Nước bao vây, bệnh rình rập vùng ngoại thành Hà Nội

L.H |

Mưa lũ gây ngập lụt, ô nhiễm nguồn nước là nguyên nhân gây nên một số bệnh lý trên da hay hệ tiêu hóa. Người dân các vùng ngoại thành Hà Nội sẽ phải đối mặt với bệnh gì khi nước đang lênh láng khắp nơi?

2 huyện Chương Mỹ và Quốc Oai của Hà Nội nước đã ngập hơn 2 tuần qua. Người dân đang gồng mình đối phó với cuộc sống bị đảo lộn. Nước ô nhiễm bủa vây khắp ngõ xóm không những khiến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây gặp khó khăn và nguy cơ bệnh dịch đang xảy ra. 

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo những dịch bệnh người dân phải đối phó sau ngập lụt.

 
 Người dân vùng lụt ngoại thành Hà Nội chung sống với nước ngập, rác thải. 

Ghẻ, nước ăn chân:

Mưa lũ gây ngập lụt, ô nhiễm nguồn nước là nguyên nhân gây nên một số bệnh lý trên da. Ðối với những bệnh ngoài da như ghẻ, nước ăn chân, viêm da mủ…, bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh đúng cách, người dân cần sử dụng thêm một số loại thuốc đặc trị để bệnh nhanh thoái lui và không để lại di chứng nặng nề như sẹo xấu.

Để điều trị các bệnh về da liễu, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh mà các bác sĩ có phác đồ điều trị, lựa chọn nhóm thuốc, liều dùng và đường dùng cho phù hợp. Đa số các trường hợp bệnh da do tiếp xúc với nước bẩn mùa lũ, bệnh nhân chỉ cần dùng những loại thuốc bôi, rửa ngoài da là có thể kiểm soát được tình trạng bệnh.

Bệnh tiêu chảy cấp:

Do người dân phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, thức ăn nhiễm khuẩn nên dễ mắc tiêu chảy. Các bệnh như tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do các loại vi khuẩn khác (E.coli, Campylobacter...). Bệnh tiêu chảy cũng dễ lây lan từ người này sang người khác.

 
 Rác cùng nước ngập trôi khắp nơi khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Nhiều bệnh dịch đang rình rập bùng phát

Đau mắt đỏ:

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, bệnh dễ mắc và bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm. Trong mùa mưa lũ, thời tiết ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn, virut phát triển, kèm theo đó là việc phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn, là những nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đau mắt đỏ tăng cao sau mùa mưa.

Sốt xuất huyết:

Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm, nước tù đọng là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, do đó bệnh sốt xuất huyết rất dễ xảy ra. Mặt khác, sau mưa bão các bệnh phát sinh do các vector truyền bệnh phát triển mạnh. Điển là bệnh sốt xuất huyết. Bệnh rất dễ lây và bùng phát trên diện rộng. Mùa mưa bão hàng năm đồng thời cũng là đỉnh dịch sốt xuất huyết ở nhiều nơi.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác đảm bảo y tế tại vùng ngập úng tại huyện Quốc Oai. Sở Y tế Hà Nội tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè cũng như các dịch bệnh có nguy cơ lây truyền trong mùa mưa lũ như sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ...

L.H
TIN LIÊN QUAN

Không để dịch bệnh bùng phát sau ngập lụt kéo dài ở ngoại thành Hà Nội

VƯƠNG TRẦN |

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Hội yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần chủ động giám sát, xử lý môi trường khi nước tự rút và không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Cập nhật nóng con số thiệt hại do ngập lụt ở Chương Mỹ

Cát Tường - Ngô Phong |

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội, ngập lụt ở Chương Mỹ đã gây thiệt hại tới 3629 hộ dân, 2.771 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước từ 0,5-2m, 5.167 người phải đi sơ tán.

Ngập lụt ở Chương Mỹ: 700 người mắc bệnh

Trường Hùng |

“Trong 10 ngày qua ở xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), chúng tôi đã cấp phát thuốc cho 700 bệnh nhân, chủ yếu là các bệnh về nước ăn chân và có 2 trường hợp đau mắt đỏ” – bác sĩ Trần Văn Kỳ - Trưởng khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cho biết.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.