Sau 4 ngày ngừng làm việc, phản đối công ty vì chậm chi trả lương, đến ngày 4.7.2023 hàng trăm lao động của Công ty CP Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng - đơn vị khai thác, vận hành các tuyến xe buýt ở Đà Nẵng - vẫn chưa tìm được câu trả lời từ doanh nghiệp.
Đây không phải là lần đầu ngưng việc, phản đối doanh nghiệp của công nhân lao động của công ty này. Hệ thống xe buýt trợ giá ở Đà Nẵng liên tục bị ngưng trệ bởi người lao động của công ty thường bị nợ lương, trong nhiều năm qua.
Doanh nghiệp cũng "giật gấu vá vai", lấy lợi nhuận nơi khác để bù lỗ, chi trả lương nơi này. Chính quyền Đà Nẵng dù duy trì việc trợ giá, nhưng sự hà hơi tiếp sức cũng có giới hạn. "Bầu sữa" nào cũng sẽ cạn kiệt, nếu bản thân doanh nghiệp không tự xoay xở, làm ăn có hiệu quả.
Hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu, vận hành.
Doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, làm ăn không ra, trước mắt là do chính mình. Tuy vậy, với hệ thống xe buýt Đà Nẵng kém hiệu quả, thì một phần còn do lỗi quản trị đô thị của địa phương.
Trong đó, cơ chế trong quản lý đô thị chưa đồng bộ như, triển khai mạng lưới xe buýt nhưng không hạn chế ôtô, hay cấm xe gắn máy vào nội đô, khu vực trung tâm.
Vì vậy, chỉ sau thời gian ngắn người dân sử dụng xe buýt vì tò mò, hiếu kỳ rồi lại thôi ngay. Bởi xe máy tiện ích, cơ động hơn xe buýt rất nhiều. Chưa kể, chợ cóc, chợ truyền thống, hàng ăn uống, tạp hóa vỉa hè vẫn được cho tồn tại, mọc rải rác khắp nơi. Người dân khi đi xe gắn máy sẽ rất tiện lợi. Có thể "tạt ngang, tạt ngửa" bất cứ đâu để mua sắm, sử dụng các dịch vụ...
Cho nên, Công ty Quảng An hay bất cứ doanh nghiệp nào trúng thầu vận hành hệ thống buýt Đà Nẵng cũng sẽ vấp phải khó khăn. Với một đô thị chưa quá đông đúc, ít kẹt xe nghiêm trọng như Đà Nẵng, xe gắn máy được tự do đi lại, ôtô chưa bị hạn chế vào nội đô, thì hoạt động xe buýt công cộng sẽ còn thua lỗ dài dài.
Hỗ trợ doanh nghiệp xe buýt không thể bằng cách duy trì mãi việc "bơm tiền" trợ cước, trợ giá hay thường xuyên đi "đòi nợ" lương giúp công nhân mà điều chỉnh cách quản trị đô thị bằng các biện pháp quyết liệt, mới mong tìm ra hướng giải quyết triệt để.