Phải có người đứng sau phóng viên bảo kê hoạt động vận tải

Lê Thanh Phong |

Một phóng viên bảo kê đường dây hoạt động vận tải bị khởi tố, bắt giam. Câu hỏi đặt ra là một mình phóng viên này có làm được việc bảo kê hay không?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Huy Lâm (46 tuổi, trú tại xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Khi bị bắt, Trần Huy Lâm đang là phóng viên tạp chí Vận tải ôtô.

Trần Huy Lâm khai từ năm 2019 đến nay đã lợi dụng danh nghĩa phóng viên tạp chí Vận tải ôtô để thực hiện hành vi nhận tiền của các cá nhân, tổ chức vận tải với mục đích “bảo kê” cho các phương tiện lưu thông tuyến Ninh Bình đến Đồng Nai. Hàng tháng, các cá nhân, tổ chức này nộp tiền để được Lâm “bảo kê” hoạt động trên tuyến.

Trần Huy Lâm có hành vi vi phạm pháp luật nên bị bắt giữ điều tra, các cơ quan tố tụng sẽ làm rõ và xử lý theo pháp luật. Đây không phải là trường hợp đầu tiên, phóng viên lợi dụng nghề nghiệp để kiếm tiền bằng cách vi phạm pháp luật, đã có nhiều người bị bắt và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Nhưng đáng tiếc là vẫn chưa "làm sạch" được đội ngũ những người cầm bút.

Trở lại vụ này, một phóng viên của tạp chí Vận tải ôtô làm sao có thể bảo kê được hoạt động vận tải cho các phương tiện lưu thông từ Ninh Bình đến Đồng Nai, đây là câu hỏi cần đặt ra.

Phóng viên này không thể ra đường để kiểm tra giao thông, cho nên muốn bảo kê thì phải phối hợp với những người có thẩm quyền kiểm tra giao thông, đó là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông.

Xin lưu ý, không phải bảo kê một điểm, một thành phố, một địa phương, mà kéo dài từ Ninh Bình vào Đồng Nai, đó là một tuyến. Cho nên, Trần Huy Lâm không chỉ hợp tác với một người, mà phải nhiều người ở các địa phương khác nhau.

Hàng tháng, các cá nhân, tổ chức hoạt động vận tải nộp tiền cho Trần Huy Lâm để bảo kê hoạt động trên tuyến. Điều này chứng tỏ việc bảo kê của Lâm có hiệu quả, nếu không thì không thể tồn tại từ năm 2019 đến nay. Không ai nộp tiền bảo kê cho người không bảo kê được mình.

Vậy thì phải làm cho rõ, Trần Huy Lâm hợp tác với ai trong đường dây này, tuyến nào?

Phải làm cho rõ mỗi tháng, bao nhiêu nhà xe, bao nhiêu hãng xe vận tải nộp tiền cho Lâm và nộp bao nhiêu?

Phải nêu cho được tên của ai đã nhận tiền từ Trần Huy Lâm để bảo kê?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố một phóng viên bảo kê hoạt động vận tải

CHÂU CẨM |

Hà Tĩnh - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Huy Lâm (46 tuổi, trú tại xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Khởi tố một phóng viên bảo kê hoạt động vận tải

CHÂU CẨM |

Hà Tĩnh - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Huy Lâm (46 tuổi, trú tại xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.