Với "Mẹ thiên nhiên", chúng ta lẽ nào là những “đứa con ngỗ ngược”

Hoàng Văn Minh |

Cơ quan chức năng bước đầu xác định thiên tai – mưa lớn kéo dài cùng với “nhân tai” là các nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở taluy kéo theo ngôi biệt thự vùi lấp 2 người ở thành phố Đà Lạt.

Như Lao Động đã thông tin: Rạng sáng ngày 29.6, một vụ sạt lở taluy kéo theo ngôi biệt thự ở đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, thành phố Đà Lạt khiến 2 người chết do bị đất đá vùi lấp, 5 người may mắn được cứu sống.

Sau khi vụ sạt lở xảy ra, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để cứu người đồng thời xác định nguyên nhân.

Bước đầu, một lãnh đạo của tỉnh Lâm Đồng xác nhận với phóng viên Lao Động là: “Căn nhà ở trên (biệt thự sạt lở) có sai phạm. Sau khi sạt lở đè lên căn nhà phía dưới. Bây giờ tỉnh giao cho công an để điều tra. Tỉnh đang xem xét trách nhiệm của thành phố Đà Lạt trong việc cấp phép đối với căn biệt thự này”.

Ngoài những “sai phạm” liên quan đến ngôi biệt thự trong việc cấp phép, xây dựng là “nhân tai” thì "sai phạm" nữa cũng được cơ quan chức năng xác định là do mưa lớn kéo dài.

Thật ra, nói “sai phạm” do mưa lớn kéo dài hay thời tiết bất thường thì cũng đúng. Nhưng nhận định này cũng có phần oan uổng cho “ông Trời” bởi Đà Lạt nói riêng và Tây Nguyên nói chung bây giờ đang là mùa mưa và bao đời nay năm nào đến tầm này cũng mưa.

Thời tiết bất thường, trước hết là do diện tích, độ che phủ của rừng ở Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng - Đà Lạt nói riêng đang ngày càng suy giảm. Trong khi ở thành phố Đà Lạt, việc quy hoạch đô thị thiếu đồng bộ, chưa khoa học và hợp lý, chặn núi ngăn sông, dẫn đến nhiều năm trở lại đây, chỉ cần một trận “mưa lớn kéo dài” là khắp nơi ngập úng rồi sạt lở đất.

Đáng nói là “sai phạm” do “mưa lớn kéo dài” dẫn đến ngập lụt, sạt lở đồi núi, vùi lấp nhà cửa, con người… như ở Đà Lạt không phải là lần đầu. Và cả nước, cũng không phải là điều gì mới mẻ.

Gần nhất, chúng ta đã có rất nhiều bài học đầy máu và nước mắt như những vụ ngập lụt lịch sử, sạt lở kinh hoàng như ở Đà Nẵng hay Rào Trăng (Huế), Phước Sơn, Nam Trà My (Quảng Nam)… mà những ai từng chứng kiến, đến nay vẫn còn nguyên cảm giác rùng mình ám ảnh.

Đã đến lúc, phải can đảm nhìn thẳng vào thực tế là chúng ta không thể nào “cãi nhau”, chinh phục và chiến thắng được thiên nhiên. Và hãy trả lại không gian cho thiên nhiên tự vận hành theo quy luật của nó.

“Con người bất luận là văn minh hay hoang dã, đều là con đẻ của thiên nhiên chứ không phải là người chủ của thiên nhiên”. Ăngghen – người thầy vĩ đại của giai cấp vô sản, từ thế kỷ XIX đã nói như thế khi bàn về sự “trả thù” của thiên nhiên đối với loài người. Và có lẽ đây là một trong những nguồn gốc của cụm từ “Mẹ thiên nhiên” mà chúng ta vẫn thường nói.

Tuy nhiên, nếu coi thiên nhiên là Mẹ thật sự, thì với những gì đã và đang xảy ra, chúng ta, có lẽ nào là những đứa con vô cùng ngỗ ngược!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt xe chết máy, phải đẩy bộ về nhà giữa khuya sau cơn mưa ở TPHCM

Thanh Vũ |

Ngày 29.6, TP Hồ Chí Minh xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài từ chiều đến đêm khiến tuyến đường số 4, phường An Lạc A, Bình Tân ngập khá sâu, có đoạn ngập đến cả nửa mét.

Xác định biệt thự ở Đà Lạt sạt lở vùi lấp nhiều người là do mưa lớn kéo dài

Hữu Long |

Lâm Đồng - Cơ quan chức năng xác định căn biệt thự sạt lở, vùi lấp 2 người ở Đà Lạt do thời tiết mưa lớn kéo dài.

Vụ sạt lở tại TP Đà Lạt, tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng Quản lý đô thị

PHAN TUẤN |

Liên quan đến việc sạt lở đất tại phường 10, chiều 29.6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu TP Đà Lạt tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng Quản lý đô thị để làm rõ trách nhiệm, giao Công an tỉnh điều tra vụ việc, nếu có dấu hiệu hình sự thì xem xét khởi tố theo quy định pháp luật.

Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ sạt lở, trôi biệt thự ở Đà Lạt

Hữu Long |

Lâm Đồng - Thi thể 2 nạn nhân bị vùi lấp trong vụ biệt thự sạt lở ở Đà Lạt đều đã được tìm thấy. Trước đó, lực lượng chức năng đã giải cứu được 5 nạn nhân an toàn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).