Khi thầy hiệu trưởng xin đổi bánh và hoa lấy thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh

Hoàng Văn Minh |

Một thầy hiệu trưởng viết thư ngỏ “xin” quà cho học sinh là 98 thẻ bảo hiểm y tế thay vì tặng hoa và bánh kem cho nhà trường nhân ngày 20.11 năm nay.

Dư luận mấy hôm nay xôn xao về một bức thư ngỏ của ông Đinh Phú Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Quận 6, TPHCM) viết nhân dịp ngày 20.11.

Thư viết đại ý rằng hằng năm, cứ đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, nhà trường nhận rất nhiều lẵng hoa và bánh kem chúc mừng. Tuy nhiên, số hoa và bánh này chỉ dùng một ngày thì lại bỏ, rất phí phạm.

Năm nay, nhà trường mong quý doanh nghiệp, quý cha mẹ học sinh thay vì tặng hoa, bánh kem thì xin đổi qua hình thức tặng 98 thẻ bảo hiểm y tế học sinh (mỗi thẻ trị giá 680.400 đồng) để nhà trường phát cho những em học sinh khó khăn sử dụng trong 12 tháng của năm 2024.

Đây là một bức thư ngỏ mà đọc thấy rưng rưng xúc động vì nó “thú nhận” một thực tế: Người dân bây giờ, ngay giữa một đô thị lớn như TPHCM vẫn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đến mức không thể mua nổi cho con mình một thẻ bảo hiểm y tế chỉ chưa tới 700 ngàn đồng.

Sự khó khăn như thế này còn là thực trạng chung của phụ huynh rất nhiều trường học ở các địa phương trên cả nước.

Và sự khó khăn của phụ huynh, không chỉ thể hiện ở việc học sinh không thể đóng tiền mua bảo hiểm y tế mà còn có cả sự thiếu hụt về sách vở, dụng cụ học tập, đồng phục…

Chỉ là chưa có ai lên tiếng “kể khổ” và “xin” quà cho học sinh của mình như thầy hiệu trưởng Đinh Phú Cường.

Cũng chưa thấy ai “dũng cảm” như thầy Đinh Phú Cường để viết một bức thư ngỏ xin được đổi bánh kem, hoa thành thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh trong một dịp có phần nhạy cảm là Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Tất nhiên, thư ngỏ của thầy Đinh Phú Cường được các nhà hảo tâm và cha mẹ học sinh nhiệt liệt ủng hộ. Bằng chứng là chỉ sau 2 ngày phát thư ngỏ, nhà trường đã nhận được 200 thẻ bảo hiểm dù chỉ xin có 98 thẻ, và đã ngừng “xin” quà.

"Với số thẻ còn dư, chúng tôi sẽ xin phép giữ lại để dành cho dịp Tết Nguyên đán này trao tặng quà đến 98 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nói trên để các em đón một cái Tết trọn vẹn, ý nghĩa", thầy Cường cho biết.

Với bức thư ngỏ và những phần quà có được ngoài mong đợi, 20.11 năm nay sẽ là một mùa Nhà giáo Việt Nam vô cùng đặc biệt, đẹp đẽ và có ý nghĩa đối với thầy trò Trường THCS Nguyễn Văn Luông nói chung và 98 học sinh cùng gia đình các em nói riêng.

Và không khí đặc biệt, đẹp đẽ, ý nghĩa này còn được lan tỏa trong môi trường giáo dục của TPHCM và cả nước như một làn gió thiện lành.

Nó cho thấy, hiệu quả của giáo dục đôi khi không chỉ là lời hay ý đẹp mà còn đến từ những hành động có tính chất dám nghĩ dám làm, tất cả vì học sinh của các thầy cô giáo.

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Mong những chính sách để nhà giáo được yên tâm cống hiến với nghề

Phương Linh |

Kỉ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam với nhiều lao động ngành giáo dục sự quan tâm, động viên của công đoàn các cấp góp thêm lửa nghề cho các thầy cô giáo.

Lãnh đạo Đà Nẵng thăm, chúc mừng thầy cô giáo trường Hy Vọng nhân dịp 20.11

THÙY TRANG |

Ngày 16.11, đại diện cho lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đến thăm, chúc mừng ngày 20.11 các thầy cô giáo trường Hy Vọng - nơi nuôi dạy các em mồ côi cha, mẹ trong đại dịch COVID-19.

Thầy hiệu trưởng viết thư ngỏ xin được đổi món quà tri ân ngày 20.11

NGỌC ÁNH |

TPHCM - Bức thư ngỏ với đôi dòng gửi gắm đến các doanh nghiệp, các mạnh thường quân của thầy Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Quận 6, TPHCM) đã giúp cho hơn 89 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường có cơ hội được cầm trên tay tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhân dịp 20.11.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.