Nhân chuyện bắt cướp ở Thủ đô

Đào Tuấn |

Trần Mạnh Cường và Chu Văn Thắng, 2 tên cướp (giật) vừa bị Cảnh sát hình sự tóm sống - đúng nghĩa đen. Như tất cả các vụ cướp giật khác ở Thủ đô.

Chiều 8.8, Cường và Thắng lượn lờ đến đoạn số 172 Cầu Giấy thì phát hiện một phụ nữ đi xe máy, cổ đeo dây chuyền. Hai đối tượng áp sát giật sợi dây rồi bỏ chạy.

Ngay thời điểm đó, hành vi của 2 tên cướp đã bị Cảnh sát hình sự Cầu Giấy phát hiện. Khi các đối tượng bỏ chạy đến phố Đại La, quận Hai Bà Trưng thì bị bắt sống. Đúng nghĩa đen của từ này.

Nếu các bạn để ý thì lâu lắm rồi, Thủ đô mới lại có một vụ cướp giật. Và, như tất cả các vụ khác, kẻ cướp bị bắt, rất nhanh, chỉ trong "3 nốt nhạc".

Cũng nói cho nhanh là Thủ đô không có “đất” cho cướp giật. Đến mức lâu lâu nghe tin có một vụ cướp giật, nếu không đọc kỹ người ta sẽ “auto hiểu” là ở X, Y, Z chứ không phải ở Thủ đô.

Cảnh sát hình sự Hà Nội, mô hình 141 Hà Nội cho thấy, vẫn là cái gì đó rất riêng, rất “dữ”, rất khắc tinh với cướp.

Những con số không nói dối: Từ khi thành lập năm 2011 đến nay, các tổ 141 đã kiểm tra xử lý tới hơn 367.000 trường hợp, tạm giữ gần 100.000 phương tiện, 107.000 bộ giấy tờ vi phạm hành chính về trật tự an toàn xã hội. 12.152 vụ với 15.376 đối tượng có dấu hiệu phạm tội đã bị bắt giữ.

Còn có một con số “nóng” nữa. 25 khẩu súng, 400 viên đạn và hơn 20.000g ma tuý các loại đã bị phát hiện, xử lý.

Nhớ bữa trước, Trang Thông tin điện tử Chính phủ có một bản tin hay về việc Đoàn công tác của Công an TP.HCM đến Hà Nội để trao đổi, học tập kinh nghiệm về mô hình 141. Và “tiếp thu được những điểm đặc biệt, mấu chốt, quan trọng từ mô hình 141... để áp dụng vào các tổ công tác của TP.HCM”.

Như vậy là cũng sau đúng 10 năm, câu chuyện TP.HCM không cần 141 như Hà Nội vì “không cần một ông làm mà hai ông thợ vịn” đã chỉ còn là một câu chuyện vui, dẫu ấu trĩ.

Năm 2018, sau vụ 2 hiệp sĩ bị cướp đâm tử vong ở TP.HCM, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - “cha đẻ” của mô hình 141 - nói rằng, nếu là Giám đốc Công an TP.HCM, ông sẽ triển khai mô hình như 141.

Hà Nội, cũng từng mời những Cảnh sát SBC TP.HCM khi đó “rất hiệu quả và nổi tiếng” ra Thủ đô để được học hỏi.

Ông Nhanh rất đúng: Học hỏi lẫn nhau là hết sức bình thường, chứ không nên tự ái là tỉnh này làm được cái này tốt, sao mình là Thủ đô mà phải học hỏi.

Bởi cái gì tốt, bình yên cho dân thì có lý gì mà không áp dụng. Chẳng hạn ngay ở tư duy tưởng bình thường, rằng: Hà Nội không thể có cướp giật được.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

"Hiệp sĩ đường phố" trải lòng về những vết thương sau gần 30 năm bắt cướp

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Trong suốt gần 30 năm theo đuổi công việc “hiệp sĩ đường phố”, anh Nguyễn Văn Minh Tiến (ngụ quận 12) đã tham gia gần 1.000 vụ săn bắt cướp. Người đàn ông này đã dành hàng chục năm để làm công việc góp phần bảo vệ an ninh trật tự cho cộng đồng, trên cơ thể đã không còn đếm được số thương tật.

Người dân không nên truy bắt cướp vì rủi ro đến tính mạng

Lê Thanh Phong |

Bị giật điện thoại, nam thanh niên chạy xe máy đuổi theo để truy bắt cướp trên đường Nguyễn Văn Quá, quận 12, TP.HCM, không may bị tai nạn tử vong.

Tổ công tác 141 chặn bắt tài xế gây tai nạn liên hoàn

Quang Việt |

Hà Nội - Nam tài xế lái xe ôtô bán tải trong người có nồng độ cồn cao sau khi tông 2 thanh niên, tiếp tục đâm vào một phương tiện khác trong đêm.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".