Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Đáng chú ý trong kế hoạch này là Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu từ nay các đơn vị sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định, không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.
Đây là một sự định lượng hành vi, thời gian cụ thể và cần thiết. Bởi cán bộ vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan với người dân, doanh nghiệp… là tình trạng khá phổ biến của các địa phương trên cả nước chứ không riêng gì Thừa Thiên Huế.
Việc ban hành hoặc ban hành nhắc lại kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ cũng được các địa phương liên tục triển khai. Tuy nhiên, phần lớn các địa phương chỉ yêu cầu chung chung, “dọa” chung chung chứ không định lượng cụ thể “quá 1 lần” như Thừa Thiên Huế.
Sự định lượng như thế này không chỉ khiến người dân yên tâm, tự tin khi giao tiếp với cơ quan công quyền mà còn là một cột mốc tạo sự tâm phục khẩu phục để người đứng đầu xử lý kỷ luật khi cán bộ của mình cố tình hành dân.
Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, như nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình từng nói là lợi dụng “quyền lực mềm” để “tham nhũng vặt” là thực trạng kéo dài, đã gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế xã hội.
Thời gian gần đây, thực trạng này đã có nhiều chuyển biến rất tích cực như chủ tịch, phó chủ tịch một số địa phương; giám đốc một số sở ngành đã chủ động, công khai xin lỗi người dân về sự chậm trễ của mình hay cấp dưới trong một số trường hợp cụ thể.
Nhiều địa phương cũng đã xử lý nghiêm khắc bằng cách kỷ luật cán bộ của mình. Ví dụ như Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Bạc Liêu đã kỷ luật cảnh cáo và khiển trách 2 cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bạc Liêu. Lý do 2 cán bộ này đã gây khó dễ cho dân bằng cách cố tình liên tục trả hồ sơ không cho một người dân xin chuyển mục đích sử dụng đất.
Tuy vậy suy cho cùng, lý tưởng nhất để một bộ máy hành chính công vận hành thông suốt, bền vững, vẫn là các địa phương, đơn vị phải thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý. Cũng như định kỳ rà soát các thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, khó thực hiện.
Công khai xin lỗi dân nhưng sau đó lại vẫn hành dân thì bằng thừa. Kỷ luật nghiêm khắc cán bộ, giám sát bằng người hay đường dây nóng… cũng chỉ có tính cấp thời, thiếu bền vững, dễ dẫn đến tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, lâu lâu lại phải ban hành kế hoạch…