Phải thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động

LÊ THANH PHONG |

Đường cao tốc ùn tắc thành đường “thấp tốc” thường xảy ra trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành, đặc biệt là chiều từ Long Thành về TPHCM. Một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc là trạm thu phí vẫn sử dụng “hệ thống thủ công”.

Đó là chuyện ùn tắc giao thông, và còn một việc quan trọng hơn, sau vụ cướp ở Trạm thu phí Dầu Giây, dư luận quan tâm đến việc quản lý doanh thu của các trạm thu phí. Nếu vẫn còn cách thu phí thủ công, thì dư luận có quyền nghi ngờ về việc giấu doanh thu. VEC lên tiếng bảo vệ cho sự “trong sạch” của mình, tuy nhiên để đừng ai nghi ngờ sự mờ ám trong doanh thu, thì hãy chủ động minh bạch.

GS-TS Nguyễn Trọng Hòa (Viện Nghiên cứu phát triển Việt Nam) trả lời phóng viên Lao Động: “Không ít BOT giao thông có dấu hiệu của lợi ích nhóm, họ cố tình giấu bớt doanh thu thực để được nộp thuế ít và được kéo dài thời hạn thu phí. Vì vậy, nếu triển khai thu phí tự động thì doanh thu thực sẽ được sáng tỏ. Khi đó cơ quan chức năng căn cứ vào doanh thu thực này để thu thuế và giảm thời hạn thu phí nên họ sợ”.

Tất cả các trạm BOT đều trong tình trạng tương tự, không chỉ riêng đường cao tốc. Cho nên, yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) đối với ôtô qua trạm BOT.

Cơ sở thứ nhất là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27.3.2017.

Một trong những nội dung tại Điều 2, Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21.10.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi rõ: “Ngoài ra, cần ban hành khung tiêu chuẩn chung làm cơ sở, thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu giá (phí) tự động không dừng, tránh tình trạng độc quyền trong thu giá dịch vụ, giám sát doanh thu của các trạm và bảo đảm tính cạnh tranh, công khai, minh bạch trong hoạt động thu giá. Từ năm 2019, triển khai đồng bộ thu giá dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước”.

Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ dứt khoát phải được thực hiện. Nhưng đến nay, việc triển khai thu phí tự động không dừng quá chậm, gây thiệt hại cho xã hội, chưa kể có thể phát sinh tiêu cực khác. Bộ, ngành nào chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về sự chậm trễ này?

Để đẩy nhanh lộ trình thực hiện thu phí tự động không dừng, chỉ còn cách bắt buộc các cơ quan có trách nhiệm phải hoàn thành đúng thời hạn, nếu không sẽ kỷ luật người đứng dầu.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Không mất tiền, không rác thải, không hàng quán

LÊ THANH PHONG |

Trong khi nhiều điểm du lịch, khu di tích chen đặc hàng rong, ngập trong rác, buôn thần bán thánh thì có một nơi được du khách ca ngợi sạch sẽ không một cọng rác, đó là khu di tích Bạch Đằng Giang - Hải Phòng.

Tăng tốc, bứt phá và thực chất

LÊ THANH PHONG |

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đi qua trong bình yên, người dân khắp mọi miền vui tươi, hạnh phúc.

BOT: 1 tỉ, 3 tỉ, 6 tỉ hay bao nhiêu

Anh Đào |

Sự biến 2 nghi phạm với số tiền 2,2 tỉ cướp tại trạm Long Thành - Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra một vấn đề khác: Tại sao các trạm BOT chậm trễ trong việc triển khai thu phí tự động điện tử?!

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.