Giá xăng cao hơn cả Mỹ, vậy cái hẹn giảm giá “sớm nhất có thể” đâu rồi?

Đào Tuấn |

Giá xăng dầu ở Việt Nam thấp hơn Lào, Campuchia... nhưng cao hơn cả Mỹ. “Nếu tính theo tương quan với thu nhập, thì Việt Nam cũng ở trong nhóm vừa có thu nhập thấp vừa có giá xăng cao”.

Ngoặc kép là nhận định được đưa ra bởi tiến sĩ Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách, và căn cứ là nguồn thống kê từ Global Petrol Prices.

Theo đó, so với những nước hàng xóm, thậm chí cũng là các nước có điều kiện khai thác dầu mỏ như ở Việt Nam, thì giá xăng ở ta lại cao hơn rất nhiều. Chẳng hạn nếu giá xăng A95 ở Việt Nam 26.285 đồng/lít, (tương đương 1,15 USD/lít) thì ở Malaysia chỉ có 0,498 USD/lít hay Indonesia là 0,887 USD/lít.

Global Petrol Prices cũng là nguồn số liệu mà Bộ Tài chính đã dẫn để trả lời các kiến nghị cử tri Hà Nội rằng giá xăng dầu ở ta vẫn thấp hơn bình quân chung thế giới. Trong báo cáo đó, Bộ đưa số liệu: Giá xăng Trung Quốc là 26.611 đồng/lít, Lào là 30.665 đồng/lít và Campuchia là 26.184 đồng/lít.

Với 5 đợt tăng giá liên tiếp, đẩy giá xăng cao nhất trong lịch sử. Doanh nghiệp, người dân, và cả nền kinh tế đang phải chịu sức ép cực lớn, với cơn bão giá đang manh nha hình thành.

Vấn đề, vì thế, phải là tìm cách để hạ giá xăng dầu chứ không phải trích này dẫn nọ một cách một chiều, có lợi cho mình, để khăng khăng rằng “vẫn thấp hơn thế giới”.

Bởi theo TS Phạm Thế Anh: Nếu tính theo tương quan với thu nhập, thì Việt Nam cũng ở trong nhóm vừa có thu nhập thấp vừa có giá xăng cao. Và với những nước có thu nhập thấp như Việt Nam thì người dân sẽ phải chi trả phần lớn (hơn) thu nhập của họ cho xăng dầu.

Thủ tướng, hôm qua đã có công điện khẩn gửi một loạt các bộ ngành về vấn đề xăng dầu, trong đó có một yêu cầu quan trọng là: đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Còn nhớ Bộ Kế hoạch & Đầu tư từng đề xuất giảm giá từ 10-30% với xăng dầu. Thủ tướng cũng đã yêu cầu tính toán các yếu tố, dư địa để giảm giá xăng dầu, điện.

Khi đó là tháng 9.2021.

Bộ Công thương sau đó cũng đã đặt ra một cái mốc “sớm nhất có thể, không chờ đến 16.11.2021” để giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ở mức phù hợp. Và một khi đã giảm thuế thì đương nhiên sẽ giảm giá xăng dầu.

Và giờ, đã sắp hết tháng 2.2022. Thuế chưa giảm một xu. Cái hẹn “sớm nhất có thể, không chờ đến 16.11.2021” chẳng thấy đâu.

Tại sao chúng ta miễn giảm phí trước bạ ôtô mà lại không giảm thuế/phí xăng dầu là điều mà nhân dân, cử tri không hiểu được!

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Giao Bộ Công Thương phối hợp Bộ Tài chính chủ động điều hành giá xăng dầu

Vương Trần |

Công điện của Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành cân đối cung cầu thị trường xăng dầu theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Giá xăng dầu tăng rất mạnh, vượt đỉnh lịch sử

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay (21.2), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 960 đồng, RON 95 tăng 960 đồng/một lít.

Giá xăng dầu "còng lưng" gánh các loại thuế, phí: Có giảm được không?

Cường Ngô |

Sau kỳ điều chỉnh ngày 11.2, giá xăng RON 95 vượt mức 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất trong 8 năm. Thị trường vẫn tiếp tục "nóng" khi dự báo giá còn tăng tiếp. Liệu có giảm thuế để "chặn" đà tăng của xăng dầu?

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.