TPHCM muốn tham gia quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, để ổn định tình hình giao thông tại sân bay. Đây là việc rất cần thiết, hành khách sẽ được phục vụ tốt hơn, hoạt động giao thông trong sân bay sẽ văn minh hơn.
Bài "Tân Sơn Nhất "hóa giải" cảnh lộn xộn, ùn ứ dịp cao điểm lễ nhờ đâu?" đăng trên Lao Động ngày 6.9, đã phân tích vào những ngày cao điểm dịp lễ 2.9, với lượng khách đông bất thường, nhưng vẫn không xảy mất trật tự trong sân bay. Ngay cả ngày 4.9, sân bay này đón hơn 121.000 khách (khách đến hơn 69.000 và đi hơn 51.000) với gần 750 chuyến bay, cũng vẫn ổn định trật tự.
Giải pháp là: Thông báo tình hình hành khách để các hãng bố trí điều thêm xe phục vụ. Tăng cường nhân sự vận hành, giám sát, ưu tiên hóa giải khung giờ cao điểm. Tăng cường hệ thống chỉ dẫn, hướng dẫn hành khách đến và đi, đón xe dễ dàng. Tổ chức lực lượng tình nguyện viên để hướng dẫn, giúp đỡ hành khách.
Ngoài những giải pháp của sân bay Tân Sơn Nhất, còn có sự hỗ trợ của công an trong việc xử phạt xe dịch vụ vi phạm, Sở Giao thông Vận tải tăng cường xe buýt để phục vụ khách đi lẻ và khách ít hành lý.
Tham gia quản lý sân bay Tân Sơn Nhất có lẽ chỉ như vậy đã tốt rồi. Sở Giao thông Vận tải TPHCM còn để dành thời gian để hoàn thành công việc khác quan trọng hơn.
Xin lưu ý rằng, tình trạng ùn tắc khu vực bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất cũng là việc cần phải giải quyết, và trên thực tế, nó còn "nóng" hơn bên trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Những tuyến đường khu vực chung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Vào mùa cao điểm, có những lúc hành khách bị kẹt xe, phải xuống ôtô chạy bộ, nhiều người bị trễ chuyến vì không đến kịp giờ.
Vậy thì TPHCM hãy tập trung lo cho xong chuyện bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất cho dân nhờ.
Xin được nhắc một vài dự án mở rộng, nâng cấp đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất đang được Sở GTVT tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ: Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa, Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, Dự án mở rộng cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long...
TPHCM phải làm thật nhanh, đúng tiến độ, đạt chất lượng các dự án hạ tầng giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thì sẽ giảm kẹt xe trên địa bàn, bà con đi lại thuận tiện, góp phần ổn định trật tự cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Thoáng ở bên ngoài sân bay thì sẽ thông ở bên trong sân bay. Dân chỉ mong có thế thôi.