Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Đề xuất này nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Nhiều phụ huynh, giáo viên bày tỏ những quan điểm khác nhau xoay quanh vấn đề này.

Chị Vũ Thị Hồng - phụ huynh có con đang học lớp 6 tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) - ủng hộ đề xuất trên của các tỉnh/thành. Chị cho rằng, nếu học sinh được nghỉ thứ Bảy, các con sẽ có được 2 ngày cuối tuần trọn vẹn để vui chơi, nghỉ ngơi sau 1 tuần học tập.

"Như hiện nay, các con đi học 6 ngày/tuần, chỉ được nghỉ mỗi ngày Chủ nhật - không đủ bù sức sau 1 tuần đi học áp lực. Các con sẽ cảm thấy mệt mỏi và chán nản" - chị Hồng nói và cho biết, nếu con chị được nghỉ thứ Bảy, chị sẽ có thêm thời gian cho con vui chơi và học thể thao, các môn năng khiếu.

"Tôi hi vọng Hà Nội cũng sớm triển khai cho học sinh tất cả các trường được nghỉ học thứ Bảy" - chị Hồng bày tỏ.

Nhiều phụ huynh, giáo viên băn khoăn về việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy. Ảnh: Vân Trang
Nhiều phụ huynh, giáo viên băn khoăn về việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy. Ảnh: Vân Trang

Trong khi đó, chị Phạm Thị Bình - phụ huynh tại huyện Diễn Châu, Nghệ An - lại băn khăn với việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy. Chị cho hay, nếu học sinh chỉ học 5 buổi/tuần, không học vào ngày thứ Bảy thì số tiết, khối lượng kiến thức phải học mỗi ngày sẽ tăng lên. "Như vậy, học sinh cũng không bớt đi áp lực" - chị nói.

"Chưa kể, nếu nghỉ ở nhà ngày thứ Bảy, các con sẽ ham chơi, không tập trung học hành. Gia đình rất khó quản lí, nhất là khi nhiều bố mẹ vẫn đi làm ngày thứ Bảy" - chị Bình chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Phước Nhuận - giáo viên Trường THCS Long Lâm (Nghệ An) - nói rằng, việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy rất khó thực hiện.

"Vì khung thời gian năm học và số tiết không thay đổi nên nếu học sinh nghỉ học thứ Bảy, các em phải học bù vào các ngày khác trong tuần. Nhưng điều này cũng rất khó thực hiện" - cô cho hay.

Cô Nhuận lí giải, hiện nay, các trường THCS và THPT đa số vẫn áp dụng học 1 buổi/ngày. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khuyến khích dạy học 2 buổi/ngày nhưng các trường vẫn khó triển khai vì thiếu cơ sở vật chất, nhân lực. Chính vì vậy, việc nghỉ học thứ Bảy sẽ khiến các nhà trường lúng túng trong việc tổ chức các hoạt động giảng dạy.

Chị Nguyễn Hồng Anh, phụ huynh tại quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, từ nhiều năm nay, trường con chị học đã áp dụng việc nghỉ học thứ Bảy, Chủ nhật, mà vẫn đảm bảo chương trình học trên lớp.

"1 tuần các con sẽ có 2 ngày học chính khoá cả sáng và chiều là thứ Năm, thứ Sáu. Thời khoá biểu sắp xếp rất hợp lí, không gây áp lực cho các con" - chị Hồng Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, phụ huynh này cho rằng, việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy nên được áp dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng trường, từng địa phương.

"Có những trường cơ sở vật chất không đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày thì không thể cho các cháu nghỉ học thứ Bảy vì như vậy sẽ dồn áp lực vào các ngày trong tuần, gây quá tải cho các con" - chị Hồng Anh nói.

ANH ĐỨC
TIN LIÊN QUAN

Nghỉ học chính khoá vào thứ Bảy không phải để đi học thêm

Vân Trang |

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc nghỉ học thứ Bảy cần đúng nghĩa, tránh việc nghỉ học chính khoá để học sinh có thời gian đi học thêm.

Nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi riêng năm 2025

ANH ĐỨC |

Năm 2025, bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường đại học cũng tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển đầu vào.

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Niềm vui lớn với học sinh, giáo viên

Vân Trang |

Một số tỉnh thành trên cả nước đã triển khai, hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học vào thứ Bảy.

Chiêm ngưỡng cây đa hơn 3 thế kỉ trong sân đình cổ Hải Phòng

Mai Dung |

Hải Phòng - Gần 340 năm tồn tại, cây đa ở sân đình Tiểu Trà (quận Dương Kinh, Hải Phòng) vẫn 4 mùa xanh tốt, "che chở" cho biết bao thế hệ người dân nơi đây.

Thời điểm Quân khu 7 tiếp nhận các đơn vị thuộc Quân đoàn 4

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 23.9 - 27.9, các cơ quan đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều sĩ quan quân đội và Quân khu 7 chuẩn bị tiếp nhận các đơn vị thuộc Quân đoàn 4.

Hơn 200 tỉ phú đến Hạ Long, nhiều người đi bằng du thuyền

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hàng trăm tỉ phú sẽ dự Lễ hội “Nghệ thuật vì khí hậu” tại Hạ Long vào tháng 1.2025, trong đó nhiều người sẽ đến Hạ Long bằng siêu du thuyền.

Nhà ở xã hội Hạ Đình chậm tiến độ, cò đất vẫn rao bán rầm rộ

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Hạ Đình chậm tiến độ nhiều năm, thế nhưng, cò đất vẫn rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Giá vàng đột ngột sụt giảm trước dữ liệu kinh tế Mỹ

Khương Duy |

Giá vàng thế giới đêm qua liên tục sụt giảm. Kim loại quý này đã đánh mất mốc tâm lý quan trọng 2.650 USD/ounce.

Take a day off from regular school on Saturday not to go to extra classes

Vân Trang |

Many parents believe that Saturday school breaks should be meaningful, avoiding formal school breaks so that students have time to attend extra classes.

Many universities to hold their own exams in 2025

ANH ĐỨC |

In 2025, in addition to the high school graduation exam, many universities will also organize their own entrance exams.

Proposal to have Saturday off: Great joy for students and teachers

Vân Trang |

Several provinces and cities across the country have implemented or consulted on allowing students to take Saturday off.