Dẹp các bãi gửi xe máy là bắn một mũi tên trúng hai đích

Lê Thanh Phong |

Sau khi các bãi giữ xe ở quận 1, TPHCM bị dẹp, người dân đi vào trung tâm gặp khó khăn vì thiếu chỗ giữ xe. Nhưng phải xem đây là yếu tố tích cực, bởi vì chính điều kiện khó khăn, buộc người dân phải có cách lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp.

Không phải chỉ xe máy là phương tiện đi lại duy nhất, còn nhiều phương tiện khác, xe bus, xe bus điện, taxi, xe đạp và cả đi bộ.

Hiện nay, có nhiều tuyến taxi đi vào nội thành, bến cuối là đường Hàm Nghi, quận 1. Người dân vào đến bến này, có thể đi bộ tới các địa điểm khác nhau trong vòng bán kính 1-2 km. Đi xa hơn thì bắt xe bus ở các trạm gần nhất. Dân mình chưa có thói quen đi bộ, hay nói đúng hơn là rất lười đi bộ, cho nên đây cũng là cơ hội để tập thói quen vận động tích cực, có lợi cho sức khỏe bản thân cũng như góp phần xây dựng văn minh giao thông cộng đồng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ở trung tâm quận 1 đã có bố trí xe bus điện phục vụ du khách, người dân có thể chọn loại xe này để di chuyển. Tuy nhiên với 3 – 4 tuyến xe bus điện thì chưa đủ, thành phố cần phải triển khai thêm nhiều tuyến xe bus điện trên toàn khu vực trung tâm, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài xe bus điện, thành phố cần tổ chức thêm nhiều tuyến minibus, sạch đẹp, không chiếm không gian, phục vụ tốt. Muốn người dân đi lại bằng phương tiện công cộng thì các loại phương tiện này phải được bố trí đầy đủ, hợp lý và thuận tiện.

Không cấm xe máy vào trung tâm ngay được, nhưng bằng biện pháp siết dần, không có chỗ gửi xe, thì người thay đổi từ sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Tất nhiên, chính quyền phải kịp thời cung cấp dịch vụ giao thông công cộng văn minh và hiện đại.

Từ quận 1, đến quận 3, tiếp tục siết tất cả các quận khác. Một mũi tên trúng hai đích, vừa dẹp được nạn lấn chiếm lòng, lề đường, vừa hạn chế dần xe máy để đi đến cấm xe máy. Không làm từ bây giờ thì không còn kịp, hậu quả về tắc đường ai cũng thấy.

Một quy định đưa ra dù rất phù hợp nhưng vẫn có sự bất lợi với một bộ phận người dân. Tuy nhiên vì cái chung, vì sự tiến bộ xã hội, vì sự phát triển bền vững của thành phố thì phải làm.

Còn một phương án bổ sung, đó là triển khai các điểm gửi xe đạp, ưu tiên cho người đi xe đạp để giảm bớt xe máy. Cũng cần vận động công chức, giới trẻ, sinh viên hưởng ứng phong trào đi xe đạp để giảm bớt ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.

Làm được những việc nho nhỏ này cũng đã quá thông minh.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Loạn giá giữ xe ở trung tâm Sài Gòn sau khi dẹp bãi giữ xe vỉa hè

MINH QUÂN |

Sau khi có chỉ đạo dừng hoạt động các bãi xe do các phòng, ban UBND quận 1 quản lý trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm, nhiều bãi giữ xe tư nhân được cấp phép tranh thủ nâng giá giữ xe lên gấp đôi.

Nơi nào lấn chiếm vỉa hè, cần cách chức người đứng đầu

TIẾN DŨNG |

Trao đổi với PV Báo Lao Động về tình trạng vỉa hè, lòng đường tại TPHCM và Hà Nội bị lấn chiếm làm bãi trông giữ xe trái phép, thậm chí có cả bóng dáng của các cơ quan, đơn vị của quận, phường tham gia vào việc này, các chuyên gia - nguyên đại biểu Quốc hội - cho rằng, muốn pháp luật nghiêm minh cần phải xử lý kỷ luật người đứng đầu, vì người đứng đầu của địa phương được đảng, chính quyền giao trách nhiệm mà không quản lý tốt để cấp dưới làm sai thì phải chịu trách nhiệm.

Các bãi giữ xe “vua” ở quận 1 đã nhường lại vỉa hè

MINH QUÂN |

Sau khi ông Đoàn Ngọc Hải ký văn bản yêu cầu đình chỉ 48 bãi xe trên vỉa hè được cho là “sân sau” của quận 1 thì đến nay, hầu hết các bãi xe trên đã dừng hoạt động, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 10.10: Vàng nhẫn tiếp đà giảm

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 10.10: Giá vàng đồng loạt sụt giảm ở cả thị trường trong nước và thế giới.

Nghĩ đau bụng nhẹ, cô gái suýt tử vong vì dị dạng mạch máu

ÁNH LY |

TPHCM - Bệnh nhân nữ 21 tuổi vừa trải qua cơn thập tử nhất sinh vì bị dị dạng mạch máu ở ruột non gây xuất huyết nặng, đe dọa tử vong.

“Thót tim” cảnh cầu treo rung lắc dữ dội khi có xe đi qua

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Tuổi đời hơn 20 năm, cầu treo Bình Thành (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nghiêm trọng, rung lắc dữ dội mỗi lần có xe đi qua.

Trắng tay sau sạt lở, hàng chục hộ dân phải dựng lán ở tạm

Khánh Linh |

Hòa Bình - Trước nguy cơ sạt lở đổ sập nhà, hàng chục hộ dân tại xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn phải dựng lán giữa cánh đồng ở tạm.

Mất khí đốt Nga, EU tê liệt tăng trưởng

Song Minh |

Việc Liên minh châu Âu (EU) từ chối mua năng lượng, khí đốt Nga đã làm tê liệt tăng trưởng kinh tế của khối này.

Loạn giá giữ xe ở trung tâm Sài Gòn sau khi dẹp bãi giữ xe vỉa hè

MINH QUÂN |

Sau khi có chỉ đạo dừng hoạt động các bãi xe do các phòng, ban UBND quận 1 quản lý trên vỉa hè các tuyến đường trung tâm, nhiều bãi giữ xe tư nhân được cấp phép tranh thủ nâng giá giữ xe lên gấp đôi.

Nơi nào lấn chiếm vỉa hè, cần cách chức người đứng đầu

TIẾN DŨNG |

Trao đổi với PV Báo Lao Động về tình trạng vỉa hè, lòng đường tại TPHCM và Hà Nội bị lấn chiếm làm bãi trông giữ xe trái phép, thậm chí có cả bóng dáng của các cơ quan, đơn vị của quận, phường tham gia vào việc này, các chuyên gia - nguyên đại biểu Quốc hội - cho rằng, muốn pháp luật nghiêm minh cần phải xử lý kỷ luật người đứng đầu, vì người đứng đầu của địa phương được đảng, chính quyền giao trách nhiệm mà không quản lý tốt để cấp dưới làm sai thì phải chịu trách nhiệm.

Các bãi giữ xe “vua” ở quận 1 đã nhường lại vỉa hè

MINH QUÂN |

Sau khi ông Đoàn Ngọc Hải ký văn bản yêu cầu đình chỉ 48 bãi xe trên vỉa hè được cho là “sân sau” của quận 1 thì đến nay, hầu hết các bãi xe trên đã dừng hoạt động, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.