BV Phổi Trung ương sẽ tiến hành ghép phổi trong năm 2019

L.Hà |

Bệnh viện (BV) Phổi Trung ương đang xúc tiến một chương trình ghép phổi tầm quốc gia, ca ghép phổi đầu tiên của bệnh viện sẽ tiến hành vào năm 2019.
Tại Hội nghị Hô hấp Pháp Việt vừa diễn ra, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc BV Phổi Trung ương cho biết, năm 2019, BV Phổi Trung ương sẽ tiến hành ca ghép phổi đầu tiên sau 2 năm chuẩn bị bằng thực lực của mình.

Hiện nay trên thế giới, ghép phổi đã phát triển rất mạnh, số ca ghép phổi liên tục tăng qua các năm. Ghép phổi là kỹ thuật khó. Thách thức lớn nhất là đánh giá và chỉ định, nguồn tạng, kỹ thuật và cơ sở vật chất... Ghép tạng không giống các cơ quan khác, phổi là một tạng rất mỏng manh, rất dễ bị tổn thương đồng thời là một cơ quan miễn dịch nên rất dễ bị thải ghép. Tuy nhiên với tiến bộ hiện nay, ghép phổi trên thế giới cũng đã đạt những thành tựu rất quan trọng.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, BV Phổi Trung ương đã chuẩn bị suốt 2 năm nay về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực ghép phổi. BV đã và đang xây dựng một chương trình ghép phổi cùng với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, khi đã đưa vào thực hiện sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nhiều người bệnh.

Năm 2019, Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ đưa vào sử dụng 12 phòng mổ mới, trong đó có hai phòng mổ hiện đại để phục vụ cho ghép phổi. Đội ngũ các bác sĩ đã được gửi tới Trung tâm ghép tim phổi thuộc Trường Đại học California, San Francisco (Mỹ) để đào tạo. 

"Thách thức lớn nhất là làm sao để có được nguồn tạng để ghép. Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia đã có nhiều nỗ lực vận động nhưng vẫn còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, chi phí một ca ghép phổi khá cao. Tại Mỹ mỗi ca ghép phổi người bệnh phải mất khoảng 2 triệu USD", PGS.TS Nguyễn Viết Nhung băn khoăn.

Tại Việt Nam có khoảng 1,5 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nếu ở giai đoạn cuối người bệnh sẽ có chỉ định ghép phổi. Ngoài ra có một số bệnh cũng được chỉ định ghép phổi như bệnh nhân bị  xơ phổi, xơ nang phổi giai đoạn cuối ... Hiện tại BV Phổi Trung ương có hơn 20 người bệnh trong danh sách chờ được ghép phổi.

L.Hà
TIN LIÊN QUAN

Nóng: Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công từ người cho chết não

Thùy Linh |

Sáng 16.3, Bệnh viện TW Quân đội 108 đã tổ chức họp báo công bố thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam, nằm trong đề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp quốc gia và triển hai Đề án ghép mô, bộ phận cơ thể người tại BV.

Bé trai được ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam giờ ra sao?

Phạm Dung - Nguyễn Hà - Văn Thắng |

Sau ca ghép phổi kéo dài 10 tiếng đồng hồ, kết thúc lúc 17h30 chiều 21/2 và thời gian điều trị và theo dõi, đến nay, cậu bé Lý Chương Bình đã hoàn toàn bình phục và có thể quay về nhà trong tháng 6- 7 tới.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép phổi thành công

Thùy Linh |

Ngày 22.2, Bệnh viện Quân y 103 - Học viện Quân y đã tổ chức buổi thông tin về ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam. Phổi được hiến từ hai người cho sống đã cứu bệnh nhi 7 tuổi thoát chết vì suy hô hấp trầm trọng do căn bệnh giãn phế quản bẩm sinh.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.