Là chuyện buồn của B.L, học sinh lớp 6 của một trường THCS Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Trong năm học 2022 -2023, kết quả học tập, rèn luyện cuối năm của em đạt loại giỏi.
Em B.L còn tham gia kỳ thi giao lưu học sinh giỏi toàn thị xã môn Toán và đạt giải nhì và đây cũng là học sinh duy nhất khối 6 của trường đạt giải cao nhất trong kỳ thi này.
Do biết trước kết quả học tập của mình, vào lễ tổng kết năm học của lớp, B.L. cùng các bạn khác đạt học sinh giỏi bước lên bục giảng để nhận giấy khen và phần thưởng.
Các bạn lần lượt được nhận khen thưởng, chỉ còn duy nhất B.L. không có khiến em này tủi thân và bật khóc giữa lớp.
Theo giải thích của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghi Sơn, lý do khiến em B.L. không có tên nhận thưởng là do em đi học sớm hơn 1 tuổi, dẫn đến có trục trặc trong hồ sơ và khai sinh nên nhà trường không nhập được dữ liệu điện tử cho em này.
Những giọt nước mắt khác, rất phổ biến trong những ngày cuối năm học trên cả nước, được một ông bố ở Nghệ An ghi nhận làm ví dụ từ lời kể rất hồn nhiên của cô con gái học lớp 4 sau buổi tổng kết cuối năm học: “Lớp con có 41 bạn, 36 bạn có giấy khen, 5 bạn không có, 4 bạn đã khóc bố ạ”.
Nước mắt như của em B.L. là chuyện quá hi hữu dù rất đáng trách từ những người có trách nhiệm của lớp, của trường. Vậy còn nước mắt của bốn bạn không có giấy khen thì sao?
Bây giờ theo xu thế và trẻ em ngày càng giỏi, tư duy của nhà trường – giáo viên cũng thông thoáng hơn, nên việc học sinh đi học mà không có giấy khen mới là chuyện lạ, còn có là chuyện hết sức bình thường.
Vậy nên, với số ít không được giấy khen còn lại, các trường cũng nên nghiên cứu để có cách động viên phù hợp. Ví như khen vì đã có cố gắng trong quá trình học tập, đã có ý thức giữ gìn vệ sinh, hay tham gia lao động tập thể, có năng khiếu nhạc, họa, thể dục… để mang lại niềm vui chung cho các em và phụ huynh.
Năm học 2022-2023 được ngành Giáo dục xác định là năm trọng tâm của đổi mới. Trong đó nhấn mạnh việc xây dựng những “Ngôi trường hạnh phúc” là nhiệm vụ lớn, trọng tâm.
Thực tế thì từ khóa “Ngôi trường hạnh phúc” hay “Trường học hạnh phúc” đã dần trở nên quen thuộc và quan trọng của ngành Giáo dục nhiều năm lại đây.
Đây là từ khoá lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO – một dự án được khởi động vào năm 2014 nhằm mục đích thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng các tài năng và thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập.
Theo đó, “Trường học hạnh phúc” hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Là môi trường chú trọng giảng dạy không chỉ giới hạn ở những điều học sinh cần và thiếu mà còn phải hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm hăng say học tập.
“Trường học hạnh phúc” còn được hiểu và hướng đến là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh.
Và tất nhiên, đó cũng là những nơi không nên có những giọt nước mắt hay tiếng khóc ấm ức vì bị tổn thương của học sinh dù với bất cứ lý do gì.