Bác sĩ chỉ cách nhận diện rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm

Hương Giang |

Nữ giới thường có nguy cơ mắc rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm cao hơn so với nam giới.

Theo BSCK2. Vũ Thị Lan, Phòng điều trị các rối loạn liên quan stress, Viện Sức khỏe Tâm thần- Bệnh viện Bạch Mai, lo âu là một cảm giác bất an và lo lắng quá mức, không kiểm soát được. Đi kèm với cảm xúc đó là sự căng cơ, bồn chồn, mệt mỏi, khó tập trung.

Lo âu cũng là một trạng thái cảm xúc lo lắng kéo dài, tập trung vào tương lai hoặc các mối đe dọa không xác định.

Điều đó khiến người mắc rối loạn lo âu thận trọng quá mức khi tiếp cận mối đe dọa tiềm ẩn và cản trở việc đối phó mang tính phù hợp.

Trầm cảm là quá trình hoạt động tâm thần bị ức chế, trong đó triệu chứng cơ bản là cảm xúc bị ức chế, tư duy bị ức chế và hoạt động bị ức chế.

Bác sĩ Lan cho biết: Rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm là một rối loạn khá thường gặp trong quần thể dân số chung với tỷ lệ dao động từ 0,8% - 2,5% và từ 5% - 15% người bệnh trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nữ giới có nguy cơ mắc rối loạn này cao hơn so với nam giới.

Bàn về nguyên nhân sinh bệnh, bác sĩ Lan cho hay có sự kết hợp giữa yếu tố di truyền, các yếu tố môi trường như các trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu, các bệnh lý cơ thể kết hợp với việc sử dụng rượu và chất gây nghiện khác.

Các tác động của sang chấn tâm lý, stress trong cuộc sống cũng là yếu tố góp phần vào việc khởi phát, tăng nặng và kéo dài dai dẳng rối loạn lo âu trầm cảm trong suốt cuộc đời người bệnh.

"Rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm đồng thời có các biểu hiện của lo âu và các triệu chứng của trầm cảm"- BS Lan nói.

Trong đó các triệu chứng cơ thể của lo âu rất phong phú như: Khó thở, khó chịu ở ngực hoặc bụng, cảm giác nghẹn có cảm giác có khối trong họng hoặc khó nuốt; buồn nôn, đi ngoài, đi tiểu nhiều lần, các cơn đỏ mặt, ớn lạnh, tê bì, tê cóng hoặc cảm giác kim châm, yếu, căng cơ hoặc đau đớn, không đứng vững và cảm giác sắp ngất.

Về mặt hành vi người mắc lo âu thường biểu cảm trạng thái sợ hãi, thu mình, né tránh, dễ cáu bẳn, thở nhanh, khó nói; tăng nhạy cảm, giảm tập trung chú ý, sợ mất kiểm soát. Người bệnh thường suy nghĩ mọi việc theo hướng trầm trọng hóa, thảm họa hóa vấn đề…

Trạng thái lo âu khiến người bệnh luôn căng thẳng, cáu kỉnh, cảm giác tù túng, đang bên bờ vực và không thể thư giãn. Trạng thái này có hoặc không liên quan rõ rệt với sang chấn tâm lý và điều đáng chú ý là các rối loạn này không dần mất đi khi sang chấn tâm lý không còn.

Tóm lại, các triệu chứng của rối loạn lo âu rất đa dạng trong đó có nhiều triệu chứng dễ nhầm với triệu chứng các bệnh lý cơ thể khiến người bệnh thường chậm trễ tiếp cận đúng chuyên khoa.

Những triệu chứng này gồm hồi hộp, tim đập mạnh, nhịp tim nhanh; Vã mồ hôi; Run chân tay; Khô miệng; Khó thở, Cảm giác nghẹn, Đau hoặc khó chịu ở ngực, Buồn nôn hoặc khó chịu ở bụng (ví dụ: sôi bụng); Chóng mặt, không vững, ngất xỉu hoặc choáng váng…

Các triệu chứng trầm cảm bao gồm: Khí sắc trầm; Mất mọi quan tâm thích thú; Giảm năng lượng dẫn đến tăng mệt mỏi và giảm hoạt động;

Giảm sút sự tập trung và sự chú ý; Giảm sút tính tự trọng và lòng tự tin; Nhìn về tương lai ảm đạm, bi quan; Có những ý tưởng và hành vi tự huỷ hoại hoặc tự sát; Rối loạn giấc ngủ, Buổi sáng thức giấc sớm 2 giờ trước giờ thường ngày; Ăn kém ngon miệng;

Mất những quan tâm hay ham thích trong những hoạt động thường ngày gây thích thú; Trạng thái trầm cảm nặng hơn vào buổi sáng; Giảm hoặc mất hưng phấn tình dục rõ rệt...

Hương Giang
TIN LIÊN QUAN

Mẹo đối phó với trầm cảm khi về hưu

Hương Lê (Theo Health Shots) |

Sự chán nản hay thậm chí là trầm cảm khi về hưu là có thật đối với những người đã quen với nhịp sống hối hả của công việc.

Những tác nhân phổ biến khiến bệnh trầm cảm tái phát

THIỆN NHÂN (Theo Everyday Health) |

Hiểu được các yếu tố gây ra trầm cảm có thể giúp bạn không bị tái phát hoặc giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

Đồng hành cùng vợ vượt qua trầm cảm sau sinh

VIỆT PHONG (THEO BOLDSKY) |

Trầm cảm sau sinh là tình trạng đang xảy ra ngày càng phổ biến của phụ nữ sau khi sinh. Chính vì vậy, vai trò của người chồng trong việc giúp vợ mình vượt qua áp lực tinh thần, trở lại cuộc sống hạnh phúc là vô cùng quan trọng.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.

Vụ án La "điên": Bắt nguyên phó chủ tịch huyện ở Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đặng Ngọc Oánh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan doanh nhân La "điên".

Sống chật vật vì dự án treo suốt 28 năm

Viên Nguyễn |

Suốt 28 năm sống trong cảnh quy hoạch treo, người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi mòn mỏi chờ đợi dự án công viên cây xanh Thạch Bích được triển khai. Quy hoạch treo khiến cuộc sống của người dân khốn khổ, bởi nhà cửa dột nát, thiệt thòi đủ đường.