Đừng để xảy ra tai nạn giao thông mới chỉ đạo xử lý

LÊ THANH PHONG |

Qua kiểm tra ban đầu, đã xác định tài xế xe container gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An dương tính với heroin và trong máu có nồng độ cồn.

Ma men ngồi sau tay lái đã quá nguy hiểm, còn thêm ma túy nữa, người vô tội chết oan là điều khó tránh khỏi.

Đây không phải lần đầu tiên phát hiện tài xế là con nghiện, nhưng tại sao không có biện pháp kiểm soát, để xảy ra hậu quả khủng khiếp như vậy.

Để kiểm tra tài xế có dương tính với heroin hay không quá dễ, chỉ cần có quy định và bắt buộc thực hiện, thì sẽ sàng lọc được đối tượng nghiện hút, không cho cầm lái. Nhà xe nào không thực hiện kiểm tra định kỳ cho tài xế, sử dụng lao động là người nghiện hút, thì phải chịu trách nhiệm. Nếu chưa có quy định thì phải xây dựng các chính sách phù hợp với thực tiễn.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần phải có những quy định để phòng tai nạn giao thông, nếu xảy ra tai nạn, sau đó có mặt chỉ đạo xử lý thì không có ý nghĩa. Phạt tù người gây ra tai nạn từ 7-15 năm cũng không làm cho người chết sống lại.

Luật pháp quy định người gây tai nạn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại như chi phí về hư hại tài sản, điều trị sức khỏe, phần chi phí liên quan đến việc mai táng người thiệt mạng và phần tổn thất tinh thần đã gây ra cho những người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Tuy nhiên, thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào người gây ra tai nạn, bản thân họ không có tài sản, làm thuê kiếm sống qua ngày, lấy đâu bồi thường.

Cho nên, ngăn chặn tai nạn mới là căn bản.

Ngăn chặn, phòng ngừa từ quy định về độ tuổi, sức khỏe, chuyên môn của người thi bằng lái. Sau đó, vẫn phải kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh tật và dương tính heroin.

Ngăn chặn bằng cách tổ chức giao thông, thiết kế các điểm dừng và vòng xoay nhằm hạn chế tối đa rủi ro. Các địa phương chi ngân sách cho nhiều dự án quảng trường, tượng đài, nhưng không bỏ tiền để xây cầu vượt giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn ở những điểm tử thần, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, để không còn thực trạng giao thông hỗn hợp xe máy đi chung với container như hiện nay.

Điều khẩn thiết nhất vẫn là nhanh chóng đầu tư các dự án giao thông công cộng thuận lợi để thay thế cho xe máy. Đừng trách dân vì sao không bỏ xe máy, mà hãy trách chính quyền đã không đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận lợi của họ bằng phương tiện công cộng.

Sử dụng xe máy, phóng nhanh, vượt ẩu, dùng rượu bia, thậm chí lái xe ôtô nghiện hút thì TNGT vẫn là hiểm họa quốc gia. 

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Container gây tai nạn ở Long An: Số phận khác người của tài xế Hiếu

Huân Cao |

Thông tin tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với ma túy, gây tai nạn giao thông thảm khốc cướp đi mạng sống của nhiều người đang làm chấn động cả làng xóm nơi Hiếu sinh sống. Bởi trong mắt những người dân nơi đây, Hiếu là người có nghị lực, chăm chỉ làm ăn, vươn lên từ số phận của một đứa trẻ tan nát gia đình.

Tai nạn thảm khốc ở Long An: Cần kiểm soát tài xế container chặt hơn

VƯƠNG TRẦN |

Các chuyên gia cho rằng, cần phải kiểm soát tài xế lái xe container một cách chặt chẽ hơn. Đặc biệt tình trạng sử dụng rượu, bia, ma túy để tránh những tai nạn thảm khốc có thể xảy ra.

Chung đường với xe container, nơm nớp lo tai nạn

ĐÌNH TRỌNG |

Tại Bình Dương, năm 2018 xảy ra 1.283 vụ tai nạn giao thông, làm chết 239 người, bị thương 1.371 người, trong đó nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe container khiến người dân nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.