Hạ cấp đường cao tốc hay nâng cấp hạ tầng đường cao tốc, phải làm dứt khoát

Lê Thanh Phong |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Có một điều cần phải khẳng định rõ, nguyên nhân chính xảy ra tai nạn là do ý thức của lái xe. Rất nhiều lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp các quy định về an toàn.

Riêng tại các cao tốc vừa xảy ra tai nạn như Cam Lộ - La Sơn, Báo Lao Động đã quay clip, ghi hình nhiều lái xe vi phạm, qua mặt ở nơi cấm, chạy quá tốc độ cho phép, mặc dù trước đó đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông chết người, cảnh sát giao thông đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra tai nạn, lái xe cần chấp hành quy định khi đi trên cao tốc này.

Nhưng, cùng với ý thức của lái xe, chất lượng hạ tầng giao thông cũng là nguyên nhân gây tai nạn. Ví dụ, nếu như có hệ thống camera trên cao tốc, thì lái xe sẽ không dám vượt ẩu, chạy quá tốc độ. Bằng chứng là ở các cao tốc như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, phần lớn lái xe chạy đúng quy định vì camera ghi hình trên cả tuyến đường, ai vi phạm sẽ bị phạt nguội.

Theo ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư hạn hẹp khi mà mục tiêu phải hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 ngày càng gây sức ép, chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc với mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/h, chưa có làn đường khẩn cấp được thông qua.

Đúng là sức ép hoàn thành 3.000 km cao tốc quá lớn, vì thời hạn 2025 đã sắp đến, cho nên ngành giao thông đã cố gắng hết sức để hoàn thành, về đích đúng hẹn.

Tuy nhiên, cũng không nên vì sức ép đó mà làm cao tốc không đạt chuẩn. Trong bài Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn ngày 20.3.2024, Báo Lao Động đã trích ý kiến của Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục Cảnh sát giao thông), đó là không thể vì mục tiêu có 3.000km cao tốc mà khai thác theo chuẩn cao tốc đối với những con đường chưa đạt chuẩn của loại hình đường bộ này.

Vậy thì, chỉ có hai cách, một là hạ cấp cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông như nội dung Báo Lao Động đã nêu.

Hai là nâng cấp hạ tầng đường cao tốc để đạt chuẩn cao tốc, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Thời gian tới ngành giao thông bố trí nguồn vốn tập trung làm sao đảm bảo cao tốc tối thiểu 4 tuyến, bố trí đủ hạ tầng làn khẩn cấp, vạch kẻ, trạm dừng nghỉ...".

Thời gian tới là khi nào?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Xuyên Đông |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn

Lê Thanh Phong |

"Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác".

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Xuyên Đông |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn

Lê Thanh Phong |

"Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác".