50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết

P.V (t/h) |

Tỉ lệ lây nhiễm HIV ở nước ta đang có xu hướng tăng và có tới 50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết.

Hôm nay (1.12) là ngày Quốc tế phòng chống HIV/AIDS. Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tỉ lệ lây nhiễm HIV ở nước ta đang có xu hướng tăng và có tới 50.000 người có thể nhiễm HIV mà không biết. Bởi vậy, chủ đề mà Việt Nam chọn năm nay là "Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020" nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm. Một trong những giải pháp đang được triển khai là mô hình xét nghiệm nhanh HIV tại cộng đồng của nhóm đồng đẳng thực hiện.

Trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước phát hiện gần 7.000 người mới nhiễm HIV và hơn 3.000 bệnh nhân AIDS.

Tỉ lệ xét nghiệm của người có nguy cơ cao và nhiễm HIV mới đạt khoảng 50%. Tính ra còn khoảng 50.000 người có thể nhiễm mà chưa biết, vô tình trở thành nguồn lây nhiễm cho cộng đồng. Một giải pháp khắc phục được triển khai thí điểm 2 năm qua đã cho thấy hiệu quả. Đó là mô hình tư vấn xét nghiệm nhanh HIV tại cộng đồng.

Mô hình xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng không chỉ góp phần dự phòng cho cộng đồng mà còn giúp các nhóm quan hệ đồng giới, nhóm phụ nữ mại dâm, người nghiện chích ma túy thêm điều kiện phát hiện sớm và điều trị dự phòng hiệu quả, theo VTV.

P.V (t/h)
TIN LIÊN QUAN

Tân Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2017 từng bị chỉ trích vì kì thị người nhiễm HIV

Nguyên Linh (Tổng hợp) |

Đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2017 (Miss Universe) trong sự ủng hộ của mọi người nhưng ít ai biết Demi-Leigh Nel-Peters đã trải qua không ít khó khăn để đến với vương miện.

Cả tỉnh có 31 trẻ nhiễm HIV/ AIDS, 10 trẻ đang điều trị, 21 trẻ "thất lạc" nơi đâu?

Trần Tuấn |

Chiều 28.9, tại Sở LĐTBXH Hà Tĩnh, đoàn công tác của Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTBXH) đã kiểm tra hoạt động phối hợp chăm sóc trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS tại Hà Tĩnh.

Nghe nữ bác sĩ kể chuyện bệnh nhân nhiễm “H” bị gia đình ruồng bỏ

Hoa lê |

Hiện nay, methadone đang được coi là “biệt dược” cai nghiện đối với những người nghiện heroin. Áp dụng điều trị heroin bằng methadone được 2 năm, các bác sĩ ở Bệnh viện 09 phải đóng hai vai, vừa là người theo dõi, điều trị cắt cơn nghiện, vừa là “chuyên gia” tư vấn tâm lý, chỗ dựa tinh thần của người bệnh “đặc biệt”.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.