứng minh ngược lại với con số quá đẹp đến ngỡ ngàng nêu trên.

Bỏ ra công sức, thời gian của nhiều người, tốn kém không ít tiền bạc chỉ để thu về một con số không thực chất, phỏng có ích gì? Biết là hình thức mà vẫn cứ làm, biết là dối trá mà vẫn cứ chấp nhận nó như một sự tồn tại hiển nhiên, tại sao lại như vậy? Bệnh hình thức đã quá trầm trọng, đến mức rất khó chữa.

Không thể xây dựng văn hóa cộng đồng có chất lượng cao hơn bằng những phong trào hình thức, và con người chỉ mất văn hóa hơn khi sống trong môi trường có quá nhiều điều không trung thực. Thử hỏi trong 19 triệu gia đình được danh hiệu gia đình văn hóa, có mấy ai quan tâm đến danh hiệu đó không, và thử hỏi số gia đình không đạt danh hiệu, sẽ có câu trả lời tương tự.

Thấy rõ việc tặng danh hiệu gia đình văn hóa là hình thức, là không cần thiết nhưng ít ai dám lên tiếng đề nghị bỏ đi, đừng làm nữa, mất thì giờ và tốn kém. Ai cũng im lặng vì an thân, vì sợ bị đánh giá rằng phát ngôn ngược lại với chủ trương, là có suy nghĩ tiêu cực, thậm chí phá hoại. Còn nếu làm thì phải có tư duy, cách làm hoàn toàn khác, thực chất và được cộng đồng ủng hộ.

Hãy có một niềm tin rằng, khi nói lên một điều dù trái tai nhưng có lợi cho cái chung thì phải làm bởi vì đó là thái độ tích cực, có trách nhiệm và đóng góp thiết thực cho sự tiến bộ xã hội. Nghĩ trong đầu mình điều đó không đúng, nhưng im lặng thỏa hiệp với nó, thì đó cũng là sự dối trá, dối trá với chính mình, sau đó là đồng lõa với sự dối trá chung quanh ta.

Không chỉ chuyện danh hiệu gia đình văn hóa, còn nhiều phong trào khác rất hình thức.

Đất nước chỉ tiến bộ khi dẹp bỏ những thứ dối trá, xây dựng xã hội trên nền tảng của sự công chính và sự thật.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết 2025

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.