BOT Bắc Thăng Long thu vượt 200 tỉ, chờ Bộ trưởng Thể thực hiện lời hứa

Đào Tuấn |

Trạm BOT Bắc Thăng Long đã thu được đến 730 tỉ đồng, tức là vượt số tiền đầu tư 531 tỉ tới 37%, nhưng vẫn nằm đó, đàng hoàng thản nhiên thu tiền của những người không đi đường tránh Vĩnh Yên, dù chỉ 1 mét.

Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT 4 phương án cho Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài.

Phương án 1: Giữ nguyên vị trí trạm, không tăng giá vé đến hết hợp đồng dự án. Tức là hết 16 năm 10 tháng, kể từ tháng 9.2009.

Phương án 2: Di chuyển trạm BOT này về đúng vị trí tuyến tránh Vĩnh Yên, như đáng lẽ.

Phương án 3: Mua lại dự án.

Và phương án 4: Mua lại dự án theo phương án tài chính của hợp đồng BOT.

BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, suốt 13 năm qua đã trở thành một “cục nợ” của nhân dân Thủ đô.

Bởi BOT này được đặt ở một huyết mạch giao thông Hà Nội, nhưng là để thu phí cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên thuộc tỉnh... Vĩnh Phúc.

Không chỉ người dân Thủ đô bức xúc, thành phố cũng đã 3-4 lần có văn bản đề nghị di dời trạm BOT này.

Chẳng có cái lý nào người dân Hà Nội lại phải trả phí cho đường tránh Vĩnh Yên dù không đi chỉ 1 mét.

Mà nhân đây cũng cần phải nói, ai đó ở Bộ GTVT và Cục Đường bộ đã ký hợp đồng, và “tưởng tượng” ra cách thu phí ở Hà Nội cho một tuyến tránh ở Vĩnh Phúc có khi cũng chẳng phải là người thường.

4 lần Hà Nội có văn bản, vô số lần người dân phản đối... nhưng rồi sự thể vẫn đâu vào đó khi vấn đề của trạm BOT này được coi như “lịch sử để lại”.

Nhưng theo xác nhận của chính Cục Đường bộ, đến hết năm 2021, nhà đầu tư tại trạm BOT này đã thu được tổng số tiền lên tới hơn 730 tỉ đồng, trong khi tổng mức đầu tư tuyến tránh Vĩnh Yên chỉ 531 tỉ. Tức là thu vượt mức đầu tư 199 tỉ đồng, tương đương 37%.

Lãi dòng, lãi quá khủng khiếp, nhưng trong kịch bản tồi nhất, nếu chủ đầu tư vẫn cương quyết thu đúng theo hợp đồng đã ký, thì người dân còn tiếp tục phải trả phí cho kỳ hết 16 năm 10 tháng, tức là phải tới 2025.

Hồi tháng 6.2022, trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói nguyên tắc các hợp đồng BOT ký là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì sẽ giảm thời gian thu phí. Khi đó, ông Thể hứa là sẽ kiểm tra BOT này “khi đủ điều kiện sẽ dừng ngay, không để tạm ở vị trí đó nữa”.

Giờ đây, khi mà số thu của BOT này đã vượt tới ngót 200 tỉ, có lẽ, cũng là lúc Bộ trưởng thực hiện lời hứa của mình.

Đó đơn giản là trả lại công bằng cho những người dân đã khốn khổ trả tiền oan suốt 13 năm qua, cho một hợp đồng vô lý đến không chấp nhận nổi.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho hầm Đèo Cả

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: "Miễn giảm phí cũng không thể vui vẻ"

TRUNG DU |

Thái Bình - Nhiều người dân, tài xế ở huyện Tiền Hải và Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) cho biết, dù thuộc đối tượng được miễn giảm, không mất phí khi đi qua trạm thu phí Km 13 + 250 đường 39B (thường gọi BOT Thanh Nê - PV) thì bản thân họ cũng không vui vẻ gì, không hề mong muốn có sự tồn tại của trạm thu phí tai tiếng này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải vì sao chưa dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Nhóm PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì dự án giảm thời gian thu phí 5 năm, 3 năm. Còn những dự án khó khăn chúng ta phải điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho hầm Đèo Cả

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: "Miễn giảm phí cũng không thể vui vẻ"

TRUNG DU |

Thái Bình - Nhiều người dân, tài xế ở huyện Tiền Hải và Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) cho biết, dù thuộc đối tượng được miễn giảm, không mất phí khi đi qua trạm thu phí Km 13 + 250 đường 39B (thường gọi BOT Thanh Nê - PV) thì bản thân họ cũng không vui vẻ gì, không hề mong muốn có sự tồn tại của trạm thu phí tai tiếng này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải vì sao chưa dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Nhóm PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì dự án giảm thời gian thu phí 5 năm, 3 năm. Còn những dự án khó khăn chúng ta phải điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa.