Hy hữu thai nhi và khối u đồng phát triển, chèn ép trong bụng sản phụ

NGUYỄN LY |

TPHCM - Sau 3 tiếng đồng hồ, thai nhi được mổ sinh đồng thời, bác sĩ đã bóc tách thành công khối u nặng 1,5kg trong bụng sản phụ.

Sản phụ M.T.V.A (29 tuổi, TPHCM) có tiền sử nhân xơ tử cung với kích thước nhỏ không đáng kể. Trong quá trình mang thai, nhân xơ đã phát triển to lên và chèn ép thai nhi, đẩy thai nhi lệch sang một bên trong bụng mẹ.

Qua thăm khám ở một cơ sở y tế, sản phụ cho biết, các bác sĩ khuyên nên bỏ thai để bảo đảm sức khỏe cho người mẹ và cơ hội có thai lần khác chiếm tỉ lệ khoảng 70%. Tuy nhiên, sản phụ và gia đình vẫn quyết tâm tìm kiếm thêm ý kiến chuyên gia để hy vọng giữ em bé.

TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy - Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ Sản, Bệnh viện Quốc tế City cho biết: “Sản phụ V.A tìm đến chúng tôi khi mang thai khoảng 2 tháng và có nhân xơ tử cung kích thước khoảng 10cm. Trong quá trình mang thai, một phần dinh dưỡng từ mẹ nuôi nhân xơ, một phần dinh dưỡng nuôi em bé. Do đó, quá trình phát triển của em bé cũng song song với sự phát triển của nhân xơ. Trong suốt thai kỳ, chúng tôi đã kiểm soát tốt khối u cũng như sức khỏe của mẹ và bé”.

Khi gần đến ngày dự sinh của sản phụ, nhân xơ tử cung to và em bé bị đẩy lệch sang hẳn một bên. Do đó, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã rất khó khăn trong việc tìm đường vào để lấy em bé.

Sau khi bắt bé thành công, bác sĩ Thủy thấy trong bụng sản phụ lộ diện thêm hai nhân xơ. Một nhân xơ có kích thước khoảng 6 -7cm và một nhân xơ khác to gần bằng tử cung mang thai.

Sau khoảng 3 tiếng khó khăn lấy hai nhân xơ này, ê-kip bác sĩ đã nhanh chóng may, phục hồi tử cung cho sản phụ, đón em bé an toàn. Cuộc phẫu thuật kép diễn ra thành công, lượng máu mất đi rất ít, không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật. Sản phụ và em bé đều phục hồi nhanh chóng sau đó.

Theo TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, nếu sản phụ đi khám thai phát hiện có khối nhân xơ tử cung hay u nang buồng trứng thì bác sĩ sẽ theo dõi, đánh giá khối u lành hay ác.

Nếu là khối u lành, sản phụ sẽ được bác sĩ tiếp tục theo dõi sức khỏe cho đến cuối thai kỳ. Trong trường hợp sản phụ có thể sinh thường, khối u sẽ được tiếp tục theo dõi và có hướng xử lý sau thời kỳ hậu sản.

Trong trường hợp khối u chèn ép hoặc gây cản trở em bé, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp mổ sinh và xử lý luôn khối u nếu thuận lợi để bảo đảm không gây tai biến cho sản phụ.

NGUYỄN LY
TIN LIÊN QUAN

Bé trai sơ sinh nặng 3,4 kg có khối u máu hiếm nặng 1kg

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh nhi những tháng đầu thai kỳ trong bụng mẹ vẫn không được phát hiện bất thường, đến khi bé gần ra đời, mới phát hiện có khối u nặng 1,1kg.

Phẫu thuật bóc trọn thành công khối u xơ tử cung to hơn quả cam

PHƯƠNG ANH |

Ngày 21.4, bác sĩ Liêu Tuấn Hưng - Khoa Sản Phụ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa thực hiện phẫu thuật thành công lấy toàn bộ khối u xơ tử cung to hơn quả cam cho bệnh nhân an toàn và không làm tổn thương các cơ quan bên cạnh.

Nữ bệnh nhân 31 tuổi có khối u xơ tử cung lớn bằng thai 40 tuần tuổi

YẾN PHƯƠNG |

Sáng 5.3, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối u xơ tử cung kích thước lớn cho nữ bệnh nhân 31 tuổi.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.