Ngành sư phạm sẽ thu hút sinh viên, khu vực y tế công bớt “chảy máu chất xám”

Lê Thanh Phong |

Trong bối cảnh đất nước còn khó khăn, việc tăng lương 30% là một sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, tạo nên một động lực tích cực cho công chức, viên chức trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng: “Đây là phương án tối ưu, công bằng nhất, bình đẳng nhất, tất cả cùng vui trong lúc chờ thực hiện cải cách tiền lương theo vị trí việc làm. Chúng tôi sẽ xin ý kiến Quốc hội và sẽ thực hiện ngay từ 1.7”.

Trong các nhóm đối tượng được hưởng kỳ tăng lương này, đội ngũ giáo viên mong đợi và nay đã thỏa mãn được phần nào. Thời gian qua, nhiều ý kiến đề xuất tăng lương cho giáo viên, để thầy cô yên tâm, toàn tâm toàn ý cho nghề. Nếu nói “giáo dục là quốc sách”, thì việc đầu tiên là lo cho đời sống của người thầy thật tốt, “có thực mới vực được đạo”. Giáo viên có điều kiện nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, mới dạy dỗ, đào tạo học trò đạt chất lượng.

Nhìn xa hơn, khi đồng lương của giáo chức được nâng cao, sẽ thu hút được nhiều người giỏi chọn ngành sư phạm. Lâu nay, cha mẹ định hướng cho con cái những ngành nghề khác, ít chọn ngành sư phạm, vì nghề giáo nghèo, đồng lương không đủ sống. Cũng từ quan niệm đó, nên học sinh giỏi theo đuổi các ngành nghề dễ kiếm ra tiền, chê nghề “gõ đầu trẻ”. Cải cách tăng lương để thầy cô sống tốt hơn, sẽ thay đổi được cách nhìn về lựa chọn nghề nghiệp, ngành sư phạm sẽ được đề cao.

Một nhóm đối tượng khác là nhân viên y tế thuộc khu vực công được tăng lương và với mức tăng cao nhất từ trước đến nay sẽ góp phần cải thiện đời sống. Mấy năm qua, nhiều bác sĩ, điều dưỡng giỏi, có trình độ chuyên môn cao đã rời bỏ cơ sở y tế công để nhảy sang khu vực tư nhân. Nguyên nhân chính của cuộc dịch chuyển này là do lương ở bệnh viện công thấp, không đủ sống. Với đợt tăng lương tới, dù thu nhập của bác sĩ, nhân viên y tế các bệnh viện công chưa phải cao so với khu vực tư, nhưng cũng có thể giữ được chân người giỏi.

Nhưng khi có thông tin tăng lương, câu chuyện dù quá cũ cũng cần đưa ra để bàn, đó là phải kiểm soát giá cả thị trường, không để cho các loại hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ nhảy vọt theo lương. Những người hưởng lương thực sự được nâng cao chất lượng đời sống chỉ khi số tiền được tăng đó là giá trị, không phải là con số để trấn an tinh thần.

Nếu như để cho thị trường xáo trộn, hàng hóa tăng theo lương, thì việc tăng lương không đạt được mục đích, đó là người hưởng lương sống đầy đủ hơn.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Tin tức 24h: 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1.7

nhóm pv |

Tin tức 24h: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương và Trưởng phòng Tài nguyên liên quan La "điên"; Tòa muốn làm rõ việc cựu Vụ trưởng lừa đảo 80 tỉ đồng của ông chủ Tân Hoàng Minh; 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1.7...

Mức lương cao nhất của công chức, viên chức sau khi tăng lương cơ sở từ 1.7

Thúy Anh |

Theo bảng lương công chức viên chức, hiện nay, chuyên gia cao cấp bậc 3 đang giữ hệ số lương cao nhất là bậc 10.

Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ ngày 1.7 đã đáp ứng được kỳ vọng

MINH HÀ - LÂM PHÚ |

Theo TS Bùi Sỹ Lợi, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, việc đề xuất điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) là phù hợp, phần nào đáp ứng được kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.