Sự trăn trở của Thủ tướng

LÊ THANH PHONG |

“Tôi rất trăn trở khi nghe các thông tin về lối sống phô trương, lãng phí, gây nhiều phản cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở một vài tỉnh miền núi của chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói như vậy tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La với sự có mặt của đại diện các tỉnh Tây Bắc ngày 17.7.
Lối sống phô trương của một bộ phận cán bộ, đảng viên liên quan gì đến nội dung của một hội nghị xúc tiến đầu tư?

Không những liên quan mà liên quan rất quan trọng, theo phân tích của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì những cán bộ có lối sống tiêu cực đó đang làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào chính môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung.

Đây là một ý rất sâu sắc, không phải cán bộ nào cũng nhận ra điều này. Rõ ràng, các nhà đầu tư, doanh nghiệp rất tinh mắt để nhìn thấy được điều gì ẩn chứa đằng sau sự phô trương ấy. Muốn đi ôtô xa xỉ, xài đồng hồ đắt tiền, ở biệt thự, biệt phủ thì phải có tiền tậu được những thứ đó. Mà cán bộ thì làm gì có nhiều tiền như vậy, tiền ở đâu ra, những câu hỏi đó chẳng cần phải nghĩ ngợi gì nhiều mới trả lời được.

Thói phô trương sự giàu có của cán bộ làm cho doanh nghiệp sợ hãi, e ngại, bởi vì không ai dại dột đầu tư vào một địa phương mà nơi đó tiềm ẩn nhiều rủi ro vì tiêu cực. Cho nên, nếu tình trạng này còn tồn tại thì không thể thu hút đầu tư hiệu quả, mà không có nhiều nhà đầu tư đến phát triển sản xuất kinh doanh thì dân lấy đâu ra công ăn việc làm và nhiều cơ hội khác về sinh kế cho ngươi dân. Sự trăn trở chính là chỗ này đây.

Nhưng buồn thay và đáng lo thay, khi lối sống phô trương không chỉ là hiện tượng đơn lẻ. Cán bộ sống phô trương lãng phí không chỉ ở một số tỉnh miền núi mà có nhiều ở các đô thị. Có điều, các biệt thự của quan chức ở thành phố không “nổi bật” như ở các tỉnh nông thôn hay miền núi. 

Ví dụ như Hà Nội hay TPHCM, có nhiều biệt thự sang trọng thì thêm một vài cái của quan chức cũng thấy bình thường, không gây sự chú ý. Ngược lại chỉ cần một biệt thự giá chỉ bằng nửa biệt thự tại Hà Nội, nhưng ở giữa vùng đất toàn nhà tranh vách đất, nhà cấp bốn thì bị “phát hiện” ngay. Bởi vậy, sự trăn trở của Thủ tướng không chỉ gói gọn trong một Hội nghị xúc tiến đầu tư, không ở một vài tỉnh miền núi mà sẽ là lời cảnh tỉnh chung cho một bộ phận cán bộ vì bản thân - không vì dân.
LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Cái lồng bàn sao đậy kín con voi biệt phủ

Lê Thanh Phong |

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt nhận định về cán bộ giàu bất thường: “Anh có 10 tỉ mà bảo đi nuôi lợn, nuôi gà, lấy đâu ra mà lắm thế. Giải thích cho xong mà không hợp lý thì không ai chấp nhận nổi”.

Biệt phủ cũng là tai tiếng tham nhũng

Lê Thanh Phong |

“Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng, lợi ích nhóm”, đó là đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 3.7.

Trực tiếp bóng đá Man City 1-2 Arsenal: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City và Arsenal ở vòng 5 Premier League diễn ra vào lúc 22h30 ngày 22.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.