Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện có nhiều ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành và cơ quan trung ương về một số cơ chế, chính sách lần đầu được TP HCM đề xuất thí điểm, chưa có trong luật.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, chính sách này không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp.
Mục đích của việc đánh thuế nhà, đất thứ hai mà TPHCM đề xuất là ngăn chặn nạn đầu cơ, nhà và đất không để ở và sử dụng mà bỏ hoang, gây thất thoát, lãng phí.
Nghe qua thì rất có lý, nhưng như nhiều ý kiến phân tích nhà và đất là một loại thị trường, có sự đầu tư, kinh doanh để sinh lợi nhuận, không chỉ để ở. Cho nên, khái niệm "đầu cơ" không phải áp vào bất cứ trường hợp nào cũng hợp lý.
TPHCM đánh thuế nhà, đất thứ hai để tăng nguồn thu, nhưng điều xảy ra trên thực tế khả năng là ngược lại. Thị trường bất động sản thực sự có sức sống khi có đầu tư kinh doanh. Nếu chính sách thuế đối với nhà, đất thứ hai áp dụng, chắc chắn sẽ rất ít nhà đầu tư tham gia, thị trường tê liệt, nhà nước không lấy đâu ra nguồn mà thu.
Hệ lụy là, thị trường kinh doanh các ngành liên quan địa ốc như sơn, sắt, thép, xi măng, hàng nội thất cũng tê liệt theo, tác động tiêu cực đến thị trường lao động.
Còn một việc nữa, TPHCM tính toán vì lợi ích, nhưng sẽ rất bất lợi, khi các nhà đầu tư né TPHCM để ra các địa phương khác đầu tư bất động sản.
Một sự không công bằng trong chính sách này đã được các chuyên gia phân tích, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến và đưa ra nhận định, một nhà, đất ở diện tích hoặc giá trị lớn không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu hai nhà, đất ở diện tích, giá trị nhỏ lại chịu thuế cao.
Chuyện rất bình thường của cuộc sống, đó là có căn biệt thự giá vài trăm tỉ đồng, bằng cả chục căn nhà ở bình thường, hoặc tương đương cả trăm căn hộ chung cư. Vậy thì chính sách thuế này rõ ràng rất không công bằng.
Còn nữa, cũng là công dân của đất nước Việt Nam, nhưng người ở TPHCM mua hai bất động sản thì chịu thuế, còn ở các địa phương khác thì không. Như vậy là thiệt thòi cho người dân và nhà đầu tư vào thị trường TPHCM.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chưa đưa chính sách này vào dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM là rất xác đáng.
Trong lúc thị trường địa ốc rất ảm đạm, hãy tính đến các giải pháp kích cầu hơn là bóp nghẹt thêm.