Khai thác các ưu điểm của trái phiếu địa phương để hấp dẫn nhà đầu tư

Lê Thanh Phong |

Cần Thơ, Khánh Hòa là hai địa phương đang tính tới phát hành trái phiếu chính quyền để bổ sung nguồn vốn thực hiện nhiều dự án trọng điểm, dự án công ích. Đây là kênh huy động vốn nhằm giải quyết khó khăn nguồn vốn của các tỉnh, thành.

Người dân có nhu cầu đầu tư vào các kênh khác nhau như bất động sản, chứng khoán, vàng, ngoại tệ, trái phiếu doanh nghiệp. Vậy thì, trái phiếu chính quyền địa phương cũng là một kênh đầu tư có thể lựa chọn. Nhà đầu tư có sự lựa chọn, thì các kênh đầu tư cũng có sự cạnh tranh, kênh nào hấp dẫn hơn, ít rủi ro hơn và sinh lợi nhiều hơn thì sẽ thu hút khách hàng. Đó là quy luật của thị trường.

Vậy thì, chính quyền địa phương phải cho thấy những ưu điểm của trái phiếu mà chính quyền phát hành. Trước hết là sử dụng nguồn vốn đó để triển khai các dự án phục vụ đời sống, dân sinh. Ví dụ như thành phố Cần Thơ, có đề án về phát hành trái phiếu chính quyền địa phương với số lượng phát hành khoảng 2.000 tỉ đồng, để thực hiện các dự án đường vành đai phía Tây, đường tỉnh 917, đường tỉnh 918, đường tỉnh 923 và các dự án khu tái định cư mới được mở rộng. Như vậy, người dân mua trái phiếu địa phương, là đóng góp một phần cho việc xây dựng đường sá, hạ tầng và chính người dân được thụ hưởng các giá trị mà những công trình đó tạo ra.

Chính quyền phải cho người dân thấy rằng, đầu tư vào kênh trái phiếu địa phương là được sự đảm bảo của Nhà nước, ít rủi ro. Chính quyền công khai, minh bạch thông tin để nhà đầu tư nắm rõ. Sau những vụ án liên quan đến các doanh nghiệp có huy động trái phiếu vừa qua, rõ ràng sự minh bạch của trái phiếu chính quyền là một lợi thế.

Nhưng xét cho cùng, lợi ích vẫn là mối quan tâm số 1 của nhà đầu tư. Cho nên, ngoài sự an toàn, chính quyền phải chứng minh cho nhà đầu tư thấy được các lợi ích mà họ có được. Đó là không phải chịu mức thuế thu nhập cá nhân từ khoản lợi nhuận thu được từ trái phiếu, hưởng mức lãi suất tốt nhất so với mặt bằng của thị trường.

Cuối cùng là thủ tục, nói cho thẳng thắn là những gì liên quan đến chính quyền thường hay nặng nề về thủ tục, trong đó có những thủ tục liên quan đến cầm cố, chuyển nhượng trái phiếu... Bỏ tiền đi đầu tư mà phải vất vả xin - cho thì không ai muốn đầu tư để làm gì.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa phát hành 500 tỉ đồng trái phiếu

Hữu Long |

Khánh Hòa - Chính quyền vừa phát thông báo phát hành trái phiếu với số tiền 500 tỉ đồng, kỳ hạn 10 năm.

Cần Thơ xem xét đề án phát hành trái phiếu huy động 2.000 tỉ đồng

PHONG LINH |

Tại kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) của Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, dự kiến sẽ xem xét Đề án sơ bộ về phát hành trái phiếu chính quyền địa phương của thành phố.

Khánh Hòa chính thức phát hành 500 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm

Hữu Long |

Khánh Hòa - Chính quyền vừa phát thông báo về việc phát hành trái phiếu đợt này tối đa 500 tỉ đồng với kỳ hạn 10 năm.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.