Tranh luận nhưng đừng bắt nạt bài thơ "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh

Lê Thanh Phong |

Bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh được in trong sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 6 thuộc bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục đang trong tâm bão tranh cãi suốt mấy ngày qua.

Nhiều phụ huynh cho rằng, bài thơ thể hiện nhà thơ bí từ, hình ảnh so sánh với “mù tạt” là thách thức với trẻ em sống ở nông thôn, miền núi – nơi ít ăn mù tạt, sẽ khó hình dung mù tạt là gì, và tại sao lại so sánh “bắt nạt” với “mù tạt”...

Từ bài thơ in trong sách giáo khoa được đưa ra tranh cãi, nhiều ý kiến quá khích tấn công luôn tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh. Nhưng xét cho cùng, làm thơ là việc của nhà thơ, còn chuyện tuyển chọn và đưa vào sách là của hội đồng biên soạn, không liên quan gì đến tác giả.

Cho nên, bắt nạt nhà thơ kể cũng tội nghiệp.

Xét cho công bằng, Nguyễn Thế Hoàng Linh viết nhiều thơ, có một số bài khá thành công, được bạn đọc yêu thích, giới chuyên môn đánh giá cao, nhưng đáng tiếc là những bài thơ hay lại không được hội đồng biên soạn sách giáo khoa tuyển chọn.

Nhưng ngay cả bài thơ "Bắt nạt", nếu có sự tranh cãi thì cũng bình thường. Chính nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh nêu ý kiến, rằng mong các bậc phụ huynh có thể đón nhận những “luồng gió mới” của văn chương hiện đại trên sách giáo khoa. Nhiều chuyên gia về văn học, các thầy cô dạy văn tại các trường cũng vào cuộc “thẩm lại” chất lượng bài thơ “Bắt nạt” và mong dư luận cho văn thơ hiện đại cơ hội bước vào sách giáo khoa để làm mới chương trình giảng dạy.

Ý kiến này không phải không có lý, còn nhớ kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, đề thi môn Ngữ văn liên quan đến tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân bị phê phán gay gắt, bị đánh giá là sáo mòn, không có gì mới, không có tính sáng tạo, nhai lại cái cũ.

Nhai lại cái cũ bị chê không sáng tạo, tìm kiếm cái mới cũng không được tiếp nhận.

Hãy cùng chia sẻ với các nhà biên soạn sách, bên cạnh những tác phẩm văn chương về quê hương đất nước, về tình yêu thương con người, về kỷ niệm tuổi thơ, cánh đồng lúa chín, thì cũng cần có thêm những bài thơ với cách thể hiện khác. Tất nhiên, thử nghiệm cái mới nhưng không thể tùy tiện, mà phải tuyển chọn những tác phẩm hay, đạt chất lượng nghệ thuật.

Từ bài thơ "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh in trong sách giáo khoa, qua các làn sóng tranh luận, các nhà biên soạn sách cần lên tiếng đánh giá về chất lượng nghệ thuật, ý nghĩa của bài thơ và mục đích giáo dục khi tuyển chọn bài thơ này để giảng dạy.

Các vị trong hội đồng biên soạn nói lên quan điểm của mình trong việc tuyển chọn bài thơ "Bắt nạt" một cách thuyết phục, đó là sự thể hiện trách nhiệm của mình với phụ huynh, học sinh và dư luận.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bài thơ “Bắt nạt” gây tranh cãi và sự bế tắc của văn học trên sách giáo khoa

Mi Lan |

Bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh tiếp tục gây tranh cãi trên các diễn đàn. Bài thơ được cho là “thảm họa” khi đưa vào sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 6.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.