Đại học Việt Nam tự chủ kiểu “ném đá dò đường”

Hoàng Văn Minh |

PGS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho rằng các trường đại học tham gia tự chủ hiện nay cứ như là "ném đá dò đường".

Bộ GDĐT vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cho việc xây dựng dự thảo đề án tự chủ đại học ở Việt Nam giai đoạn 2024 – 2030 tại Đà Nẵng trong các ngày 19 và 20.10, nhằm nghe lãnh đạo các trường đại học “nói thật, nói thẳng” những vướng mắc đã gặp phải trong quá trình tự chủ những năm qua, sau khi thực hiện Luật Giáo dục đại học sửa đổi (ban hành năm 2018).

Tại hội thảo, lãnh đạo các trường đại học trong cả nước cũng một lần nữa (bởi trước đó đã nói rất nhiều lần trên các diễn đàn khác nhau) “nói thật, nói thẳng” về hàng loạt những vướng mắc của tự chủ đại học đang triển khai.

Trong đó vướng mắc lớn nhất, theo PGS Nguyễn Ngọc Vũ của Đại học Đà Nẵng là hệ thống chưa đồng bộ, chưa nhất quán. Các trường tham gia tự chủ hiện nay cứ như là ném đá dò đường”.

Chưa đồng bộ, thể hiện rõ nhất ở chính sách thuế chưa rõ ràng nên cơ quan thuế vào thanh kiểm tra ở đơn vị nào thì đơn vị đó chịu hậu quả tương đối nặng.

Thể hiện ở việc trường đại học vừa được tự chủ xong thì bị cắt ngân sách, nhưng học phí mấy năm vừa rồi không cho tăng. "Đã cắt ngân sách thì phải cho tự chủ về học phí", PGS Vũ bức xúc.

Theo ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GDĐT, đề án tự chủ đại học ở Việt Nam giai đoạn 2024 - 2030 phải chỉ ra những "điểm nghẽn" thực sự mà nếu không thay đổi thì sẽ dẫn đến hậu quả.

Mà một trong những hậu quả có thể nhìn thấy trước mắt, nói như PGS-TS Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM là tự chủ đại học ở Việt Nam đang phải đối mặt những "thách thức về niềm tin", không chỉ đối với thầy cô giáo, mà còn với đại đa số nhân dân.

Bởi con em nhiều gia đình giờ đây trúng tuyển vào đại học nhưng học phí cao so với thu nhập của đại đa số, trong khi nhà trường loay hoay xin tăng học phí vì trường đại học ở Việt Nam phải "tự chủ kinh tài", nhưng vẫn không đủ để tổ chức nghiên cứu trong nhà trường, không đủ để nâng cấp thực sự trình độ của giảng viên.

Kết thúc 2 ngày hội thảo cho thấy, lãnh đạo Bộ GDĐT mong lãnh đạo các trường đại học “nói thật, nói thẳng” thì đã được nghe lời “nói thật, nói thẳng”; mong chỉ ra “điểm nghẽn” thì lãnh đạo các trường cũng đã chỉ ra rất nhiều “điểm nghẽn” về tự chủ đại học đang triển khai.

Vấn đề còn lại bây giờ là trách nhiệm của Bộ GDĐT. Và mong rằng việc giải quyết các “điểm nghẽn” sẽ thuận lợi như lời của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: “Khi phát hiện được rồi, việc còn lại là tìm giải pháp giải quyết đúng cái "điểm nghẽn" đó thì cũng không quá khó”.

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Thủ khoa Đại học Duy Tân cổ vũ bản thân, bạn bè sống cuộc đời đáng sống

THÙY TRANG |

Ngày 21.10, Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng đã tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023-2024 và trao các suất học bổng cho tân sinh viên. Tại đây, thủ khoa của trường khóa K29 đã có bài phát biểu xúc động khi cổ vũ chính bản thân và bạn bè hãy sống cuộc đời đáng sống.

Băn khoăn phương án xét tuyển đại học bằng học bạ

Trà My |

Phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT được nhiều trường đại học áp dụng. Năm 2023, điểm xét tuyển học bạ ở nhiều trường đại học tăng cao, nhưng phụ huynh, chuyên gia vẫn lo ngại về chất lượng, khi có nhiều băn khoăn về việc “chạy điểm”, “làm đẹp” học bạ ở các trường THPT.

Khắc phục tình trạng sinh viên ra trường phải làm công việc không cần đến trình độ đại học

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Ngày 20.10, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024 và đón hơn 640 tân sinh viên các chuyên ngành đào tạo. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu tham dự.

Cần trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các trường đại học

Nguyễn Linh |

Đà Nẵng - Chiều 19.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Chương trình Hội thảo khoa học xin ý kiến dự thảo Đề án đẩy mạnh tự chủ đại học giai đoạn 2024-2030.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.