Cứ mỗi một ngày là lại có 23 người "sáng bước chân ra khỏi nhà, chiều nằm cáng vào thẳng nhà xác". Riêng trong ngày đầu nghỉ tết, 29 người đã vĩnh viễn lìa trần. Nhưng giờ đây, phải chăng là chúng ta đã quá dửng dưng với những bản tin như thế?
Đấy, ngay trong ngày đầu nghỉ lễ thôi, 29 người đã chết, 34 người nhập viện vì TNGT. Tai nạn với chết chóc đã thành thông lệ rồi, cứ lễ tết, khi lượng người, xe tăng đột biến, là cũng đột biến tai nạn, đột biến người chết. Song cũng còn một lẽ, ấy là tỷ lệ tử vong do TNGT ở ta quá khủng khiếp, và "cơm bữa" đến mức người dân đang mất dần những phản xạ tình cảm, đang dần xem đó là chuyện thiên hạ... cho đến khi tai họa ập xuống gia đình mình.
Năm 2017, trên địa bàn cả nước xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông làm 8.279 người chết và 5.587 người bị thương. Bình quân mỗi ngày trong năm 2017, cả nước xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông, làm 23 người chết, 15 người bị thương và 32 người bị thương nhẹ.
Chẳng còn cách nào khác đâu, phải là từ cá nhân những người dân, từ việc thực thi nghiêm túc pháp luật về giao thông của cơ quan chức năng.
Người đi bộ vi phạm chẳng hạn. Từ lâu chúng ta đã có các chế tài xử lý, đã có các phiên toà điểm, nhưng rồi đâu vẫn vào đó.
CSGT "cách hai ngã tư" vẫn có thể phát hiện một ôtô quá hạn đăng kiểm để chặn bắt xử phạt hoặc "làm luật", nhưng người đi bộ vi phạm ngay bên cạnh thì sao họ lại chẳng nhìn thấy? Ví như tại TPHCM, trong 500 trường hợp người đi bộ vi phạm luật, CSGT chỉ lập biên bản được 34 trường hợp, còn lại là nhắc nhở. Và nguyên nhân được giải thích là vì họ không mang theo giấy tờ, không cả mang theo tiền để có thể xử phạt.
500 ấy chỉ là con số được phát hiện, trong ngàn vạn vi phạm mà mỗi vi phạm ấy lại là nguồn nguy hiểm cao độ với chính họ, và với người khác.
Tai nạn chỉ có thể giảm, sự oan nghiệt trong những cái chết rất tức tưởi kia chỉ được hạn chế, chừng nào mỗi cá nhân trong xã hội ý thức được việc tuân thủ chính là tự bảo vệ mình, gia đình mình.
Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; hãy thắt dây an toàn khi ngồi trên ôtô, kể cả ghế sau, để bảo vệ chính mình, thay vì là việc đối phó với xử phạt.
CSGT hãy công bằng và nghiêm túc với cả người đi bộ, và từ mai, là với xe quá hạn lưu hành khi có 24.000 chiếc được kê danh sách phải bị cấm. Nếu mỗi chiếc xe, như một nguồn nguy hiểm cao độ ấy còn được nhìn như những cái... bánh mì trong con mắt nhà chức trách thì còn lâu tai nạn mới giảm được.