Lãng phí và tham nhũng đều nguy hại như nhau

Hoàng Lâm |

Lãng phí và tham nhũng, đâu là hành vi nghiêm trọng hơn? Câu hỏi này từng làm nóng các cuộc thảo luận tại Nghị trường Quốc hội nhiều khoá.

Mới đây, tại phiên thảo luận tổ chiều 24.7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt lại vấn đề này. Ông nói: “Cùng với việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ, Quốc hội cũng cần coi trọng vấn đề thực hành tiết kiệm chống lãng phí hằng năm và cả nhiệm kỳ. Bởi đôi khi thất thoát, lãng phí còn lớn hơn cả tham nhũng”.

Người đứng đầu Quốc hội dùng từ “đôi khi” một cách khéo léo, bởi nếu khẳng định, “thất thoát, lãng phí còn lớn hơn cả tham nhũng” thì có thể kéo theo cách hiểu rằng, công cuộc chống tham nhũng đang bị xem nhẹ.

Ý “lãng phí nguy hại hơn tham nhũng” cũng đã từng có nhiều ý kiến đồng tình với lập luận: “Tham nhũng thì tài sản không mất đi mà nó chỉ từ của nhà nước lòng vòng xuống cá nhân, xuống đối tượng tham nhũng. Còn lãng phí là cái mất đi, không vào ai cả, cũng không vào người dân”.

Cũng có lý, bởi chúng ta đã có quá nhiều bài học về sự lãng phí, đặc biệt lãng phí trong đầu tư công, đầu tư hạ tầng mà không hiệu quả, hàng ngàn tỉ “bốc hơi”.

Lâu nay, cái khó trong xử lý lãng phí chính là khó quy trách nhiệm cá nhân. Trong nhiều trường hợp, sự lãng phí lại được đổ cho việc ban hành các chính sách chồng chéo hoặc chủ trương đầu tư sai, đầu tư quá nhu cầu, quá khả năng chịu đựng của nền kinh tế cũng dẫn đến không bố trí vốn kịp thời, kéo dài thời gian thi công, làm tăng tổng mức đầu tư do trượt giá, hư hỏng thất thoát khối lượng xây lắp đã thực hiện…

Điển hình là tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông hơn 10 năm chưa đưa vào khai thác, tổng vốn đầu tư đội lên gấp 2-3 lần, từ 8.700 tỉ đồng thời điểm năm 2008 lên 22.500 tỉ đồng thời điểm trước vận hành. Nghĩa là chúng ta lãng phí thời gian, lãng phí tiền của nhân dân nhưng lại khó quy trách nhiệm cụ thể cho cá nhân nào.

Lãng phí là việc sử dụng nguồn lực vào những hoạt động vô ích, gây thất thoát, hư hại đến tài sản. Lãng phí bắt nguồn từ năng lực yếu kém, hay thái độ thờ ơ, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Còn tham nhũng là hành vi lợi dụng quyền hành để gây phiền hà, khó khăn và lấy đi tài sản của nhân dân, hoặc là hành vi lợi dụng quyền hành để lấy cắp của công. Tham nhũng là hành vi bắt nguồn từ lỗi cố ý.

Nhưng trên thực tế trong nhiều trường hợp, hành vi lãng phí có thể chứa đựng hành vi tham nhũng một cách tinh vi.

Bởi thế, phải xác định lãng phí và tham nhũng đều nghiêm trọng như nhau.

Người dân “đặt hàng” và tin tưởng Quốc hội nhiệm kỳ này tiếp tục khẳng định vai trò giám sát, ở cả hai mảng: Chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý và đầu tư công.

Bởi lẽ có một thứ mà không được phép lãng phí. Đó là lãng phí lòng tin của nhân dân.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công an khởi tố nhiều vụ án tham nhũng trong 6 tháng

Việt Dũng |

6 tháng đầu năm, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an khởi tố 2.345 vụ, 3.096 bị can, trong đó nhiều vụ án tham nhũng.

Xử lý tiêu cực trong án tham nhũng còn rất ít, chưa tương xứng thực trạng

VƯƠNG TRÂN |

Giữa tiêu cực và tham nhũng có mối quan hệ chuyển hóa với nhau, thực tế trong các vụ án tham nhũng đều có yếu tố tiêu cực. Tuy nhiên, kết quả phát hiện và xử lý tiêu cực còn rất ít, chưa tương xứng với thực trạng đang diễn ra.

Hoan hô cấp xã chống tham nhũng

LÂM CHÍ CÔNG |

Qua vụ việc phát hiện tham nhũng kích thước công trình và cố ý làm trái thiết kế đã được phê duyệt xảy ra tại công trình thủy lợi có vốn đầu tư tiền tỉ, Ban giám sát cộng đồng xã Cam Hiếu đã trở thành “nhân vật” thời sự nhất tuần qua tại tỉnh Quảng Trị.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.