8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hòa Bình, sau hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều đợt mưa lớn kéo dài, đã xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún kéo dài tại khu vực xóm Rài, xã Tuân Đạo. Có nhiều vết nứt, sụt lún dài từ 1 - 3m, sâu từ 2 - 3m và dài khoảng trên 800m. Ngoài ra còn nhiều vết nứt nhỏ, phạm vi ảnh hưởng khoảng 7ha.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hòa Bình, sau hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều đợt mưa lớn kéo dài, đã xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún kéo dài tại khu vực xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn. Có nhiều vết nứt, sụt lún dài từ 1 - 3m, sâu từ 2 - 3m và dài khoảng trên 800m. Ngoài ra còn nhiều vết nứt nhỏ, phạm vi ảnh hưởng khoảng 7ha.
Sụt lún đã làm ảnh hưởng đến 111 hộ với 539 nhân khẩu. Trong đó phạm vi khu vực ảnh hưởng nghiên trọng đã phải di chuyển khẩn cấp 60 hộ với 278 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Sụt lún đã làm ảnh hưởng đến 111 hộ với 539 nhân khẩu. Trong đó, phải di chuyển khẩn cấp 60 hộ với 278 nhân khẩu khỏi khu vực nguy hiểm.
Nhiều hộ đã nứt nhà, sụt lún móng nhà hư hỏng nhà và nguy cơ cao sạt lở bất cứ lúc nào, ước tính lượng đất đá nếu sạt xuống vào khoảng 7 đến 8 triệu m3 đất đá.
Nhiều hộ đã nứt nhà, sụt lún móng nhà hư hỏng nhà và nguy cơ cao sạt lở bất cứ lúc nào, ước tính lượng đất đá nếu sạt xuống vào khoảng 7 đến 8 triệu m3 đất đá.
Các điểm nứt, sụt lún vẫn đang tiếp tục phát triển rộng thêm và có nguy cơ sạt trượt trên diện rộng đặc biệt khi có mưa, đất đá bão hòa.
Các điểm nứt, sụt lún vẫn đang tiếp tục phát triển rộng thêm và có nguy cơ sạt trượt trên diện rộng đặc biệt khi có mưa, đất đá bão hòa.
Ngày 21.9, PV Báo Lao Động đã có mặt tại khu vực xóm khu vực xóm Rài, xã Tuân Đạo, theo ghi nhận nhiều hộ dân đã phải di dời khẩn cấp để tránh sạt lở.
Ngày 21.9, PV Báo Lao Động đã có mặt tại khu vực xóm khu vực xóm Rài, xã Tuân Đạo, theo ghi nhận nhiều hộ dân đã phải di dời khẩn cấp để tránh sạt lở.
Địa điểm nứt, sụt lún nằm tại khu vực đồi cao, cách khu dân cư chưa đầy 100 mét.
Theo quan sát, các điểm nứt, sụt lún vẫn đang tiếp tục phát triển rộng thêm. Địa điểm nứt, sụt lún nằm tại khu vực đồi cao, cách khu dân cư chưa đầy 100 mét.
Vết nứt tại nhà của người dân dưới chân đồi.
Vết nứt tại nhà của người dân dưới chân đồi.
Bên trong ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng.
Bên trong ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng.
Chia sẻ với PV, anh Bùi Văn Nghị (trú xóm Rài) thông tin, gia đình có 5 nhân khẩu, do có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến ngôi nhà đang ở nên chính quyền đã vận động chúng tôi di dời khẩn cấp. Rất may nhà ngoại cách đây không xa, chỗ ở cũng rộng rãi nên có chỗ nương nhờ.
Người dân vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.
Chuyển đồ lên xe anh Nghị với gương mặt buồn rầu nói: “Đây là chuyến xe chổ đồ thứ 5 rồi, những món đồ giá trị trong nhà tôi đã di dời đi hết. Nhưng nếu xảy ra sạt lở thì đất đai, nhà cửa của gia đình tôi cũng vì thế mà bị vùi lấp hết. Sau này không biết cuộc sống sẽ thế nào”.
Anh Bùi Văn Nghị (trú xóm Rài) nói: “Những món đồ giá trị trong nhà đã di dời đi hết. Nếu xảy ra sạt lở thì đất đai, nhà cửa có thể bị vùi lấp, sau này không biết cuộc sống sẽ thế nào”.
Chiều 20.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Bùi Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn thông tin, mưa lớn nhiều ngày do hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn đã xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún kéo dài nguy cơ làm ảnh hưởng đến 111 hộ tại xóm Rài.
Chiều 21.9, trao đổi với PV, ông Bùi Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn thông tin, hiện các lực lượng chức năng của huyện và xã đang duy trì trực đảm bảo an ninh trật tự khu vực có nguy cơ sạt lở.
Bên cạnh đó, do điều kiện nguồn lực của huyện rất hạn hẹp, địa phương cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng Khu tái định cư cho các hộ dân tại xóm Rài, xã Tuân Đạo để ổn định cuộc sống.
Theo ông Tùng, địa phương cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân tại xóm Rài, xã Tuân Đạo.
Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo UBND các huyện Lạc Sơn và Đà Bắc tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở ổn định chỗ ở tại nơi di dời, hỗ trợ người dân đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thiết yếu; tiếp tục duy trì các lực lượng thường xuyên kiểm tra theo dõi diễn biến sạt lở, căng dây cắm biển cảnh báo, kiên quyết không cho người dân quay về nơi ở cũ khi chưa đảm bảo an toàn...
Trước đó, chiều 20.9, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai gây sạt lở đất, đá tại khu vực xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn.
Video PV ghi nhận tại hiện trường.

Bài và Ảnh: Đặng Tình
TIN LIÊN QUAN

Hòa Bình tiếp tục di dời khẩn cấp người dân, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha ở huyện Lạc Sơn xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún kéo dài, khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Lũ dâng cao, cụ bà được công an di dời khẩn cấp để chạy thận

CAO THƠM - HOÀNG LỘC |

Giữa cơn lũ dữ, cụ bà mắc bệnh thận được lực lượng chức năng di dời khẩn cấp, kịp thời đưa đến nơi an toàn để chạy thận.

Phường Phú Đô di dời khẩn cấp 25 hộ dân khu vực sông Nhuệ

Minh Hạnh |

Hà Nội – Sau khi thành phố ban hành lệnh báo động lũ cấp III trên sông Nhuệ, UBND phường Phú Đô đã tổ chức di dời khẩn cấp 25 hộ dân.

Trực tiếp bóng đá Man United 0-0 Crystal Palace: Hiệp 1

TAM NGUYÊN |

Trực tiếp bóng đá trận Crystal Palace vs Man United lúc 23h30 ngày 21.9 tại vòng 5 Premier League.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Xuất hiện 2 hố sụt lún ở gần nhà dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Ngày 21.9, UBND xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, có 2 hố sụt xuất hiện trên địa bàn uy hiếp đến các hộ dân.

Hoa Binh continues to urgently evacuate people to avoid landslides

Minh Nguyễn |

Hoa Binh - A 7-hectare hill area in Lac Son district has many cracks and prolonged subsidence, forcing hundreds of people to evacuate urgently.

Floods rise, old woman is urgently evacuated by police for dialysis

CAO THƠM - HOÀNG LỘC |

Amidst the flood, an old woman with kidney disease was urgently evacuated by authorities and promptly taken to a safe place for dialysis.