Gần 20.000 người đăng ký hiến tạng sau khi chết não

L.Hà |

Hành trình 5 năm qua của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (2013 - 2018) đã tiếp nhận được 19.300 người đăng ký hiến tạng sau khi chết não. Đã có hơn 3.300 ca ghép tạng được thực hiện, mang lại sự sống mới cho những bệnh nhân mắc bệnh.

Tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia với một chương  trình mang tên “Cho đi là còn mãi” diễn ra ngày 29.11, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Viết Tiến ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, thành công của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trong 5 năm qua. Hy vọng người dân thấu hiểu rằng hiến mô, tạng là việc làm nhân đạo, khoa học đích thực, đồng thời kêu gọi mọi người sẵn sàng tham gia hiến tạng của mình nếu không may qua đời hoặc bị chết não, góp phần cứu người bệnh hiểm nghèo.

Chương trình “Cho đi là còn mãi” phần tổng kết hành trình 5 năm hành động của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia. Trước đây, quan niệm về hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn rất hạn chế. Khi nhắc tới chuyện cho một phần thân thể sau khi qua đời, nhiều người còn hồ nghi và sợ hãi. Năm 2014, sau một năm hoạt động, trung tâm chỉ vận động được hơn 200 người đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Năm 2017, trung tâm vận động thêm được nhiều người tiếp cận với chuyện hiến tặng mô/tạng. Tuy nhiên, việc vận động trên diện rộng còn rất khó khăn, do hiểu biết và quan niệm của công chúng. 

Sau sự kiện bé Hải An hiến giác mạc đầu năm 2018 đã gây xúc động cho toàn xã hội. Hiệu ứng từ câu chuyện của mẹ con bé đã thôi thúc nhiều người hiến tặng như bé Vân Nhi, thiếu tá Lê Hải Ninh, bé Vân Nhi, anh Nguyễn Ngọc Khiêm... 

Sau 5 năm hoạt động, đến nay cả nước đã có 19.300 người đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não. Kể từ ngày 20.7.2015 đến nay, đã có 6 ca điều phối  tạng xuyên Việt được thực hiện. 

L.Hà
TIN LIÊN QUAN

Xúc động câu chuyện về nụ cười cuối cùng của cô bé hiến tạng 12 tuổi

Lệ Hà - Đình Đạt - Văn Phú |

Vân Nhi được gia đình phát hiện mắc bệnh Papylome (u nhú dây thanh quản) từ năm 2 tuổi. Suốt 10 năm qua em đã chiến đấu với căn bệnh nhưng không thể qua khỏi. Những ngày cuối cùng dù rất yếu nhưng khi gia đình nói với bé về việc hiến tạng bé đã nở 1 nụ cười thay cho lời đồng ý. Hành động đó đã đánh thức cảm xúc của tất cả mọi người xung quanh.

Cảm động trước tâm nguyện hiến giác mạc và tạng của bé gái 12 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Lệ Hà - Đình Đạt |

Trước khi về thế giới bên kia, bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi ở phố Ngọc Khánh, Hà Nội) có nguyện vọng muốn hiến tạng. Ngày 2.7, tâm nguyện của Vân Nhi đã thành hiện thực.

Kỳ tích mới trong y học Việt Nam: 4 người chết não hiến tạng cứu sống 16 người

THÙY LINH |

Lần đầu tiên trong vòng 1 tháng qua (từ ngày 16.5 - 15.6), Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận nguồn tạng hiến từ 4 người cho chết não và ghép thành công cho 16 bệnh nhân. Đây được coi là một kỳ tích y học mới, nhất là ngành ghép tạng Việt Nam.

Kane ghi 4 bàn, Bayern Munich thắng Dinamo Zagreb 9-2

tam nguyên |

Harry Kane và Bayern Munich sớm tạo nên “cơn bão” để thách thức các đối thủ tại Champions League 2024-2025.

Bộ Công an đề xuất gắn thiết bị giám sát với 8 trường hợp

Việt Dũng |

Bộ Công an đề xuất việc gắn thiết bị giám sát nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối với người thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Mùa vàng Sa Pa dở dang vì bão lũ

NINH PHƯƠNG |

Lào Cai - Không ít du khách tiếc nuối vì mùa lúa chín Sa Pa và nhiều điểm ở Lào Cai bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ, sạt lở sau bão.

Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở Lebanon gây thương vong lớn

Bùi Đức |

8 người chết, hàng nghìn người bị thương sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ cùng lúc trên khắp Lebanon, vụ việc vẫn còn là một bí ẩn chưa thể giải mã.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, Philippines đón bão khác

Khánh Minh |

Ngay trước khi áp thấp nhiệt đới Gener vào Biển Đông, bão Helen đã đi vào khu vực dự báo của Philippines (PAR).