Nữ tiến sĩ với dịch COVID -19 diện F2 đã bị khủng bố như thế nào?

Anh Đào |

H, dở khóc dở cười kể chuyện hàng xóm nhét giẻ, bít kín mọi khoảng trống trước cửa nhà chị ngay cả khi đã đi cách ly. H nói mình như nghi phạm, tổn thương khi loa phường ra rả đọc suốt ngày tên tuổi địa chỉ để “cảnh báo”. Và H phẫn nộ khi mọi thông tin cá nhân, người thân, gia đình “không hiểu kiểu gì” lọt lên mạng.

H, một tiến sĩ của Viện Hàn lâm. Sau khi bệnh nhân số 21 được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, chị và rất nhiều đồng nghiệp được xác định diện F2, tức là có tiếp xúc với người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 21.

Ngay lập tức, ảnh của chị và những người thân trong gia đình được đưa cho tổ dân phố, được đẩy lên group dân cư.

Ngay lập tức, thông tin cá nhân của chị bị đào bới, từ chức danh, chuyên môn, cả ảnh trao quyết định nhậm chức cho đến hành tung đi lại, gặp gỡ, quan hệ... bị các “thám tử mạng” truy không sót thứ gì.

Ngay lập tức, loa phường sẽ đọc ra rả suốt ngày tên tuổi, nơi làm việc, các thông tin khác của người "nghi phạm" để cảnh báo bà con.

Nghi phạm là từ dùng của H, như một cách cám cảnh cho những gì mà chị và các đồng nghiệp đang phải gánh chịu. Bao hàm cả sự kỳ thị khi lọt “danh sách đen” ấy thôi là bị “auto nhìn nhận nhiễm virus”, "auto" bị tránh như tránh tà.

Hãy nhớ rằng H không phải là một ngoại lệ của sự kỳ thị, không phải cá nhân duy nhất gánh chịu mọi điều tiếng, mọi hậu quả của việc lộ thông tin cá nhân.

Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định nghiêm cấm phân biệt đối xử, nghiêm cấm đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm. Điều 33 Luật này quy định thầy thuốc, nhân viên y tế giữ bí mật thông tin liên quan đến người bệnh.

Việc bằng cách nào đó, danh sách những người tiếp xúc diện F1, F2, với bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2- rõ ràng, là phạm luật. Rõ ràng, là nguyên nhân gây ra tình trạng xâm phạm bí mật đời tư, thậm chí, đến mức chà đạp, khủng bố danh dự nhân phẩm.

Có lẽ, việc bảo mật thông tin cá nhân, đúng như luật quy định, cần phải được thiết lập lại, trước hết là từ phía chính quyền, từ ngành y tế và cả báo chí. Bởi việc lộ thông tin, với những hậu quả khủng khiếp như trường hợp của H, của cha bệnh nhân số 17, của nữ nhân viên sân golf B đang khiến cho việc cách ly dịch bệnh càng khó khăn hơn.

Liệu ai còn dám khai báo thành thật tình hình bệnh tật nếu việc khai báo ngay lập tức, biến họ trở thành nạn nhân khi thông tin cá nhân không thể bảo mật?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Vì sao người tiếp xúc bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 được cách ly tại nhà?

ANH THƯ |

Phản ánh đến Lao Động, nhiều người dân sinh sống tại khu nhà tập thể A5 (phường Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội) bức xúc khi một trường hợp tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 nhưng được cách ly tại nhà và vẫn đi lại trong khu dân cư.

Đánh tráo người trốn cách ly ở Quảng Trị: Không thể chấp nhận

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc bức xúc trước vụ việc 1 trong 4 người đi cùng chuyến bay với người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đã đánh tráo người khác để trốn cách ly.

Xử phạt cô gái tung tin sai sự thật "chuẩn bị cách ly cả Hải Phòng"

Mai Dung |

Tung tin sai sự thật với nội dung “Chuẩn bị cách ly cả cái Hải Phòng...”, chủ tài khoản Facebook ở Hải Phòng bị xử phạt 10 triệu đồng.

"Bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ tư của Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao nhất"

TẠ QUANG |

Tính đến trưa 8.3, Hà Nội xuất hiện 4 ca dương tính với COVID-19 (SARS-CoV-2). Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho biết trường hợp bệnh nhân số 21, ông N.Q.Th., 61 tuổi ở Trúc Bạch rất có thể có nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

Mới nhất dịch COVID-19: Chi tiết 2 ca lây nhiễm COVID-19 từ bệnh nhân số 17

Nhóm Pv |

Trong ngày 7.3, Bộ Y tế đã công bố 2 ca lây nhiễm COVID-19 từ bệnh nhân thứ 17. Việc không thực hiện khai báo y tế và cách ly theo đúng quy định, ca nhiễm COVID -19 thứ 17 này đã gây nguy cơ lây lan cộng đồng, ảnh hưởng sức khỏe của rất nhiều người. Tâm lý ngại đi khám vì sợ cách ly trong thời gian có dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng như thế nào cho sức khỏe của bản thân người bệnh cũng như công tác phòng dịch của cộng đồng? Câu trả lời sẽ có trong bản tin cập nhật dịch COVID-19 của Báo Lao Động.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...