Từ ước mơ 1 triệu tấn dầu đến con số 250 triệu tấn của Vietsovpetro

Lê Thanh Phong |

Vietsovpetro khai thác 250 triệu tấn dầu và doanh thu 88 tỉ USD, đây không chỉ là con số về thành công của liên doanh này, mà là thành tựu của ngành dầu khí Việt Nam. Bởi vì, xét cho công bằng, sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam với những bước tiến dài hôm nay được bắt đầu từ cái tên Vietsovpetro.

43 năm trước, 19.6.1981, Vietsovpetro được thành lập và tấn dầu đầu tiên được khai thác tại mỏ Bạch Hổ (ngày 26.6.1986). Vào thời điểm đó, cán bộ dầu khí của Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay, cho nên các vị trí chủ chốt về thăm dò và khai thác dầu khí đều là chuyên gia Liên Xô (cũ). Họ đã đến Việt Nam, sinh sống và làm việc ở TP Vũng Tàu, gắn liền với những chiếc giàn khoan trên biển Đông. Họ đã xem Việt Nam là quê hương thứ hai, Vietsovpetro là ngôi nhà. Họ và những đồng nghiệp Việt Nam góp phần làm nên tình hữu nghị giữa hai nước.

Những chuyên gia dầu khí đến từ nước bạn không chỉ làm việc, mà còn hướng dẫn, giúp đỡ để cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Vietsovpetro nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Để theo từng giai đoạn, đội ngũ kỹ sư dầu khí của Việt Nam trưởng thành, thành chuyên gia ngang tầm thế giới.

Những cán bộ quản lý, kỹ sư Việt Nam bước ra từ Vietsovpetro, làm quản lý ở các doanh nghiệp dầu khí hợp tác với nhiều nước khác, mở ra các vùng mỏ khác như Sư Tử Trắng, Sư Tử Đen, Sư Tử Vàng và Sư Tử Nâu, Tê Giác Trắng, Lan Tây - Lan Đỏ, Hải Thạch - Mộc Tinh. Những kỹ sư, công nhân kỹ thuật, người lao động trên khắp các vùng mỏ Biển Đông đã góp phần phát triển ngành công nghiệp dầu khí đất nước, ghi tên Việt Nam trên bản đồ dầu khí thế giới.

Ông Vũ Mai Khanh - Tổng Giám đốc Vietsovpetro - cho biết, từng có giai đoạn 1 triệu tấn dầu là ước mơ và khát vọng của cả dân tộc. Chặng đường tiếp theo rất nhiều gian nan, biết bao sáng kiến của cá nhân, tập thể người lao động của hai nước, trong đó đóng góp của chuyên gia nước bạn là rất lớn.

Từ con số khai thác 1 triệu tấn dầu từng là tít "nóng" trên các trang báo, rồi tăng dần lên 250 triệu tấn ngày hôm nay, không thể quên công lao của biết bao thế hệ người lao động vất vả trên mỏ dầu, trên những chiếc giàn khoan ngoài biển khơi.
Càng không quên những chuyên gia đến từ nước Nga xa xôi, họ là những "người thầy đầu tiên" dẫn dắt đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật Việt Nam trong chặng đường đầu thăm dò và khai thác dầu khí. Để hôm nay, Việt Nam có được một đội ngũ kỹ sư dầu khí hùng mạnh, một ngành công nghiệp dầu khí phát triển vững mạnh.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Vietsovpetro và PV GAS tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển

Tuyết Lan |

Vừa qua, tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã diễn ra chương trình Tọa đàm “Trao đổi hợp tác phát triển giữa Vietsovpetro và PV GAS” nhằm thảo luận về công tác phối hợp sản xuất kinh doanh hiện tại và phương hướng hợp tác những năm tiếp theo.

Đoàn đại biểu Cuba trao đổi về hoạt động Công đoàn tại Vietsovpetro

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Theo ông Ulises Guilarte de Nacimiento - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Tổng Thư ký Trung tâm Những người Lao động Cuba, buổi làm việc tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro giúp đoàn công tác chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm của tổ chức Công đoàn trong quá trình đổi mới phát triển.

Công đoàn Vietsovpetro vận động người lao động hiến máu

Kiều Vũ |

Hà Nội – Theo Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã tổ chức cho cán bộ công nhân viên, người lao động đang làm việc tại các đơn vị tham gia Chương trình hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2023 do Liên đoàn lao động tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.