Bộ Y tế lên 3 phương án khẩn trước viêm phổi cấp lây từ người sang người

Thùy Linh |

Trong tình hình bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona từ Trung Quốc lây từ người sang người, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký ban hành Quyết định số 156/QĐ-BYT về Kế hoạch đáp ứng với căn bệnh đáng lo ngại này.

Mục tiêu của kế hoạch là phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong.

Theo Bộ Y tế, kế hoạch với 3 phương án phòng chống bệnh căn bệnh này đã được ban hành. Cụ thể:

Phương án 1: Nếu Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt, phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân về Việt Nam từ vùng có dịch.

Phương án 2: Nếu xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào nước ta, cơ quan chức năng ngay lập tức khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Phương án 3: Trong trường hợp dịch bệnh lây lan nhanh, phải đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế bệnh lây lan ở mức thấp nhất.

Dịch bệnh xâm nhập, Việt Nam sẽ làm gì?

Trong tình huống xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

Đồng thời, kích hoạt Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC) Việt Nam tại Bộ Y tế và Văn phòng PHEOC khu vực tại các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur. Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.

Giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm. Hướng dẫn cho việc chăm sóc tại nhà của người bệnh và phòng ngừa lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình.

Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về từ vùng dịch.

Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, đầu mối IHR và các Tổ chức quốc tế (WHO, FAO, USCDC ...) để kịp thời chia sẻ thông tin, tham vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

Kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch cũng như quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên thực tế.

Trước đó, ngày 20.1, Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc đã xác nhận chủng virus lạ gây bệnh hô hấp ở nước này đã lây từ người sang người, khiến một số nhân viên y tế mắc bệnh.

Theo Reuters, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Chung Nam Sơn - chuyên gia về bệnh hô hấp, người đứng đầu đội ngũ nghiên cứu về ổ dịch của Bộ Y tế Trung Quốc, xác nhận rằng hai trường hợp nhiễm bệnh mới ở tỉnh Quảng Đông là do lây truyền từ người sang người.

Theo tờ China Daily, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng phát hiện một số nhân viên y tế có xét nghiệm dương tính với chủng virus này.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện mới nhất: Virus viêm phổi lạ có thể lây lan từ người sang người

Phương Linh |

Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về các bệnh truyền nhiễm cảnh báo virus viêm phổi lạ có thể lây lan từ người sang người.

Không để dịch viêm phổi do virus lạ xâm nhập Việt Nam

T.Linh |

Văn phòng Chính Phủ vừa có Công văn số 441/VPC-KGVX ngày 16.1.2020 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về dịch bệnh viêm phổi tại Trung Quốc và khả năng lây lan vào Việt Nam.

Trung Quốc thêm 136 ca lây nhiễm virus viêm phổi lạ

Bảo Châu |

Số ca lây nhiễm virus viêm phổi lạ tại Trung Quốc tăng lên đáng kể chỉ sau 2 ngày cuối tuần với 136 ca nhiễm mới tại Vũ Hán, 1 ca tại Thâm Quyến và 2 ca tại Bắc Kinh.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.