Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT 4 phương án cho Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài.
Phương án 1: Giữ nguyên vị trí trạm, không tăng giá vé đến hết hợp đồng dự án. Tức là hết 16 năm 10 tháng, kể từ tháng 9.2009.
Phương án 2: Di chuyển trạm BOT này về đúng vị trí tuyến tránh Vĩnh Yên, như đáng lẽ.
Phương án 3: Mua lại dự án.
Và phương án 4: Mua lại dự án theo phương án tài chính của hợp đồng BOT.
BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, suốt 13 năm qua đã trở thành một “cục nợ” của nhân dân Thủ đô.
Bởi BOT này được đặt ở một huyết mạch giao thông Hà Nội, nhưng là để thu phí cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên thuộc tỉnh... Vĩnh Phúc.
Không chỉ người dân Thủ đô bức xúc, thành phố cũng đã 3-4 lần có văn bản đề nghị di dời trạm BOT này.
Chẳng có cái lý nào người dân Hà Nội lại phải trả phí cho đường tránh Vĩnh Yên dù không đi chỉ 1 mét.
Mà nhân đây cũng cần phải nói, ai đó ở Bộ GTVT và Cục Đường bộ đã ký hợp đồng, và “tưởng tượng” ra cách thu phí ở Hà Nội cho một tuyến tránh ở Vĩnh Phúc có khi cũng chẳng phải là người thường.
4 lần Hà Nội có văn bản, vô số lần người dân phản đối... nhưng rồi sự thể vẫn đâu vào đó khi vấn đề của trạm BOT này được coi như “lịch sử để lại”.
Nhưng theo xác nhận của chính Cục Đường bộ, đến hết năm 2021, nhà đầu tư tại trạm BOT này đã thu được tổng số tiền lên tới hơn 730 tỉ đồng, trong khi tổng mức đầu tư tuyến tránh Vĩnh Yên chỉ 531 tỉ. Tức là thu vượt mức đầu tư 199 tỉ đồng, tương đương 37%.
Lãi dòng, lãi quá khủng khiếp, nhưng trong kịch bản tồi nhất, nếu chủ đầu tư vẫn cương quyết thu đúng theo hợp đồng đã ký, thì người dân còn tiếp tục phải trả phí cho kỳ hết 16 năm 10 tháng, tức là phải tới 2025.
Hồi tháng 6.2022, trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói nguyên tắc các hợp đồng BOT ký là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì sẽ giảm thời gian thu phí. Khi đó, ông Thể hứa là sẽ kiểm tra BOT này “khi đủ điều kiện sẽ dừng ngay, không để tạm ở vị trí đó nữa”.
Giờ đây, khi mà số thu của BOT này đã vượt tới ngót 200 tỉ, có lẽ, cũng là lúc Bộ trưởng thực hiện lời hứa của mình.
Đó đơn giản là trả lại công bằng cho những người dân đã khốn khổ trả tiền oan suốt 13 năm qua, cho một hợp đồng vô lý đến không chấp nhận nổi.