Khi Tổng thống Mỹ lẩy Kiều

ĐÀO TUẤN |

Mở đầu bằng hai câu trong bài thơ Thần và kết thúc bằng 2 câu Kiều, “Rằng trăm năm cũng từ đây/ Của tin gọi một chút này làm ghi”, bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã được đón nhận trong những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Chỉ đơn giản thôi. “Độc lập”, Chủ quyền”... là điều mà những người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều mong muốn. Chúng ta không thể chấp nhận một thứ bạn tốt, một thứ hữu nghị chỉ ở trên giấy. Chúng ta không bao giờ cam chịu một sự thôn tính, hay lệ thuộc từ bất cứ nước lớn nào.

Tháng 11.2000, trong chuyến thăm VN lần đầu tiên, Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng đã lẩy 2 câu Kiều: Sen tàn cúc lại nở hoa/ Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân” như một thông điệp khép lại hoàn toàn một quá khứ đau thương cho cả hai dân tộc, và mở ra một mùa xuân, một tương lai tươi sáng. Mối quan hệ Việt-Mỹ từng có một cuộc chiến tranh tương tàn, nhưng giờ đây, cuộc chiến ấy đã lùi vào quá khứ. Nói như Tổng thống Obama “thế hệ trước đã đem quân sự đến Việt Nam, nhưng thế hệ sau của người Mỹ đến để mang lại những điều tốt đẹp, cho sự phát triển của Việt Nam”. Rằng “Câu chuyện hai nước là bài học cho cả thế giới, rằng trái tim có thể thay đổi, khi ta từ chối làm tù nhân của quá khứ, rằng hòa bình tốt hơn chiến tranh”. Rằng “Việt Nam là nước độc lập, có chủ quyền, không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay Việt Nam”.

Trong một thế giới hiện đại, khi mỗi quốc gia lớn nhỏ đều có chủ quyền riêng thì cách thức để có thể đưa bàn tay ra với nhau, để trở thành bạn bè chỉ có thể là cách thừa nhận, tôn trọng chủ quyền của nhau bằng cả những lời nói, bằng cả những hành động.

Sự xác nhận và tôn trọng ấy không chỉ được nhắc lại từ quá khứ chiến tranh, mà còn qua những khẳng định vấn đề Biển Đông mà Tổng thống Obama cho rằng “Mỹ ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và giải quyết tranh chấp hòa bình và theo luật pháp quốc tế”, trên nguyên tắc là các nước nhỏ hay lớn đều phải được tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ, nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ”.

Mối quan hệ Việt-Mỹ trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau đã “từ đông sang xuân” từ sau chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton. Mối quan hệ ấy đã “tan sương đầu ngõ”, với mọi mối nghi ngờ được xóa sạch sau câu lẩy Kiều của Phó Tổng thống Joseph Biden “Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”. Và mối quan hệ ấy được đưa lên một tầm cao mới, như một mối lương duyên, một lần đính ước từ sau hai câu Kiều thứ 355-356 được Tổng thống Barack Obama lẩy hôm qua.


ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Người dân xóm lưới ở Cần Thơ trông mong mùa nước nổi

MỸ LY - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - "Năm nào, chúng tôi cũng mong mau đến mùa nước nổi để có việc làm nhiều, tăng thu nhập” -một nhân công tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm bày tỏ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.