Khi nào mới thôi dửng dưng trước mấy chục cái chết mỗi ngày

Anh Đào |

CSGT "cách hai ngã tư" vẫn có thể phát hiện một ôtô quá hạn đăng kiểm để chặn bắt xử phạt hoặc "làm luật", nhưng người đi bộ vi phạm ngay bên cạnh thì sao họ lại chẳng nhìn thấy?

Cứ mỗi một ngày là lại có 23 người "sáng bước chân ra khỏi nhà, chiều nằm cáng vào thẳng nhà xác". Riêng trong ngày đầu nghỉ tết, 29 người đã vĩnh viễn lìa trần. Nhưng giờ đây, phải chăng là chúng ta đã quá dửng dưng với những bản tin như thế?

Đấy, ngay trong ngày đầu nghỉ lễ thôi, 29 người đã chết, 34 người nhập viện vì TNGT. Tai nạn với chết chóc đã thành thông lệ rồi, cứ lễ tết, khi lượng người, xe tăng đột biến, là cũng đột biến tai nạn, đột biến người chết. Song cũng còn một lẽ, ấy là tỷ lệ tử vong do TNGT ở ta quá khủng khiếp, và "cơm bữa" đến mức người dân đang mất dần những phản xạ tình cảm, đang dần xem đó là chuyện thiên hạ... cho đến khi tai họa ập xuống gia đình mình.

Năm 2017, trên địa bàn cả nước xảy ra 20.280 vụ tai nạn giao thông làm 8.279 người chết và 5.587 người bị thương. Bình quân mỗi ngày trong năm 2017, cả nước xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông, làm 23 người chết, 15 người bị thương và 32 người bị thương nhẹ.

Chẳng còn cách nào khác đâu, phải là từ cá nhân những người dân, từ việc thực thi nghiêm túc pháp luật về giao thông của cơ quan chức năng.

Người đi bộ vi phạm chẳng hạn. Từ lâu chúng ta đã có các chế tài xử lý, đã có các phiên toà điểm, nhưng rồi đâu vẫn vào đó.

CSGT "cách hai ngã tư" vẫn có thể phát hiện một ôtô quá hạn đăng kiểm để chặn bắt xử phạt hoặc "làm luật", nhưng người đi bộ vi phạm ngay bên cạnh thì sao họ lại chẳng nhìn thấy? Ví như tại TPHCM, trong 500 trường hợp người đi bộ vi phạm luật, CSGT chỉ lập biên bản được 34 trường hợp, còn lại là nhắc nhở. Và nguyên nhân được giải thích là vì họ không mang theo giấy tờ, không cả mang theo tiền để có thể xử phạt.

500 ấy chỉ là con số được phát hiện, trong ngàn vạn vi phạm mà mỗi vi phạm ấy lại là nguồn nguy hiểm cao độ với chính họ, và với người khác.

Tai nạn chỉ có thể giảm, sự oan nghiệt trong những cái chết rất tức tưởi kia chỉ được hạn chế, chừng nào mỗi cá nhân trong xã hội ý thức được việc tuân thủ chính là tự bảo vệ mình, gia đình mình.

Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; hãy thắt dây an toàn khi ngồi trên ôtô, kể cả ghế sau, để bảo vệ chính mình, thay vì là việc đối phó với xử phạt.

CSGT  hãy công bằng và nghiêm túc với cả người đi bộ, và từ mai, là với xe quá hạn lưu hành khi có 24.000 chiếc được kê danh sách phải bị cấm. Nếu mỗi chiếc xe, như một nguồn nguy hiểm cao độ ấy còn được nhìn như những cái... bánh mì trong con mắt nhà chức trách thì còn lâu tai nạn mới giảm được.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Ngày đầu nghỉ Tết Dương lịch, gần 30 người tử vong vì tai nạn giao thông

P.V (T/h) |

Trong ngày đầu dịp nghỉ Tết Dương lịch, toàn quốc xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông.

Xe đầu kéo lật úp, tài xế phụ xe tử vong tại chỗ

H.L |

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra sáng 30.12, trên quốc lộ 29, thuộc xã Tam Giang, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk khiến 2 người chết tại chỗ.

TPHCM: Tai nạn đường sắt, đường bộ kẹt xe kinh hoàng

N.P (T/H) |

Vụ tai nạn đường sắt qua giao lộ Hiệp Bình - Phạm Văn Đồng sáng 29.12 khiến một người phụ nữ thiệt mạng, các tuyến đường xung quanh kẹt xe kinh hoàng.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.