Liệu pháp điều trị béo phì hiệu quả hơn thuốc giảm cân đang gây sốt

Huy Hoàng |

Nghiên cứu mới trên tạp chí Nature tuần này cho hay, liệu pháp điều trị béo phì vô cùng hiệu quả, hơn nhiều so với các loại thuốc giảm cân GLP-1 đang gây sốt thị trường như Ozempic, Wegovy và Zepbound.

Nghiên cứu cho thấy, liệu pháp điều trị béo phì này khiến chuột giảm cân nhiều so với khi dùng các loại thuốc giảm cân GLP-1 hiện có.

Liệu pháp mới hoạt động bằng cách đưa các phân tử cụ thể vào não vật chủ, thay đổi cách não nhận định về thực phẩm.

Fast Company cho hay, trong tương lai, loại thuốc giảm cân mới này có thể được sử dụng cho con người.

Theo nghiên cứu, khi được đưa vào não, phân tử từ liệu pháp giảm cân mới sẽ ngăn chặn một protein thụ thể có tên gọi NMDA (các protein dẫn truyền các xung động thần kinh liên quan đến trí nhớ, ngôn ngữ và thần kinh tự chủ), từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Phó Giáo sư Christoffer Clemmensen, Trung tâm nghiên cứu trao đổi chất cơ bản của Quỹ Novo Nordisk, Đại học Copenhagen, Đan Mạch - cho biết, khi kết hợp phân tử của liệu pháp mới này với các loại thuốc GLP-1 hiện có, hiệu quả giảm cân đạt được vượt ngoài mong đợi.

"Trong một số trường hợp, những con chuột thí nghiệm đã giảm cân gấp đôi so với những con chỉ dùng GLP-1" - ông nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, loại thuốc giảm cân đang được nghiên cứu sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tương tự như thuốc GLP-1 dù dùng liều lượng thấp hơn.

Nhóm cũng cho rằng, loại thuốc mới này cũng rất có thể sẽ hiệu quả với những người không dùng được semaglutide (tên thương mại là Ozempic) hoặc tirzepatide (tên thương mại là Monjaro).

Theo nghiên cứu của Đại học Columbia, Ozempic và các loại thuốc tương tự chỉ có tác dụng giảm cân ở mức từ trung bình từ 15-20%. Dù vậy, cũng có nhiều người béo phì dùng Ozempic và giảm được nhiều cân nặng hơn so với mức trung bình kể trên.

Khoảng 1/3 số người dùng thuốc Ozempic giảm 10% trọng lượng cơ thể. Tất cả các loại thuốc dựa trên semaglutide và tirzepatide trên thị trường hiện nay cũng yêu cầu phải sử dụng suốt đời để duy trì quá trình giảm cân. Chúng cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn.

Nhóm của nhà nghiên cứu Christoffer Clemmensen cho hay, thuốc giảm cân mới mà nhóm đang nghiên cứu có dẫn tới tác dụng phụ tương tự như các loại thuốc giảm cân hiện có.

Tuy nhiên, với loại thuốc giảm cân mới, bệnh nhân có thể dùng liều lượng thấp hơn để đạt được kết quả giảm cân tương tự như dùng các loại thuốc hiện có nên có thể giảm thiểu một số tác dụng phụ.

Hiện nhóm nghiên cứu đang có kế hoạch thử nghiệm lâm sàng loại thuốc giảm cân này. Thuốc sẽ trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người.

Dự kiến, khi vượt qua được các cuộc thử nghiệm lâm sàng, loại thuốc giảm cân mới sẽ cần từ 8 năm trở lên để được đưa vào sử dụng rộng rãi.

Huy Hoàng
TIN LIÊN QUAN

Giảm cân với loại cải có tác dụng ít ai ngờ

Kiều Vũ (tổng hợp từ Monarchmanor & Frutas-hortalizas) |

Chế độ ăn kiêng giảm cân có thể bổ sung thêm cải dún - một trong những loại rau xanh có nhiều tác dụng ít ai ngờ.

Cách sử dụng loại rau quen thuộc để giảm béo và kiểm soát tiểu đường

Kiều Vũ (Tổng hợp từ Potsandpans & Witcheskitchen) |

Để dùng rau diếp cá trong chế độ ăn nhằm giảm béo và góp phần kiểm soát tiểu đường thì cần lưu ý một số điểm.

Trào lưu giảm cân trên TikTok đe doạ nguồn thuốc của người bệnh tiểu đường

Thanh Hà |

Thuốc tiểu đường Ozempic trở thành hiện tượng trên mạng xã hội TikTok nhờ đặc tính giảm cân. Tuy nhiên, sự phổ biến quá mức của loại thuốc này dẫn đến tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu và các bác sĩ cảnh báo về những tác dụng phụ tiềm tàng. 

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Kịp thời vá vỡ đê sông tiếp giáp Bắc Ninh và Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Bắc Ninh - Đoạn đê bị vỡ khoảng 6m được lực lượng chức năng nhanh chóng vá lại, không gây ngập và thiệt hại cho khu dân cư.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.