Chuyện cấm xe máy và đặt mình làm người dân

LÊ THANH PHONG |

“Khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải quan tâm đến đối tượng bị tác động. Nếu mình là người dân thì mình thấy quy định này có hợp lý hay không? Anh đã phải đương đầu với dư luận, báo chí, xã hội, anh sẽ thấy tôn trọng lợi ích của các bên liên quan không, chứ không có chuyện mình viết ra một văn bản mình cứ viết cho sướng tay”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu liên quan đến xe máy và giao thông thủ đô.

Cấm xe máy ư! Quá đúng, nhưng đó là tư duy quản lý theo kiểu cai trị áp đặt đó thì quá dễ nhưng không thuận lòng dân. Không mua xe máy dân mừng quá đi chứ, vì không mất một khoản tiền, không đi xe máy an toàn hơn đi xe máy, nhưng đi bằng phương tiện gì là chuyện của chính quyền lo cho dân.

Nếu viết ra cấm xe máy hay ôtô thì quá dễ, nhưng trả lời câu hỏi thứ hai từ dân thì khó. Gần dân không phải là phải xuống phố ngồi uống ly cà phê với dân, cứ ngồi trong phòng máy lạnh, nhưng đặt mình vào vị trí là một người dân, và là dân nghèo.

Một buổi sáng phải chở con đến trường, tranh thủ đến cơ quan đúng giờ, đi làm sao đây?

Chiều về, đón con, tạt qua chợ, không xe máy, đi bằng cách nào đây? Đặt vào vị trí của người dân là vậy đó.

Từ đó, nhìn rộng ra, tất cả các quyết định của chính quyền không thể không đặt vào vị trí của người dân, bởi vì sẽ dễ phạm sai lầm. Thực tế cho thấy, có không ít quy định mà nhà thiết kế ngồi trên trời, xa rời cuộc sống, coi thường dân. Coi thường dân không phải mắng dân, mà đưa ra những chính sách, quy định bất chấp thân phận của con người.

Với quan điểm ai mất bằng lái đều phải thi lại là coi thường dân. Đâu phải người dân nào cũng gian lận, dối trá.

Cấm đi xe máy hay ôtô khi chưa có phương tiện thay thế là coi thường dân. Ngay cả khi có phương tiện, nhưng không thuận lợi, không an toàn, không vệ sinh, thì cũng không tôn trọng dân.

Sự hài lòng của dân chúng trước các quyết sách của chính quyền nói lên thực chất của các quyết sách, không phải từ các báo cáo đẹp trong hội nghị.

Dân chết vì tai nạn giao thông nhiều và chủ yếu là vì đi xe máy, điều này không sai. Nhưng hãy đặt vào vị trí của dân, đi trên quốc lộ, giao thông hỗn hợp từ xe bò đến container, tai nạn là điều không tránh khỏi. Dân bị kẹt xe, khổ sở hằng ngày, lãnh đạo có thấu hiểu, và còn nhiều việc tương tự.

Không đặt vào vị trí của dân, không thể thấu hiểu.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Phải làm tốt phương tiện công cộng trước

Tuệ Linh |

Nhiều bạn đọc cho rằng, cơ quan chức năng nên tập trung xây dựng kế hoạch, dịch vụ phát triển giao thông công cộng trước khi cấm xe máy. Ngoài ra, cần phải có thời gian, lộ trình thử nghiệm chứ không nên cấm ngay vì không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính để mua ôtô.

Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tiến tới cấm xe máy vào các quận năm 2030

Thành Trung |

Giám đốc sở GTVT TP Hà Nội cho biết, sở này đang nghiên cứu trình UBND và HĐND TP Hà Nội đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Ai đã bỏ phiếu cấm xe máy khi bus mới chỉ đáp ứng 4,3% nhu cầu đi lại

Anh Đào |

Sau “90% người dân đồng tình cấm xe máy” ở Hà Nội, tới lượt TPHCM đưa ra con số 63% đồng ý hạn chế xe cá nhân. Giả thiết đó là những con số chính xác thì hãy thử hỏi điều gì sẽ xảy ra.  

Ưu đãi ở Khu thương mại tự do Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp

Hoàng Bin - Mỹ Linh |

Chính sách thu hút đầu tư và cơ chế ưu đãi của Khu thương mại tự do Đà Nẵng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Loạt thương hiệu âm thầm rời khỏi mặt bằng "đất vàng" Hà Nội

Thu Giang |

Hà Nội - Nhiều thương hiệu, cửa hàng kinh doanh đang âm thầm rút lui khỏi mặt bằng tuyến phố trung tâm Thủ đô.

Tin 20h: “Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng

NHÓM PV |

“Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng; Dân lo lắng khi bãi biển dự kiến thành nơi đổ chất nạo vét...

CII chi hàng nghìn tỉ đồng đầu tư vào loạt dự án mới

Lục Giang |

CII có những động thái đầu tư vào loạt dự án mới. Trong khi đó, công ty phải lùi thời gian trả cổ tức để cơ cấu lại nguồn tiền đầu tư và trả nợ trái phiếu.

"Đánh thuế bất động sản giúp giảm giá nhà là không thực tế"

Linh Trang - Vũ Linh |

GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những nhận định về đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2 của Bộ Xây dựng.

Đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội: Phải làm tốt phương tiện công cộng trước

Tuệ Linh |

Nhiều bạn đọc cho rằng, cơ quan chức năng nên tập trung xây dựng kế hoạch, dịch vụ phát triển giao thông công cộng trước khi cấm xe máy. Ngoài ra, cần phải có thời gian, lộ trình thử nghiệm chứ không nên cấm ngay vì không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính để mua ôtô.

Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tiến tới cấm xe máy vào các quận năm 2030

Thành Trung |

Giám đốc sở GTVT TP Hà Nội cho biết, sở này đang nghiên cứu trình UBND và HĐND TP Hà Nội đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Ai đã bỏ phiếu cấm xe máy khi bus mới chỉ đáp ứng 4,3% nhu cầu đi lại

Anh Đào |

Sau “90% người dân đồng tình cấm xe máy” ở Hà Nội, tới lượt TPHCM đưa ra con số 63% đồng ý hạn chế xe cá nhân. Giả thiết đó là những con số chính xác thì hãy thử hỏi điều gì sẽ xảy ra.