Đề nghị lãnh đạo ngành Giao thông và ACV lập “quân lệnh trạng”

Lê Thanh Phong |

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được khởi công vào ngày 5.1. Vậy là mất 10 năm kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, đến nay mới có tín hiệu chính thức.

Xin nói hai chữ “tín hiệu”, bởi vì còn quá nhiều việc từ khởi công cho đến ngày khánh thành giai đoạn 1 của dự án vào năm 2025, một mốc đặt ra đầy thách thức. Đó là, trong 5 năm, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động, khai thác đường cất hạ cánh đầu tiên, vùng tam giác kinh tế TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai có thêm một động lực. Lúc đó, sẽ kéo giãn lượng khách lớn ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất và không chỉ sân bay này được giải cứu, mà giao thông của TPHCM cũng bớt được nhiều áp lực.

Nhưng phải hết sức bình tĩnh, đừng lạc quan thái quá để rồi thất vọng. Đã có nhiều dự án từng mang đến thất vọng do khởi công đầy khí thế nhưng đã không về đích đúng hẹn. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn còn đó như những lời nhắc nhở.

Có những dự án đội vốn nhiều lần vì chậm tiến độ. Do vậy phải đặt ra tiến độ gắt gao đối với dự án sân bay Long Thành, phải khớp khối lượng công việc với kế hoạch thời gian được tính từng ngày, không viện các lý do phát sinh ngoài dự đoán để kéo dài thời gian.

Hãy đọc lại những con số từ hai dự án giao thông “tiêu biểu” làm bài học. Dự án metro Bến thành - Suối Tiên, phê duyệt 17.387 tỉ đồng, đội vốn 30.000 tỉ đồng. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn 9.231,6 tỉ đồng, tương đương 205,27%, chậm tiến độ 8 lần.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các dự án metro TP.Hà Nội, TPHCM đội vốn và chậm tiến độ là do chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm thực hiện, công tác lập, thẩm định dự án đầu tư còn hạn chế.

Xin đừng để những kết luận này được lặp lại với dự án sân bay Long Thành. Bởi vì, nếu chậm tiến độ thì tổng đầu tư của dự án này sẽ tăng khủng khiếp. Chỉ giai đoạn 1, vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là 109.111,7 tỉ đồng, nếu đội vốn gấp 2-3 lần như các dự án khác, lúc đó lấy đâu ra tiền để hoàn thành.

Muốn dự án hoàn thành đúng hẹn, lãnh đạo TCty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lập “quân lệnh trạng”, nếu không xong, “trảm”.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV, Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV - phải đưa ra cam kết.

Nhưng như vậy chưa đủ, ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm cao nhất, cũng phải đưa ra lời cam kết.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chính thức khởi công, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12/2025

Khánh Hoà |

Sáng 5.1, dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công giai đoạn 1 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Dự án sân bay Long Thành: Ưu tiên đầy đủ nguồn lực tài chính cho dự án

Đặng Tiến |

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh. Theo đó, ngay sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV sẽ quyết tâm khởi công dự án sân bay Long Thành ngay trong tháng 12.2020 và triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.