Tin bác sĩ "google" và nhân viên bán thuốc kê toa coi chừng mang họa

Lê Thanh Phong |

Không ít người dân có thói quen đến nhà thuốc mua thuốc mà không có đơn của bác sĩ, chỉ khai bệnh với nhân viên nhà thuốc. Nhân viên nhà thuốc tư vấn và bán thuốc cho bệnh nhân, trong đó, có cả những loại thuốc nằm trong danh mục bắt buộc phải có kê đơn.

Nhân viên bán thuốc không phải bác sĩ, có khi không phải là dược sĩ, kể cả bác sĩ thì cũng phải đúng chuyên khoa, trực tiếp chẩn bệnh, sau đó mới kê đơn. Đằng này, nhân viên bán thuốc chỉ nghe bệnh nhân khai bệnh, rồi “bốc” thuốc theo phỏng đoán của mình. Người mua thuốc cũng dễ dàng tin vào nhân viên bán thuốc.

Bệnh nhân mua thuốc không có đơn thuốc của bác sĩ, nhân viên nhà thuốc cũng không cần hỏi, cả hai phía đều cùng coi thường quy định về bán thuốc kê đơn. Và đương nhiên, đây cũng là coi thường chính sức khỏe, sinh mạng của người bệnh.

Uống thuốc không có đơn của bác sĩ, là có thể tự bỏ vào cơ thể mình độc dược, bệnh không lành, thuốc làm hại sức khỏe. Điều này thì ai cũng biết, nhưng xem ra không mấy ai cẩn thận khi mua thuốc.

Nguy hiểm hơn, nhiều người có bệnh là vào internet hỏi bác sĩ "google", rồi nghe theo, tự mình điều trị, từ các loại thuốc nam, thuốc bắc đến các loại lang băm. Nếu không theo lang băm, thì theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ "google", đến nhà thuốc nhờ tư vấn, nhân viên bán thuốc không cần hỏi đơn, cứ thế mà bán.

Uống thuốc trị bệnh kiểu vậy có khi là đưa độc vào người nếu như không đúng thuốc, không đúng liều lượng. Các loại thuốc bắt buộc kê đơn là thuốc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, cần phải có thăm khám và chỉ định của bác sĩ. Người bệnh không thể chủ quan nghe theo lời của nhân viên bán thuốc, và nhà thuốc cũng không thể tùy tiện bán cho bệnh nhân nếu không có đơn của bác sĩ.

Nhà thuốc làm theo đúng quy định của ngành Y tế, đó là chấp hành theo pháp luật và cũng là lương tâm nghề nghiệp. Việt Nam có Luật Dược, ngành Y tế có Thông tư quy định về bán thuốc theo đơn đối với các loại thuốc kê đơn, Chính phủ có Nghị định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc. Nhưng trên thực tế, rất nhiều nhà thuốc không chấp hành và cũng không mấy ai bị xử phạt.

Kêu gọi các nhà thuốc chấp hành quy định chưa đủ, mà phải xử phạt thì mới chấn chỉnh được tình trạng trên.

Tuy nhiên, căn bản nhất là mỗi người dân phải tự ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Có bệnh là đến cơ sở y tế, có bác sĩ chuyên khoa khám, chẩn bệnh và kê đơn thuốc.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ “kê thiên nhiên” vào đơn thuốc trị bệnh

Nguyễn Phương |

Ngày càng có nhiều chuyên gia y tế ở Canada kê một loại thuốc mới, bằng cách để họ kết nối với thiên nhiên.

Đơn thuốc bất thường ở BV Hà Đông: Xử phạt nhà thuốc bệnh viện

Nhóm Phóng viên |

Liên quan đến những sai phạm trong việc kê đơn thuốc đầu vào tại Khoa Phụ sản- Bệnh viện đa khoa Hà Đông, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết sau quá trình kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm.

Đơn thuốc bất thường ở BVĐK Hà Đông: Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ, xử nghiêm

Nhóm Phóng viên |

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu xác minh thông tin Báo Lao Động đăng về việc kê đơn thuốc bất thường tại Khoa Phụ sản - Bệnh viện đa khoa Hà Đông.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.