Robot thay thế con người: Đừng lạc quan tếu

ĐÀO TUẤN |

Vào dịp 10 năm chiếc iPhone ra mắt, có một câu hỏi đã được đặt ra: Vậy thì nó đã “xóa sổ” những gì?

Câu trả lời thật khủng khiếp: Những chiếc đồng hồ, những chiếc máy nghe nhạc, những camera, hay máy ảnh du lịch... và cả ngành bản đồ thế giới. “Vũ khí” dùng để xóa sổ, cũng khủng khiếp không kém, lại chỉ là những phần mềm giản đơn.

iPhone, hay cách mạng 4.0, hay trí tuệ nhân tạo, hay robot, hay nói chung là công nghệ đang tác động đến mức đảo lộn cuộc sống con người ở khía cạnh cốt lõi: Việc làm.

APEC CEO Summit năm nay là Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử APEC. 

Hãy quên Jack Ma với cảm hứng Startup, để nghe một người Trung Quốc khác Ning Tang CEO của CreditEase bày tỏ lo lắng công nghệ làm mất đi không ít những công việc truyền thống.

Còn ngoại trưởng Canada - bà Chrystia Freeland thì nói về một đòi hỏi “phải có kỹ năng mới để thay thế việc làm ở trình độ mới”.

Bao nhiêu trong 2,5 triệu công nhân dệt may sẽ phải “ra đường” khi những con robot đang được “rẻ hóa” sẽ thay thế họ. Những con robot không cần ăn nghỉ, không phải giải trí, thậm chí không cả cần đi vệ sinh?

Bao nhiêu trong số hơn 60% của 90 triệu dân là nông dân sẽ không thể cạnh tranh nổi khi cơ giới hóa đồng ruộng được phổ cập với NSLĐ vượt từ 10-15 lần so với cách làm truyền thống?

Và bao nhiêu ngành nghề sẽ biến mất, như cách của ngành bản đồ thế giới?

Không có cách nào khác, chúng ta phải đối mặt với những câu hỏi ấy.

Tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó.

Miễn nhiễm với 4.0, với robot đại thể như chiếc áo dài mà TGĐ Vingroup - bà Dương Thị Mai Hoa mặc trong buổi thuyết trình. Thứ mà CEO Vingroup đã nói tuyệt đối đúng, rằng xã hội của chúng ta phức tạp hơn trong khi robot chỉ có thể làm những công việc đơn giản, lặp đi lặp lại, chứ không phải những công việc có liên quan đến cảm xúc hay cần sự tỉ mỉ khéo léo của bàn tay 
thủ công.

Nhưng rõ ràng, ở cả kỹ năng người lao động, tư duy sản xuất mới, và cả não trạng quản lý là điều chúng ta cần thay đổi để bắt kịp ngay từ đầu.

Nhớ có lần một quan chức khoe “gà chạy rông, lợn cắp nách” như những bảo bối khi tham gia TPP. Cái đó, thật ra chưa thể dùng để thoát nghèo chứ đừng nói tới làm giàu.

VN tới 2050 có trở thành một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới - như một CEO từng dự báo hay không, có lẽ, phải bắt đầu từ hôm nay, từ ngay sau APEC này, bắt đầu từ sự chuẩn bị cho khả năng một tỉ lệ thất nghiệp lớn sẽ tăng theo tháng, theo quý, bắt đầu từ sự lo lắng chứ không phải là sự lạc quan tếu.

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Lượng rác khổng lồ trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý lượng rác khổng lồ tràn ra vịnh Hạ Long, chủ yếu từ các khu nuôi trồng thủy sản bị bão số 3 đánh tan tành.

Cựu sếp Nhà Xuất bản Giáo dục nhận hối lộ đều đặn

Việt Dũng |

Suốt quá trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng các gói thầu tổng trị giá cả nghìn tỉ, hàng năm ông Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ tới 20 tỉ của nữ đối tác.

Cả gia đình thoát nạn lở đất nhờ sơ tán kịp thời

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một gia đình may mắn thoát nạn bởi mới di dời khỏi căn nhà được vài chục phút thì lở đất ập tới làm sập nhà.

Nhanh chóng khắc phục sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Sau nỗ lực xuyên đêm, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản khắc phục xong sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã (đoạn qua xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc).

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Google hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam ra thế giới

Chí Long |

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với đại diện Google về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch, chuyển đổi kỹ thuật số...

Hơn 1.000 người xuyên đêm vá đê ở Thanh Hóa

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Nước lũ dâng cao, tràn qua cống, thấm vào thân đê gây nguy hiểm cho hàng vạn nhà dân. Công an và các lực lượng đã xuyên đêm vá đê.