Bệnh sởi đã xuất hiện ở hàng trăm xã, phường ở Hà Nội

T.Linh |

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội vừa cho biết, bệnh sởi đang có diễn biến gia tăng trên địa bàn thành phố.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 10.7, Hà Nội đã có 233 trường hợp bệnh nhân mắc sởi, chưa có bệnh nhân tử vong, số mắc tăng hơn 3 lần năm 2017 (cả năm 2017 mới có 60 trường hợp mắc bệnh).

Theo đó, bệnh sởi đã xuất hiện ở 139 xã, phường, thị trấn của 29 quận, huyện. Đặc biệt các quận nội thành có số mắc sởi cao hơn như: Bắc Từ Liêm (22 trường hợp), Nam Từ Liêm (21 trường hợp), Hà Đông (17 trường hợp), Hoàng Mai (17 trường hợp), Đống Đa (14 trường hợp)…

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: Hiện đối tượng mắc bệnh chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi, trong đó nhóm dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất. Hầu hết các trường hợp mắc sởi là do không tiêm, hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi; nguyên nhân chủ yếu là do trẻ bị ốm nên hoãn tiêm và bị tiêm muộn, cha mẹ không đưa trẻ đi tiêm hoặc đi tiêm không đúng lịch nên chưa có đủ miễn dịch.

"Mùa hè cũng là mùa thuận lợi cho các loại vi rút sinh sôi, phát triển, trong đó có vi rút gây bệnh sởi. Bệnh lại dễ lây lan nên nếu không kiểm soát ngay từ đầu, rất có khả năng bùng phát thành dịch"- ông Cảm cho hay. 

Trước tình hình bệnh sởi tăng cao, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn chỉ đạo các bệnh viện trong và ngoài công lập tăng cường công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân mắc sởi; rà soát lại các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư y tế để bảo đảm cho công tác điều trị bệnh sởi.

Để phòng bệnh, tiêm chủng hiện vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất. Hiện nay, Hà Nội đã tổ chức tiêm chủng hằng tuần thay vì hằng tháng như trước đây để tạo điều kiện cho nhiều trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Các trung tâm y tế cũng đang rà soát số trẻ nằm trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi theo đúng quy định. Người dân cần coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm với cộng đồng để ngăn không cho dịch bệnh bùng phát.

“Đặc biệt, trước xu hướng gia tăng số trẻ mắc sởi khi chưa đến tuổi tiêm chủng, phụ nữ trước khi mang thai cần đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella (tối thiểu 3 tháng trước khi mang thai) để phòng bệnh cho cả mẹ và con”, ông Cảm khuyến cáo.

T.Linh
TIN LIÊN QUAN

Tiêm bổ sung vaccine sởi rubella ở vùng lõm

L.Hà |

Tỉ lệ tiêm chủng hiện đạt hơn 95% ở toàn quốc. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng trẻ không được tiêm chủng đầy đủ, tiêm muộn, chủ yếu tại một số huyện miền núi, vùng sâu xa. Trong đó, 6 địa phương có tỉ lệ tiêm vaccine sởi rubella đạt tỉ lệ thấp.

Báo động trẻ mắc sởi khi chưa đến tuổi tiêm phòng

T.Linh |

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị hơn 70 trẻ mắc bệnh sởi, trong đó hơn 85% chưa được tiêm phòng bệnh này. Đáng chú ý, trong số các bệnh nhi chưa tiêm phòng sởi, có hơn một nửa chưa đến tuổi tiêm phòng. Hiện có 7 cháu vẫn đang điều trị tại Khoa.

Bộ Y tế lo ngại dịch sởi bùng phát

T.Linh |

Bộ Y tế có công văn số 2080/BYT-DP ngày 17.4 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống bệnh sởi.

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Xuất hiện hố sâu 2m trên QL18 đoạn qua Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Khoảng 20h ngày 27.9, tại QL18 đoạn xã Châu Phong, thị xã Quế Võ bất ngờ xuất hiện một hố sâu khiến giao thông bị ách tắc.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.