Tại cuộc họp báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc xử lý các ý kiến góp ý cho nội dung sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ yêu cầu các tác giả, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện để chất lượng SGK ngày càng tốt hơn.
Khi nói về một hình ảnh trong sách Tiếng Việt 1 được cho rằng phản cảm, GS Trần Đình Sử, Chủ tịch Hội đồng thẩm định khẳng định: "Trong quá trình thẩm định, tôi đã lật giở từng trang, xem từng câu chữ, từng hình ảnh minh họa, nhưng không có xuất hiện nội dung trên".
Điều này cho thấy, quá trình thẩm định của cá nhân GS Trần Đình Sử là rất nghiêm túc, "lật giở từng trang sách, xem từng câu chữ".
Tổng chủ biên, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng quả quyết: "Chúng tôi đã làm rất kỹ".
Vậy thì hai nhóm biên soạn và thẩm định còn rà soát gì nữa?
Cho nên, cần có một hội đồng rà soát độc lập có chuyên môn và uy tín, để có kết luận khách quan.
Rà soát những gì? Xin đề xuất với những nhà khoa học đáng kính, hãy dạy cho con cái chúng ta sự trung thực.
Những câu chuyện dẫn ra trong sách có nội dung hàm chứa dạy cho trẻ con "trí trá", "lươn lẹo", "láu cá" nên loại ra. Giai đoạn tuổi ngây thơ của các cháu rất ngắn- chỉ tính bằng một vài năm, đừng lấy đi của các cháu. Thay vào đó, chỉ dạy những chuyện nói về sự trung thực.
Thứ hai là không nên sử dụng truyện của các tác giả, cắt xén, sửa chữa tùy tiện rồi ghi "phỏng theo".
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, trong truyện của Lev Tolstoy, ngựa cái lười biếng xui ngựa đực không đi cày, nếu chủ quật roi thì tung vó đá lại. Ngựa đực làm theo lời ngựa cái. Bác nông dân thấy ngựa đực ương bướng, bèn đóng ngựa cái vào vai cày. Những chi tiết này đã được tác giả sửa lại cho nhẹ nhàng nhưng căn bản diễn biến câu chuyện vẫn như truyện của Lev Tolstoy.
Bài tập đọc "Ve và gà" cũng được viết lại (phỏng theo) truyện "Ve và kiến" của La Fontaine, nhà văn Pháp. Tác giả SGK phải đổi nhân vật "kiến" thành "gà" vì đến lúc này học sinh chưa học vần ''iên", nhưng cốt truyện giữ nguyên.
Có rất nhiều truyện để nguyên tác vẫn sử dụng để dạy chữ và dạy nghĩa, không nên sửa lại truyện của các nhà văn. Có thể học sinh lớp 1 chưa có ý thức về hành vi "đạo văn", nhưng khi lớn lên, n hững bài học này sẽ bị ảnh hưởng. Các em có thể lấy tác phẩm của người khác, sửa chữa, thêm bớt để làm của mình, vì các em từng được học như thế.
Xã hội đang thiếu thốn sự trung thực, thừa mứa sự giả dối, hãy tìm chữ nghĩa hay và đẹp để giáo dục về sự trung thực.